Để an toàn trong sản xuất

Một doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển thì vấn đề ưu tiên đặt lên hàng đầu phải là an toàn lao động, trong đó công tác phòng chống cháy nổ là một trong những yếu tố then chốt, quyết định mọi vấn đề. 

Thực tế cho thấy rất nhiều vụ cháy đã xảy ra khiến doanh nghiệp điêu đứng. Toàn bộ tài sản tích góp bị phá hủy. Các hợp đồng kinh tế có nguy cơ chậm trễ, đối tác từ chối tiếp tục hợp tác và tệ hại hơn có thể bị phá sản.

Thế nhưng, vẫn còn rất nhiều chủ doanh nghiệp chưa nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò, ý nghĩa của công tác đảm bảo an toàn lao động trong quá trình sản xuất, dù nó quyết định đến chất lượng sản phẩm cũng như quá trình phát triển bền vững của doanh nghiệp

Theo Thượng tá Đỗ Văn Kháng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, (PC07 - Công an TPHCM), một số vụ cháy xảy ra ở các doanh nghiệp trong thời gian qua gây thiệt hại nghiêm trọng cả về người và tài sản, phần lớn là do vấn đề an toàn trong quá trình sản xuất chưa được quan tâm đúng mức.

Các doanh nghiệp lo tập trung vào sản xuất nên thiếu sự quan tâm đầu tư vào công tác PCCC. Bên cạnh đó, lâu nay mọi người đều cho rằng công tác kiểm tra PCCC là nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát PCCC chuyên nghiệp nên còn tư tưởng ỷ lại, trông chờ vào công tác kiểm tra, hướng dẫn của họ dẫn đến thiếu sự chỉ đạo, đôn đốc nhắc nhở việc tự kiểm tra an toàn PCCC tại cơ sở mình.

Chủ các doanh nghiệp không hề biết rằng chính sự lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trong việc phòng ngừa là nguyên nhân dẫn đến các vụ cháy để lại hậu quả khôn lường.

Điển hình, Công ty TNHH SX-TM Tuấn Thông, địa chỉ B11/2B ấp 2A, xã Vĩnh lộc B, huyện Bình Chánh, trước khi xảy ra vụ cháy vào ngày 1-8-2017 là doanh nghiệp làm ăn phát đạt trong lĩnh vực kinh doanh sản xuất mút xốp và bao bì nhựa.

Với diện tích nhà xưởng gần 6.600m2 với 2 khu vực sản xuất, 2 kho chứa hóa chất, kho thành phẩm, khu vực văn phòng và khu vực kho bán thành phẩm. Công nhân hàng trăm người, làm 2 ca liên tục mới có thể hoàn tất được các hợp đồng đã ký với đối tác. Thế nhưng do bất cẩn trong quá trình vận hành hệ thống lò dầu tải nhiệt để làm nóng máy ép sản phẩm, công nhân đã để xảy ra chập điện gây cháy.

Hơn 6.000m2 nhà xưởng ngập chìm trong biển lửa, dù 45 xe chữa cháy chuyên dụng và 264 cán bộ chiến sĩ nỗ lực chữa cháy liên tục trong 6 giờ, thế nhưng tất cả tài sản của công ty đều đã bị thiêu rụi hoàn toàn. Đã 2 năm trôi qua kể từ sau vụ cháy, thế nhưng cho đến nay hậu quả vẫn chưa khắc phục được, công ty chưa thể hoạt động trở lại. 

Hai yếu tố an toàn lao động và chất lượng sản phẩm luôn tỷ lệ thuận với nhau, bởi vậy nếu doanh nghiệp muốn phát triển bền vững thì không có cách nào hơn là phải chú trọng vào công tác đảm bảo an toàn PCCC trong quá trình sản xuất. 

Tin cùng chuyên mục