Đấu thầu thuốc tập trung giúp tiết kiệm 17% so với giá kế hoạch

Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn cho biết, năm 2017 tổng tiết kiệm chi quản lý hành chính của ngành y tế đạt 4,57 tỷ đồng. Đấu thầu thuốc tập trung quốc gia giúp tiết kiệm được 17%.

Toàn cảnh phiên họp
Toàn cảnh phiên họp

 Sáng 24-4, Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội tiếp tục phiên họp toàn thể thứ 8, cho ý kiến thẩm tra về các báo cáo của Bộ Y tế, gồm: báo cáo bổ sung đánh giá tình hình thực hiện các nhiệm vụ kinh tế xã hội năm 2017 và tình hình thực hiện nhiệm vụ 3 tháng đầu năm 2018; báo cáo về tình hình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2017.

Báo cáo tại phiên họp về công tác thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí, Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn cho biết, năm 2017 tổng tiết kiệm chi quản lý hành chính của ngành Y tế đạt 4,57 tỷ đồng. Đấu thầu thuốc tập trung quốc gia giúp tiết kiệm được 17% so với giá kế hoạch. Trong quản lý, sử dụng lao động, đã sắp xếp, tinh giản bộ máy và giảm được 36 phòng trong các vụ, cục. Từ 94 xuống còn 58 phòng.

Đáng lưu ý, có 202/420 huyện đã thực hiện hợp nhất thành trung tâm y tế huyện 2 chức năng và quản lý trạm y tế xã. Thực hiện trong toàn quốc sẽ giảm ít nhất 315 đơn vị, 1.260 vị trí lãnh đạo gồm cấp trưởng, phó các đơn vị và khoảng 3.400 cán bộ, viên chức gián tiếp, chiếm khoảng 20%.

Thông tin thêm, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, hiện nay Bộ Y tế đã giảm 39% số phòng, "nhưng phải có lộ trình từ từ". Bộ đã trình Chính phủ đề án đến năm 2020 nhưng Chính phủ chưa duyệt. Những nơi, đơn vị trực thuộc bộ như một số bệnh viện, viện nghiên cứu sẽ phân cấp, phân quyền trả lại cho địa phương quản lý. Bộ có 91 đơn vị trực thuộc nhưng sẽ chỉ giữ lại một số bệnh viện trọng điểm và viện nghiên cứu để tập trung làm chức năng quản lý nhà nước, thanh kiểm tra. Hiện bộ đã ban hành tiêu chuẩn đối với các chức danh Giám đốc bệnh viện, Giám đốc trung tâm y tế, hay trạm trưởng trạm y tế xã theo chuẩn ngạch công chức.

Tin cùng chuyên mục