Dấu ấn nhạc sĩ trẻ

Trong những ngày tháng 4 lịch sử này, các thành viên nhóm HAN gồm những nhạc sĩ trẻ của Hội Âm nhạc TPHCM đã vui mừng đón nhận các bằng khen, Giải thưởng Văn học nghệ thuật (VHNT) 5 năm lần thứ 2 của UBND TPHCM trao tặng cho 3 ca khúc: Guitar lính đảo (Nguyễn Quang Vinh), Công ơn Hùng Vương (Hoài An) và Nhật ký của mẹ (Nguyễn Văn Chung). 

Niềm hạnh phúc và tự hào ấy đã lan tỏa đến nhiều nghệ sĩ trẻ, là động lực thúc đẩy các tay viết mạnh dạn đầu tư cho sáng tác, sáng tạo nghệ thuật, góp những giai điệu hay, ca từ đẹp vào vườn hoa muôn sắc của VHNT TPHCM. 

Dấu ấn nhạc sĩ trẻ ảnh 1 Nhóm HAN biểu diễn trong chương trình nghệ thuật “Bài ca người lính”
Cách đây 5 năm, nhóm HAN được thành lập hội tụ những nhạc sĩ trẻ, năng động, đa tài. Mỗi thành viên của nhóm có thể sử dụng vài loại nhạc cụ, họ sáng tác những tác phẩm âm nhạc đáp ứng nhu cầu của đời sống xã hội. Nhóm vừa đàn vừa hát, tham gia nhiều chương trình giao lưu biểu diễn nghệ thuật, phục vụ văn nghệ ở TPHCM và các tỉnh, thành. Đặc biệt, đang trong độ chín muồi của tay nghề, lại tâm huyết nên nhóm đã cho ra đời rất nhiều sáng tác mới, chất lượng, đậm chất trẻ, dễ dàng tiếp cận được công chúng yêu nhạc.

Nhiều tác phẩm của nhóm đã lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội. Sáng tác Guitar lính đảo đã trở thành một ca khúc nằm lòng của nhiều chiến sĩ biên phòng, hải quân, công an, đoàn viên thanh niên, sinh viên, học sinh. Ca khúc của nhạc sĩ Nguyễn Quang Vinh sớm được yêu thích và thường xuyên góp mặt trong các chương trình biểu diễn nghệ thuật lớn nhỏ, các chương trình ca nhạc giao lưu hướng về biển đảo quê hương, hát về người lính bộ đội Cụ Hồ. 

Nhật ký của mẹ khi ra đời và được dựng MV với kinh phí đầu tư chỉ 3 triệu đồng; bản hòa âm của nhạc sĩ Tuấn Mario, ca sĩ Hiền Thục thể hiện, nghệ nhân Trí Đức trình diễn tranh cát, góc máy quay của nhạc sĩ Vũ Quốc Bình; đã thành công ngoài mong đợi. Đặc biệt, ca khúc đã trở thành một bài hát truyền thống quen thuộc dành cho các bệnh viện sản khoa. Riêng Bệnh viện Từ Dũ cũng đặt ra kế hoạch sử dụng những hình ảnh và ca từ của bài hát để trang trí trong khuôn viên bệnh viện. Không chỉ vậy, sáng tác đậm tình mẫu tử này còn vươn ra thế giới, được Trung tâm Casa Musica của Đức đưa vào Tuyển tập các ca khúc quốc tế; được dịch sang tiếng Nhật để biểu diễn và đưa vào giáo trình kể chuyện DVD để giảng dạy trong các trường tiểu học ở Nhật Bản. 

Ca khúc Công ơn Hùng Vương với phần hòa âm của nhạc sĩ Lý Huỳnh Long, được thể hiện qua giọng ca Võ Hạ Trâm, là một sáng tác mang đậm chất rock, giai điệu vừa mượt mà vừa mạnh mẽ, lời ca giản dị nhưng thể hiện đủ đầy sự hoành tráng của một giai đoạn lịch sử dựng nước, giữ nước của ông cha. Đây là một sáng tác nằm trong loạt ca khúc được nhạc sĩ Hoài An đầu tư từ năm 2001 đến nay, theo chủ đề huyền sử - truyền thuyết, gồm: Tiếng trống Mê Linh, Bạch Đằng giang, Hào khí Thăng Long, Tinh thần Đông A, Sơn Tinh - Thủy Tinh, Ngọn cờ lau, Chuyện thành Cổ Loa, Cổ tích Thạch Sanh, Bánh chưng bánh dày, Trương Chi - Mỵ Nương... 

Các sáng tác âm nhạc tiêu biểu được biểu dương trong đợt giải thưởng VHNT lần này đã ghi điểm cho một thế hệ nhạc sĩ trẻ dần trưởng thành, nỗ lực mang đến đời sống âm nhạc thành phố những sáng tác chất lượng với tính thẩm mỹ, nghệ thuật cao, góp phần phát huy vai trò, giá trị của âm nhạc đối với đời sống xã hội, xây dựng một nền âm nhạc trẻ Việt Nam phong phú, chất lượng.

Tin cùng chuyên mục