Dãy nhà lấn hẻm

Báo SGGP nhận được đơn của ông Lê Nguyên (ngụ 44 Hoàng Sĩ Khải, phường 14, quận 8, TPHCM) phản ánh về việc dãy nhà lầu 17 căn ở đường Hoàng Sĩ Khải cơi nới lấn chiếm lòng hẻm 1F đường Bình Đông. Trong đó, căn nhà số 3F Bình Đông của ông Đỗ Cao Quyền xây kiên cố sai phép và chiếm 2/3 mặt hẻm.
Theo đơn của ông Lê Nguyên, căn nhà 3F của ông Quyền xây bít cửa sau, bít mái nhà và làm chặn đường cống thoát nước mưa khiến công trình phụ của gia đình ông bị hư hỏng nặng, không sử dụng được.
Cũng theo ông Nguyên, trước đây dãy nhà lầu 17 căn có mặt tiền là đường Hoàng Sĩ Khải, phía sau áp với hẻm 1F, dần dần nhiều nhà tự ý xây thành các dãy nhà tạm để ở hoặc cho thuê làm kiốt bán hàng.
Ông Nguyên cho biết: “Ban đầu một vài nhà lấn ra, sau thì hàng chục nhà lấn theo, khiến con hẻm bị thu hẹp. Mấy năm nay, tôi gửi đơn khiếu nại lên phường và quận đề nghị xử lý dứt điểm việc này. UBND quận 8 có trả lời, nhưng còn nhiều vấn đề chưa thỏa đáng”.
Dãy nhà lấn hẻm ảnh 1 Căn nhà ông Đỗ Cao Quyền xây sai phép  
Theo văn bản 3888 ngày 29-10-2014, UBND quận 8 trả lời khiếu nại của ông Lê Nguyên với nội dung như sau: “Căn nhà số 3F Bình Đông của ông Đỗ Cao Quyền (phía sau nhà của ông Lê Nguyên) được xây dựng vào năm 2009 theo giấy phép xây dựng tạm số 1224 do UBND quận 8 cấp, ranh xây dựng đúng với ranh cấp phép và ranh chủ quyền nhà.
Trước đây 27 căn dãy phố lầu (bao gồm nhà số 44 Hoàng Sĩ Khải của ông Nguyên) hoàn toàn không có cửa sau”.
Ông Nguyên bức xúc: “Dãy nhà này có 17 căn, chứ không phải 27 căn như trong văn bản trả lời của quận. Nếu không có cửa sau thì sao dãy nhà này xây dựng được các nhà cấp 4 ở hẻm 1F và có cửa ra vào đàng hoàng”.
3 năm sau, đến ngày 18-4-2017, trong văn bản 728 trả lời Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM, UBND quận 8 lại kết luận khác đi về hiện trạng xây dựng và pháp lý: “Căn nhà 3F đường Bình Đông do ông Đỗ Cao Quyền và bà Bùi Thị Thế Hà làm chủ sở hữu. Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở số 2795/2009/GCN ngày 27-6-2009 do UBND quận 8 cấp và được UBND quận 8 cấp giấy phép xây dựng số 1224/GPXD-UBND ngày 28-11-2009 với quy mô nhà trệt, tường gạch, mái tôn, cột bê tông cốt thép. Hiện nay căn nhà 3F đường Bình Đông đã xây dựng hoàn thiện và đưa vào sử dụng, tuy nhiên xây dựng sai nội dung giấy phép số 1224, với quy mô 1 tầng (trệt + lửng), sàn bê tông giả, tường gạch, mái tôn. Tại vị trí hẻm 1F đường Bình Đông (phía sau dãy nhà lô 17 căn), ngoài căn nhà số 44 Hoàng Sĩ Khải của ông Lê Nguyên, các nhà còn lại của dãy nhà lô 17 căn đã xây dựng lấn chiếm hẻm với quy mô trệt, tường gạch, mái tôn”. 
Ngày 19-4-2017, UBND quận 8 ban hành Quyết định số 2008 về việc cưỡng chế phá dỡ phần công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị tại nhà số 3F đường Bình Đông. Tuy nhiên, đến nay công trình vẫn tồn tại.
Ông Tế Ngọc Đức, Chủ tịch UBND phường 14, cho biết: “Sau quyết định của UBND quận 8, ông Quyền liên tục gửi đơn khiếu nại quyết định của quận và gửi đơn xin cứu xét, nên quận cần có thời gian trả lời các bên cho thấu đáo. Mới đây, UBND quận đã có quyết định cuối cùng về việc chỉ đạo cưỡng chế phần xây dựng sai phép của gia đình ông Quyền. Theo đó, UBND phường 14 cũng đã có kế hoạch phối hợp với các bên thực hiện cưỡng chế, vận động gia đình ông Quyền tự tháo dỡ phần công trình sai phạm. Còn về việc các nhà thuộc dãy nhà lô 17 căn (trừ nhà 44 Hoàng Sĩ Khải) xây dựng lấn chiếm hẻm 1F, nằm ngoài thẩm quyền trả lời của phường”.

Tin cùng chuyên mục