Đẩy mạnh phát hành hóa đơn điện tử

Để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, tiết kiệm chi phí quản lý, các doanh nghiệp (DN) cấp nước thuộc Tổng công ty Cấp nước TPHCM (Sawaco) đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, trang bị phương tiện máy móc hiện đại trong công tác quản lý.
Nhân viên Công ty CP Cấp nước Chợ Lớn thu tiền bằng smartphone trong chương trình hóa đơn điện tử
Nhân viên Công ty CP Cấp nước Chợ Lớn thu tiền bằng smartphone trong chương trình hóa đơn điện tử
Trong đó, việc phát hành hóa đơn điện tử đã và đang được một số đơn vị đẩy mạnh thực hiện. 
Khách hàng tiện lợi, quyết toán thuế minh bạch
Là một trong những DN có số lượng khách hàng sử dụng nước sạch nhiều nhất trong 8 DN cấp nước thuộc Sawaco, Công ty cổ phần Cấp nước (CPCN) Chợ Lớn đã xây dựng chương trình sử dụng hóa đơn điện tử thay thế hóa đơn giấy ngay từ đầu năm 2017 và chính thức triển khai thực hiện thí điểm từ tháng 10-2017 trên địa bàn quận 5 và quận 6.
Theo Công ty CPCN Chợ Lớn, 2 địa bàn này có khoảng 76.000 khách hàng trên tổng số 270.000 khách hàng mà công ty đang quản lý; trong đó, khách hàng là doanh nghiệp chiếm hơn 10%. Để truyền thông đến khách hàng nắm bắt chủ trương này, ngay từ tháng 6-2017, nhân viên đọc chỉ số và thu tiền nước của công ty đã phát tờ rơi đến từng khách hàng cá nhân cũng như khách hàng DN thông báo nội dung sử dụng hóa đơn điện tử thay thế cho hóa đơn giấy của công ty; hướng dẫn khách hàng truy cập website (www.capnuoccholon.com.vn) để tìm hiểu cách tra cứu hóa đơn điện tử…
Ông Nguyễn Lê Vũ, nhân viên thu tiền,  hướng dẫn thêm: “Kể từ ngày 1-10-2017, khách hàng sử dụng nước địa bàn quận 5 và quận 6 không còn nhận hóa đơn giấy như trước mà có thể truy cập vào trang web của Công ty CPCN Chợ Lớn để xem số tiền phải thanh toán. Trường hợp thanh toán qua kênh ngân hàng thì khách hàng “bấm nút” thanh toán trực tiếp. Nếu khách hàng thanh toán bằng tiền mặt thì nhân viên thu tiền bấm in giấy thông báo (hay biên nhận) để gửi cho khách hàng. Để bấm in giấy thông báo tại chỗ cho khách hàng, công ty đã trang bị cho mỗi nhân viên thu tiền 1 điện thoại smart phone kết nối máy in mini mang theo người”. Chị Nguyễn Thị May, khách hàng sử dụng nước ngụ tại phường 5, quận 6, nhận xét: “Tôi thấy Công ty CPCN Chợ Lớn phát hành hóa đơn điện tử như vậy thuận tiện vì tôi có thể ngồi bên máy vi tính truy cập trang web, nhập họ tên để tra tìm số tiền phải thanh toán trong tháng. Trường hợp thanh toán online thuận tiện hơn vì không phải đến công ty đóng tiền”. 
Bà Lê Thị Thanh Tâm, Phó Giám đốc Công ty CPCN Chợ Lớn, cho biết không chỉ phục vụ khách hàng cá nhân mà đối với khách hàng là các đơn vị, DN thì việc sử dụng hóa đơn điện tử còn giúp thực hiện quyết toán thuế dễ dàng, minh bạch hơn. Về phía đơn vị quản lý, việc đưa vào sử dụng hóa đơn điện tử cũng giúp giảm bớt chi phí in ấn hóa đơn giấy; đặc biệt còn giảm bớt nhân công ở khâu rà soát, kiểm tra hóa đơn giấy thu được từ khách hàng và hơn hết là khắc phục tình trạng sai sót do phải kiểm đếm thủ công. Theo thống kê của Công ty CPCN Chợ Lớn, từ khi triển khai phần mềm truy cập để xem thông tin hóa đơn điện tử, đến nay đã có hơn 300.000 khách hàng truy cập vào website của công ty. Để triển khai chương trình sử dụng hóa đơn điện tử, Công ty CPCN Chợ Lớn đầu tư kinh phí khoảng 2 tỷ đồng lắp đặt máy chủ, mua phầm mềm của Công ty FPT, mua sắm 180 điện thoại smart phone và máy in mini trang bị cho nhân viên thu tiền. Sau khi thực hiện ở địa bàn quận 5 và quận 6, Công ty CPCN Chợ Lớn sẽ tiếp tục triển khai áp dụng hóa đơn điện tử đại trà cho 270.000 khách hàng do công ty quản lý cấp nước tại địa bàn quận 8 và Bình Tân.  
Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt
Cùng với Công ty CPCN Chợ Lớn, trước đó Công ty CPCN Bến Thành đã triển khai phát hành hóa đơn điện tử đến 66.000 khách hàng do công ty quản lý cấp nước thuộc địa bàn quận 1 và quận 3. Tuy nhiên, theo ban giám đốc Công ty CPCN Bến Thành, trong 3 kỳ hóa đơn gồm kỳ 10, 11 và 12 của năm 2017 công ty vẫn phát hành song song hóa đơn điện tử và biên nhận tiền nước đi kèm nhằm bước đầu tạo thói quen cho khách hàng sử dụng.
Theo ông Nguyễn Mười, Phó Giám đốc Công ty CPCN Bến Thành, qua việc gửi thư ngỏ và tuyên truyền đến khách hàng, hầu hết khách hàng đều đồng tình với chủ trương sử dụng hóa đơn điện tử bởi tính tiện ích và nhanh chóng. Qua thống kê, hiện có hơn 10.000/66.000 khách hàng của Công ty CPCN Bến Thành là DN và gần 55% khách hàng trả tiền sử dụng nước sạch qua thẻ ATM. Đây là điều kiện thuận lợi để đơn vị đẩy mạnh triển khai sử dụng hóa đơn điện tử.
Theo kế hoạch, đầu năm 2018 Công ty CPCN Bến Thành sẽ chính thức phát hành hóa đơn điện tử và chấm dứt phát hành thông báo đi kèm. Ông Nguyễn Mười chia sẻ: “Xã hội đang trong xu thế thanh toán điện tử, thanh toán trực tuyến các dịch vụ sử dụng hàng ngày thay cho thanh toán tiền mặt nên đơn vị sẽ hợp đồng với nhiều DN hơn nữa để tăng thêm các địa điểm giao dịch cũng như các kênh thanh toán nhằm tạo điều kiện tối đa cho khách hàng. Hiện Công ty CPCN Bến Thành đã gần như “phủ sóng” các kênh thanh toán tiền sử dụng nước sạch như qua dịch vụ VN Bay, các ngân hàng, cửa hàng tiện lợi để khách hàng có thể thanh toán tiền nước nơi thuận tiện nhất”.

Tin cùng chuyên mục