Dấu ấn Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Vào tháng 4-2016, đồng chí Trần Đại Quang được Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Trên cương vị mới, Chủ tịch nước Trần Đại Quang rất quan tâm đến hoạt động đối nội, đối ngoại để chăm lo cuộc sống của nhân dân, nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và nguyên thủ các quốc gia tại APEC năm 2017 tổ chức ở Đà Nẵng
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và nguyên thủ các quốc gia tại APEC năm 2017 tổ chức ở Đà Nẵng

Một trong những hình ảnh nổi bật của Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong thời gian gần đây gắn liền với một loạt sự kiện cấp cao của Việt Nam, trong đó có Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) diễn ra tại Đà Nẵng vào tháng 11-2017, nơi đồng chí đón tiếp nhiều lãnh đạo thế giới như Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cùng hàng loạt nguyên thủ các cường quốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Trên cương vị chủ tịch nước, đồng chí Trần Đại Quang đã hoàn thành xuất sắc trọng trách đại diện đất nước đón tiếp, chủ trì các cuộc họp quan trọng nhất, bàn thảo thẳng thắn, chân thành về những vấn đề lớn của diễn đàn với những người đứng đầu các quốc gia thành viên APEC.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã thể hiện vị thế của Việt Nam với việc khẳng định các quốc gia là bạn, là đối tác toàn diện, tôn trọng lẫn nhau, tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị; đồng thời bày tỏ mong muốn của Việt Nam cùng với các đối tác phát triển thực chất và hiệu quả mối quan hệ lên tầm cao mới.

Chủ tịch nước phát biểu: “Từ một nơi từng là chiến trường, sau mấy chục năm qua, châu Á - Thái Bình Dương đã trở thành cái nôi của những câu chuyện thần kỳ về phát triển kinh tế. Nền tảng của thành công đó là bởi chúng ta cùng tin tưởng vào sức mạnh của hợp tác và đối thoại”. Phát biểu của Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã thu hút sự chú ý của các thành viên tham dự APEC và được truyền thông quốc tế đánh giá đã “nắm bắt cơ hội để đưa vị thế Việt Nam đến với thế giới”.

Tại buổi họp báo sau cuộc hội đàm giữa Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Donald Trump vào tháng 11-2017, vị Tổng thống Hoa Kỳ đã nhiệt liệt chúc mừng thành công rực rỡ của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, chúc mừng vai trò của Việt Nam với tư cách là nước chủ nhà mà Chủ tịch nước Trần Đại Quang là người chủ trì.

Trong suốt thời gian diễn ra Hội nghị APEC 2017 cũng như trên cương vị là người đứng đầu Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có rất nhiều cuộc tiếp xúc với lãnh đạo nhiều nước khắp năm châu. Trong các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc, hội đàm, Chủ tịch nước đã luôn khẳng định vị thế, vai trò của Việt Nam và mong muốn hợp tác chân thành, thực chất với các nước.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã ghi những dấu ấn tốt đẹp trong lòng các nhà lãnh đạo và nhân dân các nước về hình ảnh đất nước Việt Nam không ngừng phát triển, là thành viên chủ động, tích cực, có trách nhiệm với thế giới; về con người Việt Nam giàu lòng nhân hậu, mến khách và vị tha trong con mắt bạn bè quốc tế.

Tháng 8 vừa qua, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước có buổi gặp mặt và nói chuyện với các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nhân dịp về dự Hội nghị Ngoại giao lần thứ 30. Tại đây, Chủ tịch nước Trần Đại Quang chia sẻ: “Trong các cuộc trao đổi, tiếp xúc với nhiều nguyên thủ quốc gia các nước bạn bè, đối tác, nhất là dịp Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 cũng như qua các chuyến thăm cấp Nhà nước gần đây tới Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, Nhật Bản… tôi đều cảm nhận được vị thế mới, tầm vóc mới của đất nước nói chung và của ngoại giao Việt Nam nói riêng”.

