Để Internet an toàn hơn

Theo kết quả một cuộc khảo sát do cơ quan an ninh mạng và cảnh sát Đức vừa công bố nhân Ngày Internet an toàn hơn 6-2, có đến 41% người sử dụng Internet ở Đức từng là nạn nhân của tội phạm mạng.
Để Internet an toàn hơn
Theo đó, 19% người dùng trong số này bị phần mềm độc hại - loại tội phạm mạng phổ biến nhất - tác động.
Tiếp theo là lừa đảo trực tuyến với 52% số người tự giải quyết các vấn đề, hơn 20% số nạn nhân thông báo cho gia đình hoặc bạn bè để được giúp đỡ, chỉ có 19% số người báo cáo với cảnh sát. 71% người sử dụng Internet nhận thức được an ninh mạng “đặc biệt quan trọng” khi sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến.
Song chỉ có 4% nhận ra tầm quan trọng khi kết nối thiết bị gia đình với Internet. Mặc dù 2/3 số người sử dụng Internet đã cài đặt phần mềm chống virus và tường lửa nhưng các thủ tục bảo vệ thiết yếu khác lại hiếm khi được sử dụng.
Ông Arne SchÖnbohm, Chủ tịch Văn phòng Liên bang Đức về An ninh thông tin nói: “An toàn trên Internet không thể đạt được bằng phương pháp bảo vệ đơn lẻ. Các hành vi an toàn hơn trong Internet phải rõ ràng như trong giao thông đường bộ”.
Trong khi đó, một cuộc khảo sát tại Anh do Row.co.uk tiến hành cho thấy, có đến 15% số người đang lo lắng về sự giám sát và theo dõi.
Theo tờ The Sun, người dân Anh có lý do để sợ hãi khi thông tin thẻ tín dụng bị mất cắp và đã từng được bán trực tuyến với giá 28 bảng Anh, các chi tiết để đăng nhập tài khoản trên Hotmail và  Gmail được bán với giá 90 bảng Anh…
Sử dụng Internet hiện nay đã không còn an toàn và khiến cho người sử dụng bị ám ảnh bởi cảm giác bất an.
Chủ đề của Ngày Internet an toàn hơn năm nay là  “Tạo, kết nối, chia sẻ sự tôn trọng: Một Internet tốt hơn bắt đầu từ bạn” với mục đích thúc đẩy việc sử dụng kỹ thuật số an toàn và tích cực. Tuy nhiên, diễn đàn năm nay đặc biệt chú trọng đến trẻ em - đối tượng hiện đang dễ trở thành nạn nhân và chắc chắn sẽ trở thành thủ phạm làm ô nhiễm môi trường Internet mai sau. 
Người ta kêu gọi những người trẻ tuổi, các bậc cha mẹ, người chăm sóc, giáo viên, nhân viên xã hội, cảnh sát và các công ty công nghệ cao cùng tham gia tích cực để tạo ra một môi trường Internet an toàn. Theo đó, trẻ em và thanh thiếu niên phải ứng xử tử tế và tôn trọng người khác, bảo vệ tiếng tăm trực tuyến của mình và của người khác bằng cách tìm kiếm các cơ hội tích cực để tham gia và chia sẻ trực tuyến.
Để Internet không còn là nỗi ám ảnh, phụ huynh và những người bảo trợ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ trẻ em sử dụng công nghệ một cách có trách nhiệm, tôn trọng, phê bình và sáng tạo…
Cha mẹ nên ngồi với con để bàn thảo những quy định nghiêm ngặt về những gì chúng nên và không nên, bao gồm giới hạn thời gian online và những trang web nào được phép truy cập, áp dụng các công cụ kiểm soát việc truy cập của trẻ em.
Các nhà giáo dục và các nhân viên xã hội khẩn trương trang bị cho học sinh và sinh viên những kỹ năng tư duy, phê bình… để các em có đủ nhận thức hướng về thế giới trực tuyến tốt hơn.
Còn ngành công nghiệp thì có thể giúp mang lại một Internet tốt hơn bằng cách quảng bá với nội dung tích cực hơn, tập trung phát triển các công cụ bảo vệ an toàn, dễ sử dụng.

Tin cùng chuyên mục