Đề nghị giáo viên được bố trí công việc như công an, quân đội

Nhiều đại biểu cho rằng nên có chính sách đặc thù cho nghề giáo, tương tự như ngành công an, quân đội. Ví dụ bố trí việc làm cho giáo viên, bởi chỉ như thế mới hút được người giỏi vào ngành sư phạm.
Nhiều đại biểu đề nghị giáo viên được bố trí công việc như công an, quân đội
Nhiều đại biểu đề nghị giáo viên được bố trí công việc như công an, quân đội

Sáng 21-5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Giáo dục (sửa đổi). Đây là dự án luật được quan tâm đặc biệt, nên ngay từ đầu đã có tới 38 đại biểu đăng ký phát biểu.

Tiến dần đến việc bỏ kỳ thi THPT quốc gia

Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Giáo dục (sửa đổi) do Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình trình bày cho biết, một số ý kiến đại biểu đề nghị bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT, chỉ thực hiện kỳ thi tuyển sinh vào cao đẳng, đại học; có ý kiến đề nghị vẫn giữ kỳ tốt nghiệp THPT và giao các địa phương thực hiện.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, hiện nay việc tổ chức kỳ thi để cấp bằng tốt nghiệp THPT nhằm đánh giá mức độ đạt chuẩn giáo dục phổ thông của học sinh; cung cấp dữ liệu quốc gia cho việc nghiên cứu, xây dựng, điều chỉnh nội dung, phương pháp giảng dạy, chính sách giáo dục và tuyển sinh đại học, đồng thời tạo hành lang pháp lý để thể chế hóa giáo dục thường xuyên, tự học của người dân trong tương lai. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, việc tổ chức thi và cấp bằng tốt nghiệp THPT sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh khi tiếp tục việc học ở nước ngoài.

Theo đó, để linh hoạt cho Chính phủ trong tổ chức thực hiện thi tốt nghiệp THPT, Dự thảo Luật chỉ quy định nguyên tắc học sinh học hết chương trình THPT thì được dự thi để lấy bằng tốt nghiệp THPT, không quy định phương thức cũng như quy mô tổ chức thi. Việc tuyển sinh cao đẳng, đại học của các cơ sở giáo dục được thực hiện theo cơ chế tự chủ quy định mà luật đã định.

Đề nghị giáo viên được bố trí công việc như công an, quân đội ảnh 1 Đại biểu Phạm Văn Hòa phát biểu tại phiên thảo luận. Ảnh: VIẾT CHUNG
Thảo luận về dự án luật này, ĐB Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho rằng  thi THPT quốc gia hiện nay tốn kém, căng thẳng mà tỷ lệ đỗ gần 100%, thi “2 trong 1” nên tiêu cực, gian lận.

ĐB đề nghị tính toán để tiến dần đến việc bỏ kỳ thi THPT quốc gia, chỉ xét tuyển và cấp bằng THPT, còn giao tuyển sinh, xét tuyển cho các trường tự chủ.

Giáo viên cần được bố trí công việc như công an, quân đội

Một vấn đề khác được nhiều đại biểu nêu ý kiến, đó là làm sao để hút được người giỏi vào ngành sư phạm.

ĐB Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho rằng nên có chính sách đặc thù cho nghề giáo, tương tự như ngành công an, quân đội. Ví dụ bố trí việc làm cho giáo viên, bởi chỉ như thế mới hút được người giỏi vào ngành sư phạm.

Đồng quan điểm, ĐB Triệu Thanh Dung (Cao Bằng) cho rằng, để hút người giỏi vào ngành sư phạm thì cần có chế độ thỏa đáng hơn đối với nghề giáo.

“Đề nghị xét tuyển sinh viên sư phạm như công an, quân đội: có sơ tuyển, điểm xét tuyển cao, có bố trí việc làm, ra trường có lương cao để sống tốt với nghề, như thế mới hút được người giỏi vào sư phạm. Chính sách miễn giảm học phí cho sinh viên sư phạm hiện nay không hấp dẫn được sinh viên, đó là chưa kể, nếu các em ra trường, thất nghiệp, thì lấy đâu ra tiền để bồi hoàn khoản học phí đã vay?”, ĐB Triệu Thanh Dung đặt vấn đề.

Sách giáo khoa không được thay đổi hàng năm

Nội dung về chương trình và sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông cũng được các đại biểu đặc biệt quan tâm.  Đại biểu Phạm Văn Hòa đồng tình một chương trình nhiều SGK nhưng phải bảo đảm tính ổn định của SGK, không phải thay đổi hàng năm, rất lãng phí.

Theo đó, chương trình giáo dục phổ thông thống nhất trong cả nước, được tổ chức thực hiện linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, cơ sở giáo dục. Địa phương chủ động biên soạn phần lịch sử, văn hoá, xã hội để bổ sung vào chương trình, cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch phù hợp với điều kiện thực tế.

Ngoài ra, SGK giảng dạy phải được công bố có thời hạn rõ ràng trước khi năm học mới khải giảng để học sinh chủ động tìm sách để học, tránh gây khó cho học sinh. Việc thành lập Hội đồng thẩm định quốc gia về SGK nên có sự cân nhắc có thể giao cho Chính phủ thành lập để đa dạng thành phần hơn.

“Dư luận thời gian qua rất quan tâm tới tính khách quan của việc thẩm định SGK và xã hội hoá biên soạn SGK”, ĐB Phạm Văn Hòa nói.

Mặt khác, sách tham khảo do giáo viên lựa chọn nhưng cần phải quy định rõ ràng để tránh việc giáo viên lợi dụng cho việc dạy thêm, học thêm.

“Học sinh nào không học thêm không thể làm được bài kiểm tra tại lớp là điều gây bức xúc trong phụ huynh học sinh”, ông Phạm Văn Hòa nói.

Đề nghị giáo viên được bố trí công việc như công an, quân đội ảnh 2 Đại biểu Nguyễn Anh Trí phát biểu tại phiên họp. Ảnh: VIẾT CHUNG
Trong khi đó, ĐB Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) đồng tình một chương trình, nhiều SGK. Bên cạnh SGK thì ĐB Nguyễn Anh Trí cho rằng, sách tham khảo cũng là vấn đề gây bức xúc.

Thống nhất với Báo cáo giải trình của Ủy ban thường vụ Quốc hội về dự án Luật Giáo dục (sửa đổi), tuy nhiên đại biểu Trần Kim Yến (TPHCM) băn khoăn quy định độ tuổi nhận trẻ từ 3 tháng vì khó khả thi. Đại biểu đề nghị nên nhận trẻ từ 6 tháng tuổi.

Đại biểu Yến cũng đề nghị, Ban soạn thảo nghiên cứu thêm về hình thức học. Ví dụ như hình thức học home study (học tại nhà) chỉ cần các em trải qua kỳ thi theo quy định là có thể chấp nhận.

Tin cùng chuyên mục