Đề nghị khắc phục tuyến đường đầu tư 482 tỷ đồng chưa bàn giao đã sạt lở

Liên quan đến vụ “Đường 482 tỷ đồng xuyên rừng bị sạt lở nghiêm trọng”, chiều 23-7, ông Phan Mười, Phó Giám đốc Sở GT-VT Kon Tum cho biết, trong cùng ngày, sở đã có văn bản gửi UBND huyện Sa Thầy về việc khắc phục sạt lở, đảm bảo giao thông trên tuyến tỉnh lộ 674.

 

Một vị trí bị sạt lở

Theo đó, Sở GT-VT tỉnh Kon Tum đã đề nghị UBND huyện Sa Thầy chỉ đạo phòng ban liên quan trước mắt tiến hành kiểm tra, rà soát và khắc phục ngay các điểm sạt lở, hốt dọn đất sạt taluy dương tràn ra mặt đường, gia cố đất sụt taluy âm gây xói lở nền, mặt đường để đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn cho người và phương tiện khi lưu thông qua khu vực này. Về lâu dài, chủ đầu tư xây dựng công trình phải có giải pháp ngăn chặn việc sạt, sụt có thể xảy ra.

Nước chảy từ bên mái xuống 

Cùng ngày, trao đổi qua điện thoại, ông Bùi Văn Hùng, Giám đốc Công ty cổ phần Trường Long, một trong hai đơn vị thi công tuyến đường cho biết:

“Hiện chúng tôi đã cho máy vào để khắc phục, cố gắng thông đường nhưng mưa chưa làm ngay được, sạt nhiều quá. Bây giờ đang mưa mà lại có khả năng sạt tiếp, mà làm thì nguy hiểm quá, sợ sạt xuống máy móc không an toàn nên chưa dám làm, chờ nắng lên rồi hẳn làm”. Ông Hùng cũng cho rằng nguyên nhân sạt lở là do mưa.

Đường sạt không đi được, dân đi vòng trên núi

Trong khi đó, theo một kỹ sư đang công tác tại tỉnh Gia Lai (xin giấu tên), nếu mưa làm sạt lở thì chỉ sạt lở cục bộ ở một điểm, nếu sạt sở xảy ra nhiều điểm và sạt kéo dài nên cần kiểm tra lại yếu tố "sạt do mưa”.

Cũng liên quan đến vụ việc, một điều lạ nữa là dù các đơn vị liên quan cho rằng "đường đã thi công xong, chưa bàn giao", tuy nhiên khi chúng tôi có mặt, nhiều vị trí vẫn thi công dang dở. 

Đề nghị khắc phục tuyến đường đầu tư 482 tỷ đồng chưa bàn giao đã sạt lở ảnh 4 Một vị trí thi công dang dở. 

Trước đó, như báo SGGP Online đã phản ánh, tỉnh lộ 674 nối từ thôn Tam An, xã Sa Sơn sang làng Rẽ, xã Mo Ray (huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum) có chiều dài 36km, tổng vốn đầu tư 482 tỷ đồng do UBND huyện Sa Thầy làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Trường Long và Công ty Tuấn Dũng (trụ sở tại tỉnh Kon Tum) dù mới thi công xong, chưa bàn giao nhưng bị sạt lở nghiêm trọng. Đất, đá từ bên mái đổ ập xuống nền đường, gây lún, làm chia cắt, người dân không thể qua lại. Một số hộ dân do không đi được trên đường nên chọn cách đi vòng qua đường núi, rất khổ sở và nguy hiểm. 

Tin cùng chuyên mục