Đẩy mạnh phát triển mạng lưới phân phối hàng tết

Còn 2 tháng nữa là đến Tết Kỷ Hợi 2019. Để đảm bảo nguồn hàng cung ứng cho nhu cầu mua sắm lớn nhất trong năm, các doanh nghiệp (DN) tại TPHCM không chỉ tập trung sản xuất mà còn đẩy mạnh việc phát triển điểm bán, đưa hàng hoá đến tay người tiêu dùng nhằm ổn định thị trường. 
 Dây chuyền đóng gói mặt hàng xúc xích tiệt trùng tại Vissan Ảnh: Tường Dân
Dây chuyền đóng gói mặt hàng xúc xích tiệt trùng tại Vissan Ảnh: Tường Dân

Mở rộng quy mô các điểm bán hiện hữu
 
Theo số liệu của Sở Công thương TPHCM, tính đến hết tháng 11-2018, TPHCM có 239 chợ, gồm 3 chợ đầu mối, 14 loại 1, 52 loại 2, 170 loại 3 và chợ tạm. Mạng lưới chợ đã từng bước được sắp xếp, phân bố phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của người dân ở từng khu vực. Để nâng cấp các chợ, TPHCM đã khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia sửa chữa, bổ sung các hạng mục hạ tầng thiết yếu và tổ chức quản lý, sắp xếp lại ngành hàng để phát huy công năng sử dụng. Các chợ bán buôn chuyên ngành và 3 chợ đầu mối đã hoàn tất xây dựng, đưa vào sử dụng, khai thác đầy đủ hạng mục hạ tầng, phát huy hiệu quả, làm đầu mối tập hợp và phân bổ luồng hàng, điều phối nguồn hàng, ổn định giá cả thị trường, định hướng sản xuất theo hướng văn minh, an toàn, hiệu quả.

Đối với hệ thống phân phối hiện đại, trên địa bàn TPHCM hiện có 207 siêu thị, tăng 18 siêu thị so với đầu năm 2018; 43 trung tâm thương mại, tăng 3 trung tâm; 1.100 cửa hàng tiện lợi, tăng 218 cửa hàng, chủ yếu là cửa hàng tiện lợi của hơn 20 chuỗi như cửa hàng Co.opFood (không gồm cửa hàng Co.op), SatraFoods, Vissan, Foodcomart, Shop & Go, Circle K, Family mart, Cocomart… đang góp phần tích cực vào phát triển hệ thống phân phối hiện đại của TP.

Về mạng lưới điểm bán hàng bình ổn thị trường (BOTT), tính đến nay tổng số điểm bán của 4 chương trình BOTT là 10.817 điểm, tăng 513 điểm so với năm 2017. Riêng Chương trình Lương thực - thực phẩm có 4.209 điểm bán, gồm 112 siêu thị, 554 cửa hàng tiện lợi, 938 điểm bán trong 131 chợ truyền thống, 2.605 điểm bán trong khu dân cư. Trong đó có 1.011 điểm bán tại các quận ven, huyện ngoại thành; 19 điểm bán phục vụ công nhân tại 11 khu công nghiệp, khu chế xuất.

Để tận dụng tốt nhất các điểm phân phối sẵn có, thời gian qua, TP đã tiến hành rà soát quầy sạp tại các chợ truyền thống để giao cho các DN sản xuất chủ lực như Ba Huân, Vissan, Saigon Co.op… đưa hàng bình ổn vào các chợ. Những điểm này không chỉ bán các mặt hàng bình ổn, mà còn là điểm đối chiếu giá cả các sản phẩm cùng loại, nơi giao hàng sỉ cho các điểm bán lân cận nhằm tạo sức lan tỏa chung về mặt bằng giá cả, tránh tình trạng khan hàng, sốt giá cục bộ trên thị trường. Ngoài ra, Sở Công thương TPHCM cũng vận động ban quản lý, tiểu thương các ngành hàng sắp xếp lại quầy sạp để đưa thêm các nhóm hàng bình ổn vào bán, tạo nhiều sự lựa chọn cho khách hàng, đặc biệt vào dịp cao điểm mua sắm tết. 

Tăng chuyến bán hàng lưu động

Bên cạnh việc tận dụng hệ thống phân phối truyền thống và hiện đại hiện hữu, năm nay, Sở Công thương TPHCM cũng lên kế hoạch tăng cường bán hàng lưu động từ nay đến tết với bình quân 130 chuyến hàng/tháng. Riêng 2 tháng cao điểm trước tết thực hiện 344 chuyến. Các chuyến hàng lưu động tập trung tại các quận ven, huyện ngoại thành, KCX-KCN, khu lưu trú công nhân, công ty, xí nghiệp đông công nhân, ký túc xá, bệnh viện để phục vụ người lao động có thu nhập thấp, không có điều kiện về quê vui tết... 

Chương trình lưu động bán hàng tết được giao cho 3 đầu mối thực hiện gồm Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM, Tổng công ty Thương mại Sài Gòn và Công ty TNHH Thực phẩm Ba Huân. Tùy tính chất sản xuất và nhóm ngành hàng, các DN tham gia chương trình BOTT có thể liên hệ trực tiếp với 3 đơn vị trên để được bố trí các chuyến và điểm bán hàng phù hợp. Theo yêu cầu của Tổ công tác BOTT TPHCM, các mặt hàng lưu động chủ yếu là hàng thiết yếu có chất lượng tốt, giá bán phải thấp hơn so với giá thị trường từ 5% - 10%, đồng thời tổ chức các chương trình khuyến mãi để kích thích nhu cầu mua sắm của người dân khu vực ngoại thành TP. 

Để chuẩn bị nguồn hàng cung ứng từ nay đến Tết Kỷ Hợi 2019, Sở Công thương phối hợp các sở ngành liên quan, UBND các quận huyện để nắm chắc diễn biến thị trường, đảm bảo cung ứng cân đối cung - cầu hàng hóa, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa, giá cả, chấp hành quy định về điểm bán. Cục Quản lý thị trường TP phối hợp UBND 24 quận huyện tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm đối với hàng lậu, sản xuất hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng. Đồng thời, chủ tịch UBND các quận huyện chỉ đạo trưởng ban quản lý các chợ trên địa bàn quán triệt tiểu thương, người kinh doanh cam kết 100% không kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh, chất lượng, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, kiểm soát an toàn thực phẩm, niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết của tiểu thương trên bàn thuộc trách nhiệm quản lý.

Nhằm đảm bảo hàng hóa lưu thông thông suốt, Sở Công thương phối hợp với Sở Giao thông Vận tải TP giải quyết cấp giấy phép lưu thông 24/24 giờ cho xe tải của DN tham gia chương trình BOTT để cung ứng hàng hóa kịp thời đến các điểm bán. Do vậy, các DN còn vướng mắc trong việc cấp giấy phép lưu thông có thể liên hệ trực tiếp với 2 sở trên để được giải quyết trong thời gian sớm nhất.
 
Theo bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM, công tác chuẩn bị hàng hóa cung ứng thị trường tết trên địa bàn TPHCM đang diễn ra đúng tiến độ. Trong quá trình hoạt động, nếu các DN gặp khó khăn, vướng mắc cần báo ngay với các sở ngành chức năng liên quan để giải quyết.

Tin cùng chuyên mục