Dấu mốc mới trong phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Pháp

Ngày 31-3, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã đến sân bay Orly, thủ đô Paris, bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Pháp theo lời mời của Chủ tịch Hạ viện Pháp Richard Ferrand.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đặt hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Công viên Montreau, thành phố Montreuil. Ảnh: TTXVN
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đặt hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Công viên Montreau, thành phố Montreuil. Ảnh: TTXVN

Đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tại sân bay có Đại sứ Việt Nam tại Pháp Nguyễn Thiệp; Đại sứ Việt Nam tại Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hiệp quốc (UNESCO) Trần Thị Hoàng Mai; đại diện Hội Người Việt Nam tại Pháp và cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp.

Về phía Pháp có Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Pháp - Việt Stéphanie Đỗ; Đại sứ Pháp tại Việt Nam Bertrand Lortholary; lãnh đạo Vụ Đối ngoại và Lễ tân, Ban Thư ký Quốc hội Pháp.

Năm 2013, Việt Nam và Cộng hòa Pháp đã ký Tuyên bố chung về quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp. Mối quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước được đánh dấu bởi các chuyến thăm cấp cao, nổi bật gần đây là chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Pháp François Hollande năm 2016 và chuyến thăm Pháp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tháng 3-2018. Quốc hội Việt Nam đã ký thỏa thuận hợp tác với cả Thượng viện và Hạ viện Pháp. Quốc hội hai nước cũng đã thành lập Nhóm nghị sĩ hữu nghị song phương. Hợp tác giáo dục và đào tạo giữa hai nước hình thành và phát triển từ đầu những năm 1980.

Chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân diễn ra trong bối cảnh năm 2019, hai nước tổ chức kỳ họp lần thứ 11 Hội nghị hợp tác giữa các địa phương và kỷ niệm 100 năm ngày lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đưa ra bản yêu sách của người dân An Nam trước Hội nghị Versailles.

Các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước có ý nghĩa then chốt, thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác song phương trên tất cả các lĩnh vực, đưa quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp đi vào thực chất. Đây là chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam sau 11 năm, có ý nghĩa quan trọng, nhằm củng cố và tăng cường quan hệ đối tác chiến lược với Pháp, triển khai kết quả chuyến thăm Pháp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và cụ thể hóa Tuyên bố chung giữa lãnh đạo cấp cao hai nước về hợp tác nghị viện; đồng thời là dấu mốc mới trong việc phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam với Nghị viện Cộng hòa Pháp.

Nhân chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã tới đặt hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, trồng cây lưu niệm và thăm Không gian Hồ Chí Minh tại công viên Montreau, thành phố Montreuil. Cùng đi với Chủ tịch Quốc hội và đoàn có Thị trưởng thành phố Montreuil Patrice Bessac và các lãnh đạo thành phố cùng cựu Thị trưởng Patrice Jean-Pierre Brard, người có vai trò quan trọng trong việc phục dựng Không gian Hồ Chí Minh.

Dấu mốc mới trong phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Pháp ảnh 1 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ghi sổ lưu niệm tại Không gian Hồ Chí Minh ở công viên Montreau. Ảnh: TTXVN
Ghi lưu bút tại Không gian Hồ Chí Minh, Chủ tịch Quốc hội viết: “Đến thăm Không gian Hồ Chí Minh tại công viên Montreau, đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam rất xúc động, cảm nhận được những gian khổ Bác đã trải qua trên con đường cứu nước. Cảm ơn chính quyền thành phố Montreuil đã dành một không gian để lưu giữ những tư liệu, hiện vật của Người. Nhân dân Việt Nam quyết tâm đoàn kết một lòng xây dựng đất nước to đẹp, đàng hoàng như Bác hằng mong muốn”.

Thị trưởng Patrice Bessac cho biết,  tại đây, chính quyền thành phố Montreuil đã từng có những cuộc họp thể hiện tình đoàn kết với nhân dân Việt Nam trong đấu tranh giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước…

Cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gặp mặt Ban Chấp hành Liên hiệp Các hội người Việt tại châu Âu và Ban tổ chức “Diễn đàn người Việt có tầm ảnh hưởng”...         

Tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng được gặp thành viên Ban Chấp hành Liên hiệp Các hội người Việt tại châu Âu tại thủ đô Paris; đánh giá cao việc người Việt Nam dù ở bất kỳ nơi nào cũng luôn tìm cách tập hợp, liên hiệp lại thành các tổ chức hội, đoàn, gắn bó, đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau, chia sẻ kinh nghiệm trong cuộc sống và trong công việc.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ban Chấp hành Liên hiệp cần đặc biệt chú trọng việc vận động bà con tuân thủ pháp luật nước sở tại, không ngừng phát huy tinh thần tương thân tương ái, bao bọc và hỗ trợ lẫn nhau giữa những người con Việt Nam xa xứ.

Tin cùng chuyên mục