Để khởi nghiệp hiệu quả, cần “buông” đúng lúc

Cách đây ít ngày, một chuyên gia kinh tế của Israel tiết lộ, muốn khởi nghiệp hiệu quả, người trong cuộc nhất định phải biết cách bán “đứa con tinh thần” của mình sớm nếu mức giá hợp lý, từ đó giúp những người khởi nghiệp có cơ hội phát triển ý tưởng mới. 

Theo chuyên gia này, đây là cách mà doanh nghiệp khởi nghiệp Israel thu về trên 4 tỷ USD/năm. 

Thống kê tại Israel cho thấy, số doanh nghiệp khởi nghiệp thành công ở quốc gia này rất ít, chiếm chưa tới 10% và khoảng 90% còn lại thường phá sản sau thời gian ngắn. Ở nước ta, mặc dù chưa có con số thống kê cụ thể nhưng không ít chuyên gia ước tính, tỷ lệ phá sản của các doanh nghiệp mới thành lập cũng vào số nhiều. Thực tế, thời gian gần đây, nhiều trung tâm, vườn ươm khởi nghiệp của các tỉnh thành, sở ngành liên tục ra đời với số vốn hỗ trợ lên tới hàng ngàn tỷ đồng, đã và đang là động lực lớn để doanh nghiệp khởi nghiệp thêm hy vọng, nỗ lực phát triển. Thế nhưng, theo như chia sẻ của một doanh nhân tại Câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn, khởi nghiệp cần phải có nền tảng (vốn, ý tưởng…) chứ không phải sự “vui thích” nhất thời lao vào khởi nghiệp hoặc khởi nghiệp theo phong trào… Mà điều này thường rơi vào lớp thanh niên trẻ, sinh viên mới ra trường còn non kinh nghiệm, dễ dẫn tới bốc đồng, đổ bể. 

Vậy làm sao để khởi nghiệp hiệu quả? Câu trả lời được các chuyên gia gợi ý, đó chính là đọc nhiều, tham gia các lớp tiền khởi nghiệp, tham dự hội thảo về khởi nghiệp đối với lĩnh vực mình quan tâm để tìm kiếm cơ hội. Mạnh dạn đem ý tưởng của mình ra giới thiệu tại những cuộc tranh tài về kinh doanh, làm giàu… Xây dựng đội ngũ làm việc “cháy” hết mình với công việc. Song song đó, sản phẩm của doanh nghiệp tạo ra phải ưu việt, khác biệt, ý tưởng kinh doanh mới lạ tạo hiệu ứng trong xã hội… Trên hết, sản phẩm đưa vào khai thác phải mang lại doanh thu, lợi ích cho xã hội, thân thiện với môi trường sống. Phần lớn doanh nghiệp khởi nghiệp đều “đói vốn” nên ngay từ ban đầu, người khởi sự phải lên kế hoạch cho ra đời một sản phẩm tốt, có khả năng mang lại lợi nhuận cao, cũng đồng thời phải lên kịch bản sẵn sàng mời gọi các nhà đầu tư “thiên thần” rót vốn. Thế nhưng, xã hội cũng xuất hiện không ít doanh nghiệp khởi nghiệp kiểu “vẽ” ý tưởng thật kêu với mong muốn nhanh chóng gọi được đầu tư để… bán “đứa con tinh thần”. Nhìn nhận về thực tế này, các chuyên gia kinh tế cho rằng, đó là mặt tối của xã hội khởi nghiệp, nhưng thông thường các nhà đầu tư đều rất thông minh nên không dễ gì lừa được họ. Do vậy, để phát triển một cách bền vững, có trách nhiệm đối với doanh nghiệp mình gầy dựng, yêu cầu đặt ra đó là sản phẩm phải chất lượng, mang lại lợi nhuận thực sự. 

Ngoài ra, các chuyên gia cũng lưu ý, doanh nghiệp muốn phát triển hiệu quả thì nội bộ phải đoàn kết, đóng góp những ý tưởng sáng tạo để phát triển doanh nghiệp. Nếu chỉ người sáng lập đơn thương độc mã trong công cuộc phát triển thương hiệu thì doanh nghiệp khó trụ vững. Thêm nữa, chuyên gia kinh tế cũng nhấn mạnh tới việc biết buông bỏ, bán sản phẩm cho doanh nghiệp khác có thế mạnh về tài chính nếu cần, để doanh nghiệp khởi nghiệp có thể bắt tay vào các dự án mới. Song song đó, để hỗ trợ tích cực cho dự án, doanh nghiệp khởi nghiệp thành công, Nhà nước cần giữ vai trò cầu nối hỗ trợ doanh nghiệp với các cơ quan chuyên trách (thuế, hải quan…); đồng thời gỡ bỏ các thủ tục phiền hà, tạo cơ chế thông thoáng giúp doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả.

Tin cùng chuyên mục