Để máu không còn hiếm

Thông tin về tình trạng thiếu nhóm máu O xảy ra ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, nhiều bệnh viện, lại được lặp lại lần thứ 2 trong năm sau đợt 1 vào đầu năm 2018 đã khiến nhiều bệnh nhân hoang mang, nhất là những bệnh nhân mang trong mình dòng máu nói trên.

Theo thống kê của Ngân hàng máu nước ta, mỗi năm các bệnh viện trong nước cần khoảng 1,8 triệu đơn vị máu để điều trị cho bệnh nhân. Trong đó do gần 50% dân số có nhóm máu O, nên số lượng bệnh nhân cần truyền máu nhóm O luôn cao hơn so với các nhóm máu khác. Nhiều bệnh nhân phải mòn mỏi chờ máu, một số bệnh viện trong tình trạng khan hiếm máu đã phải vận động người nhà bệnh nhân có nhóm máu O tham gia hiến máu. TS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu trung ương cho biết, trung bình mỗi ngày, viện này cần khoảng 1.500 đơn vị máu để cung cấp cho nhu cầu cấp cứu và điều trị tại 180 bệnh viện ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Riêng nhóm máu O, phải cần tối thiểu gần 700 đơn vị máu mỗi ngày. Trong khi đó, lượng máu nhóm O dự trữ tại Viện Huyết học - Truyền máu trung ương còn rất ít, chỉ đủ dùng cho vài ba ngày tới. Tình trạng này cũng xảy ra tương tự tại nhiều địa phương như Tuyên Quang, Thanh Hóa, Bình Định, Lâm Đồng. 

Lý giải về việc thiếu hụt nhóm máu O, TS Bạch Quốc Khánh cho rằng, tại Việt Nam, số lượng bệnh nhân cần truyền máu nhóm O luôn cao hơn so với các nhóm máu khác, những người có nhóm máu O chỉ nhận được máu O khi cần truyền máu, nên trước tình trạng số lượng bệnh nhân cần nhóm máu O tăng lên đột biến dẫn tới thiếu nhóm máu O dự trữ trầm trọng. Bên cạnh đó, nhóm máu O là nhóm máu có thể truyền thay thế được cho tất cả nhóm máu khác, do đó, trong quá trình sử dụng, đặc biệt đối với một số trường hợp cấp cứu hoặc khó tìm nhóm máu phù hợp, các cơ sở điều trị sẽ chỉ định truyền nhóm máu O thay thế. 

Không khan hiếm máu như các tỉnh miền Bắc, miền Trung và Tây Nguyên, tại TPHCM và các tỉnh phía Nam, tình trạng khan hiếm nhóm máu O đỡ hơn. Theo TS-BS Lê Hoàng Oanh, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền máu Chợ Rẫy khu vực phía Nam - Bệnh viện Chợ Rẫy, tình hình nhóm máu O tại trung tâm hiện tạm ổn. Trung bình mỗi ngày, trung tâm sử dụng 300 - 500 đơn vị máu, ngoài cung cấp cho Bệnh viện Chợ Rẫy, trung tâm còn cung cấp cho các tỉnh miền Đông Nam bộ. Tính đến thời điểm hiện tại, trung tâm còn khoảng 4.300 đơn vị máu các loại, trong đó nhóm máu O còn khoảng hơn 2.000 đơn vị. Lượng máu tại trung tâm luôn được bổ sung liên tục mỗi ngày nên cũng không có nhiều lo ngại về việc thiếu nhóm máu O phục vụ cho bệnh nhân. Còn tại Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TPHCM, lượng máu O cũng được bổ sung hàng ngày. 

Mỗi người dân, nếu có sức khỏe nên tham gia hiến máu vì máu rất cần cho sự sống, cho những bệnh nhân. Dưới góc độ nhân đạo đó, tất cả những người hiến máu đều là những anh hùng, xứng đáng được tôn vinh.

Tin cùng chuyên mục