Dấu chân tình nguyện của các thầy thuốc trẻ

Với tấm lòng y đức hướng về cộng đồng cùng những nỗ lực không ngừng, hơn 3 năm qua, Câu lạc bộ (CLB) Thầy thuốc trẻ Quảng Ngãi đã có hàng ngàn lượt khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí đến các bản làng xa xôi, hẻo lánh. Dấu chân của các bác sĩ đã in màu tươi sáng trên từng ngôi làng, con suối…

Gắn kết bằng những chuyến đi

Những ngày trước Tết Kỷ Hợi 2019, chúng tôi có dịp cùng đoàn y bác sĩ CLB Thầy thuốc trẻ Quảng Ngãi lên vùng cao xã Sơn Bua (huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi) khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí. Sơn Bua có khí hậu khắc nghiệt; các thôn, bản cách trở cheo leo núi rừng nên người dân ít có cơ hội tiếp cận với dịch vụ y tế.

Ông Đinh Hồng Hà, Phó Bí thư Đảng ủy xã Sơn Bua, cho biết xã có 416 hộ, 1.784 nhân khẩu; tỷ lệ hộ nghèo đến 217 hộ, cận nghèo 38 hộ. Đến hết năm 2018, chỉ có 23 hộ đạt đủ chỉ tiêu để thoát nghèo. Các thôn cách trở, người dân có khi cả năm không đến trạm y tế để thăm khám.

Ngay từ sớm, người dân khắp các bản làng xa xôi đã có mặt ở UBND xã Sơn Bua vì biết có đoàn y bác sĩ đến khám bệnh. Chị Đinh Thị Sách (thôn Mang He) cho biết, gia đình chị khó khăn, hộ nghèo nên không có điều kiện khám bệnh ở các tuyến xã, huyện. Chị Sách dạo này hay bị đau bụng, ăn uống bỏ bữa nên nghe có đoàn đến khám, chị đi bộ băng rừng từ sáng sớm.

Vừa đặt chân xuống Sơn Bua, các y bác sĩ lập tức vận chuyển thuốc và thiết bị y tế, kê nhanh bàn làm việc để đón tiếp hơn 500 người dân đến khám. Đa số người dân chủ yếu bị đau dạ dày do ăn uống, bệnh tai mũi họng… Các bác sĩ khám và phát thuốc, ghi cẩn thận cách dùng, ngoài ra còn cho thêm vitamin C, thuốc trị đau bụng, tăng khả năng phòng bệnh, sức đề kháng.

Trong quá trình khám bệnh ở Sơn Bua, bác sĩ Đinh Tất Thắng, Chủ nhiệm CLB Thầy thuốc trẻ Quảng Ngãi, đã phát hiện và gắp từ trong tai một em nhỏ con ong có kích cỡ bằng đốt ngón tay út. “Các em nhỏ khi đi rừng núi với cha mẹ thường gặp côn trùng bay vào tai mà không hay biết, trong khi các em và kể cả cha mẹ đều không thường xuyên lấy ráy tai và vệ sinh tai, mũi, họng dẫn đến các nguy cơ gây bệnh khi không được điều trị”, bác sĩ Thắng nói.

Dấu chân tình nguyện của các thầy thuốc trẻ ảnh 1 Các y, bác sĩ vượt bè tre kéo dây đưa thuốc qua sông trong chuyến đi xã Sơn Bao, huyện Sơn Hà. Ảnh: CLB Thầy thuốc trẻ
Ở các vùng miền núi, ngoài côn trùng còn có vắt (còn gọi là con so) thường gặp nhiều nhất và được các y bác sĩ phát hiện xử lý khi người dân không cẩn thận để vắt chui vào khí quản, hốc mũi, sống ký sinh, hút máu và gây bệnh. Năm nào các bệnh viện cũng gặp nhiều bệnh nhân nhập viện vì không phát hiện kịp thời, do vậy, đoàn vừa khám bệnh vừa dặn kỹ cha mẹ các em nhỏ cần cẩn thận khi đưa con đi rừng hay đến sông suối, nơi môi trường ẩm thấp…

Lan tỏa thông điệp yêu thương

Hơn 6 năm qua, CLB Thầy thuốc trẻ Quảng Ngãi với hơn 10 bác sĩ là ủy viên thường trực và hàng trăm các tình nguyện viên là các y bác sĩ trẻ đã tổ chức hàng trăm chuyến khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho các vùng khó khăn, xa xôi cách trở.

Không chỉ đến các huyện miền núi trong tỉnh, các y bác sĩ trong CLB còn đến vùng biên giới khám chữa bệnh miễn phí. Chia sẻ về kỷ niệm chuyến đi nước bạn Lào, bác sĩ Đinh Tất Thắng kể: “Đoàn xe đi suốt 4 ngày, chạy xuyên ngày đêm, gần như chỉ dừng lại để ăn uống vài phút rồi lại tiếp tục hành trình. Vừa tới nơi là đoàn lập tức khám bệnh cho 500 - 600 người dân. Các y bác sĩ vất vả nhưng cũng rất vui vì người dân nước bạn đón tiếp vô cùng nhiệt tình. Người Lào nói tiếng Việt rất sõi, họ tổ chức các hoạt động múa, giao lưu với đoàn”.

Những năm sau đó, các tình nguyện viên nước bạn Lào sang đất Quảng Ngãi và những chuyến đi khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí được CLB Thầy thuốc trẻ Quảng Ngãi thực hiện xuyên suốt mỗi năm một chuyến. Năm 2019, CLB cũng đã lên kế hoạch cho chuyến đi Lào khám chữa bệnh cho người dân nước bạn.

Với vai trò là chủ nhiệm CLB, bác sĩ Thắng hiện trăn trở với mong muốn CLB có sự tham gia của các y bác sĩ đa khoa, chuyên khoa, các trạm y tế địa phương chủ động phối hợp thực hiện phân loại các loại bệnh, như nội khoa, khoa nhi, khoa răng hàm mặt, tai mũi họng... để đưa về tuyến tỉnh điều trị. Như vậy, người dân được hỗ trợ đầy đủ và tăng cường khả năng phòng bệnh hơn. Đồng thời, kêu gọi thêm các tình nguyện viên lồng ghép, đan xen chương trình cắt tóc miễn phí hay tặng sách vở, áo ấm…, nhân rộng và lan tỏa thông điệp yêu thương đến với cộng đồng.

Tin cùng chuyên mục