Đầu tuần tới làm rõ đúng sai việc tăng giá điện

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam cho biết, sau khi được Thủ tướng giao nhiệm vụ, ngay đầu tuần tới, Thanh tra Chính phủ sẽ phối hợp triển khai ngay và “sớm có kết luận chính xác, khách quan, làm rõ đúng sai về việc điều chỉnh, cách tính giá điện”.

Trả lời các câu hỏi của phóng viên tại cuộc họp báo thường kỳ của Chính phủ về việc triển khai yêu cầu của Thủ tướng về tính đúng đắn của quyết định tăng giá điện, cách tính tiền điện, cũng như tác động của việc tăng giá điện đối với chỉ số giá cả tiêu dùng (CPI), Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, việc tăng  giá điện là căn cứ vào đề nghị của EVN, phù hợp với các quy định hiện hành và có nhiều phương án.

“Khi Chính phủ có ý kiến phê duyệt thì Bộ mới ban hành quyết định điều chỉnh giá điện. Sau 1 tháng thì thấy nhiều ý kiến phản ảnh của người tiêu dùng là tiền điện tăng đột biến, nên chúng tôi đã yêu cầu EVN tiếp nhận xử lý giải đáp đầy đủ các thắc mắc liên quan đến tiền điện tháng 4 và tiếp tục thông tin tuyên truyền để khách hàng hiểu rõ về cách tính mới. Đồng thời, ngày 2-5, Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng đã ban hành QĐ số 1114 để kiểm tra việc điều chỉnh giá điện. Mới nhất, ngày 3-5, Thủ tướng QĐ thành lập đoàn thanh tra do Thanh tra Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính tiến hành, chắc chắn sẽ có kết luận sớm nhất”, vị Thứ trưởng nói.

Ông Đỗ Thắng Hải khẳng định, Bộ Công Thương không chỉ đánh giá tác động trực tiếp mà còn thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Trưởng Ban điều hành giá về tác động gián tiếp của việc tăng giá điện đến CPI, GDP… “Sáng nay Phó Thủ tướng cũng đã ngồi với các ngành; và lãnh đạo Tổng cục Thống kê cho biết dù tăng giá điện thì CPI vẫn được kiểm soát đúng kế hoạch”, ông Đỗ Thắng Hải nói.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam sau đó cho biết, sau khi được Thủ tướng giao nhiệm vụ, ngay đầu tuần tới, Thanh tra Chính phủ sẽ phối hợp triển khai ngay và “sớm có kết luận chính xác, khách quan, làm rõ đúng sai về việc điều chỉnh, cách tính giá điện”.

Tin cùng chuyên mục