Đề nghị nhanh chóng giảm giá thu phí BOT để tránh xảy ra điểm nóng

Nhằm sớm ổn định tình hình an ninh trật tự, tránh xảy ra điểm nóng tại khu vực lân cận các trạm thu phí BOT, UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị Tổng cụ Đường bộ Việt Nam sớm xem xét báo cáo Bộ GTVT quyết định, công bố phương án giảm giá phí các loại phương tiện qua các trạm thu phí BOT trên địa bàn.

Ngày 7-1, Văn phòng UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, UBND tỉnh này vừa có công văn hỏa tốc gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị sớm giảm giá thu phí cho các loại phương tiện qua Trạm thu giá Sông Phan (huyện Hàm Thuận Nam) và Trạm thu giá Km 1661+600 (huyện Bắc Bình).

Tránh để xảy ra điểm nóng

Theo báo cáo của UBND huyện Hàm Thuận Nam (tỉnh Bình Thuận), sáng 6-1, có một số người dân sống lân cận Trạm thu giá Sông Phan (Chi nhánh BOT 319 Sông Phan thuộc Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng, Quốc lộ 1A, xã Hàm Minh, huyện Hàm Thuận Nam) do bức xúc việc chậm giảm giá cho các phương tiện qua trạm nên đã tụ tập, gây mất an ninh trật tự, nguy cơ làm ùn tắc giao thông.

Để ngăn chặn tình trạng trên, UBND tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát, nắm bắt tình hình trên địa bàn để kịp thời phát hiện, vận động, ngăn chặn hành vi tụ tập gây mất an ninh trật tự trên.

Qua nắm bắt thông tin, dư luận bức xúc là do việc ô tô của nhân dân địa phương khi lưu thông qua  2 Trạm thu giá Sông Phan và Km 1661+600 dù chỉ vài km cũng thu phí bằng mức thu phí cả tuyến.

Người dân đã tụ tập, gây mất an ninh trật tự, nguy cơ làm ùn tắc giao thông.

Về việc này, từ tháng 6 đến tháng 12-2017, UBND tỉnh Bình Thuận đã 3 lần có công văn đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét giải quyết những bất cập nêu trên và đề nghị có phương án giảm giá thu phí cho các loại phương tiện của người dân sống gần trạm, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Do vậy, nhằm sớm ổn định tình hình an ninh trật tự, tránh xảy ra điểm nóng tại khu vực lân cận các trạm thu phí BOT, UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam sớm xem xét báo cáo Bộ GTVT quyết định, công bố phương án giảm giá phí các loại phương tiện qua các trạm thu phí BOT trên địa bàn.

2 phương án giảm phí qua Trạm BOT Sông Phan

Liên quan đến việc xem xét giảm giá thu phí qua Trạm BOT Sông Phan, Tổng Công ty 319 cũng đã có văn bản đề xuất Tổng cục Đường bộ Việt Nam 2 phương án giảm giá vé thu phí sử dụng đường bộ tại trạm này.

Phương án 1 (theo đề nghị của UBND tỉnh Bình Thuận): Các chủ phương tiện trong các xã Hàm Minh, Hàm Cường và thị trấn Thuận Nam (huyện Hàm Thuận Nam) sẽ được giảm giá vé 100% cho xe không kinh doanh, 50% cho các loại xe khác. Giảm giá chung các loại xe đường dài: loại 1 còn 30.000 đồng, loại 2 còn 45.000 đồng, loại 3 còn 65.000 đồng, loại 4 và loại 5 giữ nguyên theo mức giá hiện tại 120.000 đồng và 180.000 đồng.

Trạm BOT Km 1661+600 (huyện Bắc Bình) cũng bị người dân sống gần phản đối vì thu phí bất hợp lý.

Phương án 2 (theo tinh thần văn bản hướng dẫn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam): Vùng ảnh hưởng gồm hai xã Hàm Minh và Hàm Cường (huyện Hàm Thuận Nam). Các chủ phương tiện trong vùng này được giảm 50% giá vé đối với xe không kinh doanh, 25% xe khác. Giảm giá chung cho xe đường dài: loại 1 còn 30.000 đồng; loại 2, loại 3, loại 4 và loại 5 giữ nguyên theo mức hiện tại (50.000 đồng, 75.000 đồng, 120.000 đồng và 180.000 đồng).

Trạm BOT Sông Phan buộc phải xả trạm vì bị người dân và tài xế phản đối.

Cũng liên quan đến Trạm BOT Sông Phan, vào tối 6-1, một số người đi trên chiếc xe ô tô 7 chỗ khi lưu thông đến Trạm BOT 319 Sông Phan đã kiên quyết không mua vé qua trạm vì cho rằng trạm này đặt sai vị trí, giá vé cao và đường giao thông bị xuống cấp. Sau đó, một số tài xế của xe khác liên tục phản ứng theo, kiên quyết không trả phí qua trạm khiến các làn xe bắt đầu bị ùn tắc. Lúc này, chủ đầu tư BOT Sông Phan đã cho xả trạm thu phí khoảng 45 phút để giải tỏa ùn tắc giao thông.


Tin cùng chuyên mục