Ngày 15-9, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã chủ trì phiên họp của Ban Chỉ đạo Cải cách Tư pháp Trung ương. Chủ tịch nước mong muốn chất lượng điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự, nhất là các vụ án kinh tế, tham nhũng lớn, tiếp tục được nâng cao; đồng thời đẩy nhanh tiến độ xử lý các vụ án trọng điểm, các vụ án còn tồn đọng để giải quyết dứt điểm; đề cao tinh thần kiên quyết đấu tranh chống tội phạm, tinh thần thượng tôn pháp luật.

Hoạt động cuối cùng trên cương vị Chủ tịch nước của đồng chí Trần Đại Quang là tiếp Trưởng đoàn các Cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á nhân dịp sang Việt Nam dự Đại hội các Cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) lần thứ 14 vào chiều 19-9. Chủ tịch nước Trần Đại Quang nêu rõ, các quốc gia ngày càng đánh giá cao vai trò quan trọng của các cơ quan kiểm toán tối cao trong việc tăng cường quản trị và trách nhiệm giải trình, được thể hiện rõ qua Nghị quyết Đại hội đồng Liên hiệp quốc tháng 12-2011. Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, qua hơn 24 năm xây dựng và phát triển, Kiểm toán Nhà nước Việt Nam đã khẳng định vị trí, vai trò ngày càng quan trọng, giúp Quốc hội giám sát hiệu quả việc quản lý, sử dụng ngân sách và tài sản công.

Hình ảnh đích thân Chủ tịch nước Trần Đại Quang lái máy cày trên đồng ruộng trong lễ hội Tịch điền tại Hà Nam vào đầu năm 2017 để cầu một vụ mùa bội thu đến với bà con nông dân là một trong những hình ảnh tiêu biểu cho sự quan tâm, mong muốn của người đứng đầu Nhà nước đối với sự ấm no, hạnh phúc của người dân Việt Nam.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho thế hệ mầm non, thế hệ trẻ - tương lai của đất nước với những hoạt động không ngừng nghỉ trong các dịp: khai giảng năm học, hoạt động của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tết Trung thu… Dù công việc bộn bề và sức khỏe hạn chế, Chủ tịch nước vẫn gửi những lời động viên, nhắn nhủ, gửi gắm và bày tỏ tin tưởng, mong muốn thế hệ tương lai không ngừng học tập, rèn luyện và phấn đấu để làm rạng danh đất nước Việt Nam trên trường quốc tế.

Chiều 21-9, ông Nguyễn Quốc Triệu, Trưởng ban Bảo vệ, Chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương, cho biết, Chủ tịch nước Trần Đại Quang được phát hiện bị bệnh từ tháng 7-2017 và đi Nhật Bản chữa trị. Từ đó đến khi qua đời, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã trải qua 6 lần điều trị tại Nhật Bản.

Theo ông Nguyễn Quốc Triệu, các bác sĩ Nhật Bản chẩn đoán Chủ tịch nước mắc loại bệnh virus hiếm và độc hại. Các giáo sư, bác sĩ Nhật Bản đã chữa trị và củng cố sức khỏe Chủ tịch nước khoảng 1 năm qua; tuy nhiên, bệnh này trên thế giới chưa có thuốc điều trị khỏi hoàn toàn mà chỉ có thể chặn lại và đẩy lùi một thời gian. Gần đây, bệnh của Chủ tịch nước nặng hơn.

Chiều 20-9, Chủ tịch nước phải nhập Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Tại đây, các bác sĩ Việt Nam cùng chuyên gia người Nhật Bản hội chẩn để đưa ra phác đồ điều trị. Đến khoảng 15 giờ ngày 20-9, Chủ tịch nước rơi vào trạng thái bán hôn mê, 2 giờ sau thì hôn mê hoàn toàn và qua đời vào lúc 10 giờ 5 phút ngày 21-9.

Tin cùng chuyên mục