Đau đáu chuyện học hành

“Đến nước Mỹ mà không học thì quá phí!” - câu nói của một người bạn luôn vang lên trong đầu những lúc tôi bối rối muốn bỏ cuộc khi bắt đầu một khóa học mới với những thầy cô mới cùng với những phương pháp giảng dạy khác biệt. 

Nước Mỹ, ngoài môi trường, thực phẩm, y tế tân tiến vào hàng bậc nhất nhì thế giới, thì giáo dục là cái mà rất nhiều bậc phụ huynh muốn con em họ trải nghiệm. Cánh cổng vào nước Mỹ bình thường đã không dễ, vậy nên để có được tấm visa vào môi trường học vấn của xứ cờ hoa càng khó hơn gấp bội. Không chỉ ở điểm số phải tương đối cao, kỹ năng, mà sự tự tin trong lúc phỏng vấn với quan chức lãnh sự Mỹ cũng rất quan trọng. Được nhận rồi, những khó khăn mới lại bắt đầu.

Không chỉ chi phí rất cao, đơn giản như một cuốn sách cũng ngót nghét 50 USD, mà chi phí sinh hoạt cũng khá đắt đỏ, trở thành gánh nặng của các bậc phụ huynh hoặc các du học sinh mà gia đình không có nhiều điều kiện. Vậy nên không ít các du học sinh phải đi làm thêm để trang trải kinh phí học tập và sinh hoạt của mình. Nhưng bạn nên biết, để cân bằng việc đi làm thêm và việc học tập trong môi trường giáo dục của Mỹ - là không hề đơn giản, và chỉ những học sinh có khả năng tốt trong việc học tập mới có thể đóng tròn vai. Khác với học sinh người bản xứ và các cư dân có thẻ xanh, áp lực mà nhà trường đặt cho các du học sinh lớn hơn. Đã là du học sinh, bạn phải đảm bảo số tín chỉ bắt buộc (trong khi các học sinh khác có thể đăng ký học tùy theo sức của mình) trong mỗi học kỳ. Nếu như điểm số không đạt mức GPA trung bình là 2.0, thì các du học sinh phải đặt mình trong khuôn khổ quản thúc, mỗi đầu và cuối học kỳ phải gặp chuyên viên phòng đa văn hóa của nhà trường để cam kết việc học tiến bộ hơn, thông suốt các phương pháp duy trì tình trạng cư ngụ tại Mỹ thông qua việc học tốt.

Vậy nên có nhiều du học sinh do khả năng tiếp thu có hạn (đó là so với chương trình học rất nặng của Mỹ) đã phải trở về nước, hoặc tìm kiếm con đường khác để ở lại Mỹ như kết hôn, hợp tác lao động… Phần lớn phương pháp giảng dạy của mỗi cấp bậc học, của mỗi thầy cô giáo thường có nhiều khác biệt buộc học sinh phải liên tục thay đổi phương án tiếp cận kiến thức để lĩnh hội được phương pháp đó và học tốt hơn. Cũng nên nhớ rằng, để đậu được môn học, bạn phải đạt điểm trên 70%. Chính vì điểm số cao như vậy nên chỉ cần bạn sơ sẩy một chút trong quá trình học, chắc chắn bạn sẽ không có điểm cao, thậm chí là không đậu được môn học ấy.

Mỹ vốn nổi tiếng là vùng đất của di dân và tự do. Ở đó có sự thách thức luôn tồn tại để phấn đấu vươn lên của bất cứ người dân nào trên thế giới đặt chân đến đất nước này, dù là áp lực, dù là thách thức vô cùng lớn, nhưng nếu kiên định vượt qua, bạn sẽ nhận được những thành quả ngọt ngào. Giáo dục Mỹ nới lỏng đầu vào nhưng siết chặt đầu ra để đảm bảo chất lượng như hứa hẹn, sẽ giúp bạn thành công bền vững và đóng góp tài năng của mình cho xã hội. Vậy nên dù có khó như thế nào, cá nhân tôi vẫn tiếp tục duy trì việc học tập của mình, và phấn đấu ngày càng tốt hơn. Các bạn trẻ hơn tôi, chắc chắn sẽ làm được điều đó!

Tin cùng chuyên mục