Để du lịch Vũng Tàu tăng sức hấp dẫn

Cứ dịp học sinh được nghỉ hè là lúc TP biển Vũng Tàu bước vào mùa du lịch (DL) cao điểm của năm. Năm nay, TP Vũng Tàu “mạnh tay” triển khai nhiều biện pháp để xử lý các vấn đề tồn tại của ngành du lịch, đặc biệt là công tác bảo đảm an toàn cho du khách tắm biển.
Biển Vũng Tàu hè 2018
Biển Vũng Tàu hè 2018
Lượng khách tăng mạnh, nhiều khách sạn ở TP Vũng Tàu “cháy phòng” vào những ngày cuối tuần, giá cả cũng tăng nhẹ so với ngày thường, nên một số khu du lịch (KDL) đã chỉnh trang phòng ốc, thực hiện các gói ưu đãi giảm giá để thu hút khách. 

Theo báo cáo của Sở Du lịch, 6 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh đón khoảng 6,5 triệu lượt khách, trong đó có hơn 1,78 triệu lượt khách lưu trú, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm 2017. Tổng doanh thu từ dịch vụ DL đạt khoảng 2.800 tỷ đồng, trong đó doanh thu từ lưu trú là 1.187 tỷ đồng, tăng 13,2% so với cùng kỳ năm 2017.  Lượng du khách tăng khá, nhưng chủ yếu là khách nội địa nên mức chi tiêu thấp, phần lớn khách đi về trong ngày, còn lượng khách lưu trú qua đêm chưa bằng 1/3 tổng lượng khách đến.  

Để chuẩn bị cho mùa DL cao điểm trong năm, UBND TP Vũng Tàu đã ban hành kế hoạch phối hợp đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, bình ổn giá và đặc biệt là an toàn cho du khách tắm biển, nhất là các cháu nhỏ. Hiện nay, lực lượng cấp cứu bờ biển có 22 cấp cứu viên và 3 y sĩ đã được phân công trực 100% quân số dọc các tuyến biển. Tại các ao xoáy, lực lượng chức năng đã tiến hành cắm cờ đen với biển báo nguy hiểm và quây phao hình vòng tròn để du khách dễ nhận biết. UBND TP Vũng Tàu cũng yêu cầu các KDL, bãi tắm trên địa bàn làm phao bơi có dây đeo và nhắc du khách đeo vào tay khi tắm biển để phòng ngừa đuối nước. Lực lượng cứu hộ và các phương tiện cứu đuối cũng được tăng cường trên các bãi tắm. Khi hết giờ tắm biển, lực lượng cấp cứu sẽ dùng loa công suất lớn yêu cầu du khách lên bờ...

Một vấn đề mà du khách đến Vũng Tàu rất quan tâm, đó là giá cả dịch vụ lưu trú. Theo bà Trương Thị Hường, Phó Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu, hiện nay các khách sạn lớn trên địa bàn đã đăng ký thực hiện công khai niêm yết giá phòng. Nhưng bên cạnh đó, vẫn có một số trường hợp dùng các thủ đoạn gian dối để qua mặt lực lượng chức năng, ghim phòng, nâng giá. Để đối phó với vấn đề này, thành phố sẽ dùng các biện pháp nghiệp vụ nhằm phát hiện khách sạn vi phạm và sẽ tiến hành xử lý theo quy định.

Đa số du khách đánh giá cao tình hình vệ sinh môi trường của các bãi biển Vũng Tàu đã được cải thiện nhiều so với các năm trước. Tuy nhiên, các sản phẩm DL của Vũng Tàu vẫn còn ít, nhất là điểm vui chơi, giải trí về đêm. Chỗ vui chơi cho trẻ em lại càng ít. Đây cũng là trăn trở của lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong nhiều năm qua. Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, cần nghiên cứu thí điểm mô hình phố đêm ẩm thực kết hợp đi bộ để phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí cho du khách, đồng thời quy hoạch các tuyến ven sông, ven biển để có thêm sản phẩm DL đường sông, du lịch sinh thái nhằm đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ.

Tin cùng chuyên mục