ĐBSCL - Chỉ số năng lực cạnh tranh đang nổi lên nhiều “cái nhất”

Chỉ số năng lực cạnh tranh ĐBSCL đang được cải thiện đáng kể. Đó là nhận xét chung tại Hội thảo Phân tích Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2017 vùng ĐBSCL và những bài học kinh nghiệm trong quản lý và cải cách tổ chức tại Cần Thơ sáng ngày 4-5.
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: CAO PHONG
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: CAO PHONG

Tại hội thảo, ông Đậu Anh Tuấn, Giám đốc dự án PCI đã chỉ ra: Điểm số và xếp hạng PCI của ĐBSCL nổi bật lên là nơi thành lập doanh nghiệp dễ dàng nhất, thời gian đăng ký/thay đổi ngắn nhất, chất lượng giải quyết thủ tục tốt nhất, nơi cải cách hành chính có chất lượng tốt nhất, ít nhũng nhiễu trong thanh kiểm tra, nơi doanh nghiệp chịu gánh nặng “chung chi” ít nhất, nơi có môi trường hoạt động an toàn về pháp lý cao nhất, nơi cộng đồng doanh nghiệp được lắng nghe nhất … Cùng với việc doanh nghiệp có nhiều thuận lợi trong tiếp cận đất đai và sử dụng ổn định, xác lập hình ảnh chính quyền “thân thiện” qua nhiều năm… Những yếu tố này đã tạo nên một “thương hiệu” của vùng nhiều năm qua.

Hội thảo cũng đã nhận được các ý kiến chia sẻ từ lãnh đạo các tỉnh thành ĐBSCL và tỉnh Quảng Ninh.

“Chỉ số Năng lực Cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2017 vừa được công bố. Lần đầu tiên trong 13 năm điều tra, PCI có điểm số cao nhất cho thấy có sự thay đổi về quản lý và điều hành. Điểm đặc biệt PCI năm nay là các tỉnh ĐBSCL đều tăng mạnh từ 0,5 đến hơn 1 điểm về chỉ số tính năng động tiên phong của lãnh đạo, thậm chí cả nước đang lo ngại về tính minh bạch và thiết chế pháp lý... thì các tỉnh ĐBSCL lại tăng. Đây là vùng khó khăn nhưng với đà này thì tin rằng yếu tố "mềm" trong quản trị nhà nước sẽ giúp ĐBSCL tăng trưởng tốt hơn!”, ông Nguyễn Phương Lam, Phó giám đốc phụ trách VCCI Cần Thơ chia sẻ.
Song, các đại biểu cũng chỉ ra dư địa CPI còn rất lớn. Như tỉnh Quảng Ninh đang đứng đầu CPI chỉ đạt điểm số 7/10 - nghĩa là người dân và doanh nghiệp chỉ mới đánh giá làm tốt chứ chưa xuất sắc!
ĐBSCL - Chỉ số năng lực cạnh tranh đang nổi lên nhiều “cái nhất” ảnh 1 Ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI
“Các địa phương phải nỗ lực rất lớn trong gia đoạn cải cách sắp tới. Tập trung khắc phục điểm yếu trong bộ chỉ số, phát huy điểm mạnh để bứt phá. Chia sẻ kinh nghiệm là yếu tố rất quan trọng để cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh” -  ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI Việt Nam nhận định.
Cũng theo ông Vũ Tiến Lộc, thời gian tới các địa phương cần có nghị quyết để cải thiện chỉ số PCI. Nơi nào chưa có hiệp hội thì phải thành lập ngay Hiệp hội doanh nghiệp của tỉnh. Nên xây dựng chỉ số năng lực các tranh cấp quận huyện, sở ngành (một số tỉnh đã thưc hiện như Quảng Ninh). Một số địa phương đưa xuống cấp phòng, xã phường. Đẩy áp lực cải cách đến cơ sở, đến từng cán bộ công chức. Trong đó cần học hỏi cách làm, thành lập đơn vị xúc tiến thương mại phải độc lập (trực thuộc UBND tỉnh)….

Tin cùng chuyên mục