Đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật giao thông cho người nước ngoài

Trong xu thế hội nhập quốc tế, Việt Nam mở rộng giao lưu, hợp tác với các quốc gia trên thế giới, nên số lượng người nước ngoài đến sinh sống, làm việc, du lịch ngày càng đông.

Trong thời gian ở Việt Nam, họ tham gia vào hệ thống giao thông đường bộ trên địa bàn cả nước nói chung và TPHCM nói riêng ngày càng nhiều. Tuy nhiên, kiến thức về luật pháp sở tại khi tham gia giao thông của người nước ngoài còn nhiều hạn chế. Trên thực tế đã xảy ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do người nước ngoài gây ra. Những lỗi mà người nước ngoài tham gia giao thông thường xuyên vi phạm chủ yếu như không đội nón bảo hiểm, không có giấy phép lái xe, phóng nhanh, đi không đúng phần đường, làn đường…

Điều này đặt ra những thách thức mới trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT), đòi hỏi lực lượng chức năng phải không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác. Do đó, lực lượng CSGT mở đợt cao điểm tuyên truyền là một trong những nỗ lực nhằm giúp người nước ngoài dễ dàng tiếp cận Luật Giao thông đường bộ trong thời gian sắp tới.

Để hạn chế những khó khăn, vướng mắc trong việc xử lý an toàn khi tham gia giao thông đối với người nước ngoài, Ủy ban ATGT quốc gia đã yêu cầu các tỉnh thành thành phố trực thuộc trung ương, nhất là các thành phố có hoạt động du lịch phát triển, tăng cường công tác đảm bảo ATGT cho người nước ngoài điều khiển mô tô xe máy tham gia giao thông tại Việt Nam. Theo đó, các địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với hoạt động cung ứng dịch vụ cho thuê xe mô tô, xe máy tự lái.

Tập trung tuyên truyền các quy định của Luật Giao thông đường bộ, hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn, kỹ năng xử lý những tình huống tham gia giao thông cụ thể. Qua đó, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT, phòng ngừa và làm giảm tai nạn giao thông cho đối tượng người nước ngoài đang sinh sống và học tập tại Việt Nam. Bên cạnh việc tuyên truyền nhắc nhở đối với những lỗi vi phạm không cố ý, lực lượng CSGT cũng cần xử lý nghiêm các trường hợp cố ý vi phạm.

Tại TPHCM, trong tháng 8 vừa qua, lực lượng CSGT Công an TPHCM đã phối hợp với ban giám hiệu các trường dạy Anh ngữ; cơ quan ban ngành, đoàn thể tổ chức 53 đợt tuyên truyền miệng với 5.655 người tham dự trên địa bàn thành phố. Phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí và đơn vị nghiệp vụ xây dựng 9 phóng sự, tin thời sự, 8 bài viết đăng trên các báo với nội dung phản ánh về cao điểm tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát và xử lý hành vi vi phạm về trật tự ATGT của người nước ngoài trên địa bàn thành phố.

Tổ chức tuyên truyền đến 42 hộ kinh doanh cho thuê, mượn các phương tiện tham gia giao thông với 50 lượt người tham dự, 8 khách sạn có người nước ngoài lưu trú với hơn 20 lượt người tham dự. Ngoài ra, tại Phòng CSGT và mỗi đơn vị công an quận huyện, tiến hành tổ chức thành lập các tổ công tác chuyên đề theo đúng yêu cầu đề ra của kế hoạch. Hàng ngày, bố trí xử lý chuyên đề người nước ngoài ít nhất từ 1 - 2 ca công tác, chủ yếu sử dụng tiếng Anh, trường hợp người vi phạm sử dụng các ngôn ngữ khác thì tổ công tác sử dụng phần mềm phiên dịch trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng.

Tin cùng chuyên mục