ĐBSCL: Chủ động phòng chống dịch tả heo châu Phi

Tại ĐBSCL, công tác phòng chống dịch tả heo châu Phi đang được các địa phương triển khai đồng loạt. 

Chiều 13-5, Sở NN-PTNT TP Cần Thơ cho biết, trên địa bàn hiện có khoảng 10 trang trại và 5.200 hộ nuôi gần 125.000 con heo. Về cơ bản, đàn heo của Cần Thơ chỉ đáp ứng khoảng 80% nhu cầu tiêu thụ của người dân. Do đó, hàng ngày Cần Thơ phải nhập thịt heo từ các tỉnh ĐBSCL và Đông Nam bộ để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ. Bên cạnh đó, giá heo hơi giữa các vùng miền chênh lệch khá cao, nên khả năng heo từ các tỉnh xa đưa vào TP Cần Thơ có khả năng tăng cao.

Hiện tại, dù Cần Thơ chưa có dịch tả heo châu Phi, nhưng cần nhanh chóng chủ động các giải pháp ứng phó. Ngành nông nghiệp đang tích cực phối hợp cùng các ngành liên quan và các huyện đẩy mạnh tuyên truyền để người dân ý thức và đề cao cảnh giác phòng bệnh; tăng cường kiểm tra việc vận chuyển heo, các cơ sở giết mổ; đồng thời chuẩn bị đầy đủ phương tiện cần thiết nhằm sẵn sàng chống dịch…

Ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, nhìn nhận: “Tình hình dịch bệnh được giám sát chặt chẽ, hiện chưa ghi nhận trường hợp gia súc nghi mắc bệnh dịch tả heo châu Phi trên địa bàn. UBND tỉnh đã yêu cầu ngành nông nghiệp và chính quyền địa phương phải chủ động các phương án ứng phó, triển khai việc phòng chống dịch một cách tích cực, sâu sát nhằm hạn chế đến mức thấp nhất dịch bệnh xảy ra…”. 

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Kiên Giang, đàn heo ở tỉnh dao động từ 330.000 - 350.000 con và hàng tháng phải nhập bên ngoài tỉnh từ 4.000 - 6.000 con phục vụ nhu cầu tiêu dùng; trong đó các huyện đảo như Phú Quốc, Kiên Hải đa phần phải vận chuyển heo từ đất liền ra đảo. Với địa bàn rộng, có nhiều đảo và đường biên giới khá dài… nên nguy cơ lây lan dịch bệnh là khó lường. Trước tình hình trên, Kiên Giang tăng cường các chốt kiểm dịch chặt việc vận chuyển đàn heo; bố trí lực lượng trực xuyên suốt tại các trạm kiểm dịch, cửa khẩu… 

Đồng Nai: Huyện thứ 3 xuất hiện dịch tả heo châu Phi

Ngày 13-5, lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y Đồng Nai cho biết vừa công bố thêm một ổ dịch tả heo châu Phi mới tại ấp Bình Ý (xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu).

Trước đó, ngày 10-5, do đàn heo gồm 40 con của một hộ chăn nuôi nhỏ lẻ nằm trên địa bàn chết bất thường nên cơ quan chức năng đã lấy mẫu đi xét nghiệm và cho kết quả dương tính. Cơ quan Thú y đã tiêu hủy toàn bộ đàn heo, tiến hành phun thuốc và khoanh vùng dịch. Tính thời điểm này, trên địa bàn Đồng Nai đã có 5 xã thuộc 3 huyện phát hiện dịch tả heo châu Phi, gồm xã Bình Minh, Đồi 61 (huyện Trảng Bom), xã Phước Thiền, Hiệp Phước (huyện Nhơn Trạch) và Tân Bình (huyện Vĩnh Cửu) với tổng số heo bị tiêu hủy là 867 con.

Để hạn chế dịch lây lan, tỉnh Đồng Nai đã lập thêm 3 chốt kiểm dịch tạm thời để chốt chặn, kiểm tra trên các tuyến đường đi vào vùng dịch. Còn tại vùng dịch, cán bộ xã phải thực hiện các biện pháp bao vây ổ dịch; lập các trạm, chốt kiểm dịch; hướng dẫn việc đi lại, cấm người không có nhiệm vụ vào nơi có ổ dịch.

Tính từ ngày phát hiện dịch (ngày 17-4) đến nay, toàn tỉnh Đồng Nai đã lập 23 trạm, chốt kiểm dịch, nhằm ngăn chặn, kiểm soát không để dịch tả heo châu Phi lây lan trên địa bàn tỉnh.

Về vấn đề hỗ trợ tiền cho các hộ có heo bị tiêu hủy thì theo quy định, heo bị mắc bệnh buộc phải tiêu hủy được hỗ trợ 38.000 đồng/kg và thời gian giải quyết hồ sơ chậm nhất là 15 ngày. Và để giảm bớt khó khăn cho người nuôi, UBND tỉnh Đồng Nai đã quyết định hỗ trợ thêm với trường hợp hộ chăn nuôi có heo bị dịch tả châu Phi phải tiêu hủy như đối với heo con theo mẹ sẽ có mức hỗ trợ 300.000 đồng/con; 500.000 đồng/con đối với heo con dưới 2 tháng tuổi; 2 triệu đồng/con đối với heo thịt từ 2-4 tháng tuổi. Đối với heo thịt, heo giống, hậu bị trên 4 tháng tuổi được hỗ trợ 3 triệu đồng/con; heo nái, heo đực giống đang khai thác được hỗ trợ tối đa với mức 4,5 triệu đồng/con.

Tin cùng chuyên mục