Đạp xe rèn thể lực

Trong các loại hình thể dục thể thao, không ít người dân TPHCM chọn bộ môn đạp xe. Việc gò lưng, dấn chân đạp vài chục cây số mỗi sáng đã được nhiều người yêu thích vì có vận động, hít thở khí trời, được giao lưu và được rong ruổi ngắm phố xá lúc sáng sớm. 
Sau khi chinh phục đoạn đường dài, nhiều “cua rơ” tụ tập nghỉ mệt và dựng xe ở cầu Ông Lớn, ảnh hưởng an toàn giao thông
Sau khi chinh phục đoạn đường dài, nhiều “cua rơ” tụ tập nghỉ mệt và dựng xe ở cầu Ông Lớn, ảnh hưởng an toàn giao thông
Tuy nhiên, xung quanh hoạt động thể dục này, cũng cần lưu ý nhiều vấn đề...
Giảm cân, tăng sức
TPHCM đang phát triển hạ tầng giao thông, với nhiều tuyến đường được xây dựng và đưa vào sử dụng. Điều này đã giúp cho việc đạp xe tập thể dục buổi sáng phát triển rầm rộ. Cứ vào tầm 4 giờ, trên các tuyến đường Nguyễn Văn Linh, Võ Văn Kiệt, Mai Chí Thọ, Trường Sa, Hoàng Sa…, các “cua rơ” không chuyên lại tụ tập, xuất phát. Có đa dạng các lứa tuổi, trang phục đủ màu, đi xe đạp thể thao đủ loại nhãn hiệu, từ Giant, Shimano đến Martin 107… Tuy không chuyên nghiệp, nhưng các “cua rơ” vẫn có những chuyến đạp xe chinh phục đường dài vài trăm cây số. Ông Lê Ngọc Sơn (51 tuổi, nhà ở chợ Bàu Sen, quận 5) cho biết: “Cách đây vài năm, tôi bị tai nạn giao thông, đi lại khó khăn. Sáng sáng thấy anh em đi bộ tập thể dục, nao nao buồn. Lần đó, tôi mượn chiếc xe đạp của hàng xóm đạp thử, thấy chân không bị đau nhức nên tôi chọn môn đạp xe để rèn luyện thân thể. Đạp xe khỏe và vui lắm”.
Ngày nào cũng vậy, tại cầu Nước Lên (đường Nguyễn Văn Linh) rạng sáng nào cũng có hàng trăm xe đạp tụ tập. Vừa kiểm tra đèn tín hiệu phía sau yên xe, ông Nguyễn Kim Chung (60 tuổi, nhà ở đường Trần Bình Trọng, quận 5) vừa cười cười cho biết: “Trước đây, tôi chỉ đi bộ ra bờ kênh Đôi tập thể dục, rồi về nhà tập đạp xe tại chỗ trên máy. Thấy mọi người tụ tập đạp xe cũng hay hay và vui nên tôi tham gia. Mỗi ngày, tôi cùng anh em đạp hơn 30km, ngày cuối tuần thì đi xa hơn. Tập xe đạp đã giúp cho tôi tăng cường sức khỏe rất rõ rệt, giảm cân hơn chục ký và thấy người nhẹ nhõm”. Để tham gia đạp xe, việc sắm sửa cũng khá tốn kém. Một chiếc xe đạp loại thể thao đường phố của các hãng chưa danh tiếng cũng phải trên 10 triệu đồng. Cá biệt có xe đạp hơn 200 triệu đồng. Đó là chưa tính quần áo, giày vớ, nón bảo hiểm, bình nước…, cũng tốn đến tiền triệu.
Có lẽ vì vậy mà cách đây không lâu, chuyện cướp xe đạp thể thao trên đường phố diễn ra thường xuyên. Chính vì lý do này, anh em đạp xe thường rủ nhau đi từng nhóm. Có khi đạp xe ra Vũng Tàu, thuê phòng khách sạn nghỉ ngơi, tắm biển, người đi xe đạp thể thao giá vài trăm triệu đồng không dám để xe trong khuôn viên khách sạn, mà phải vác lên tận phòng ngủ, vì nếu mất thì chỉ được khách sạn bồi thường chừng 10 triệu đồng. 
Cẩn trọng giữ an toàn
Hình ảnh hàng đoàn người chạy xe đạp khỏe khoắn, rong ruổi trên các tuyến đường đã trở thành một nét văn hóa, sinh hoạt lành mạnh của TPHCM. Tuy vậy, vẫn còn khá nhiều điều đáng lưu tâm. Đó là việc có quá nhiều đoàn chạy xe đạp trên các làn đường lưu thông của ô tô. Ngày cuối  tuần, nhiều người đạp xe trên các lộ trình dài, đi thành nhóm mấy chục xe.
Đặc biệt, tại tuyến đường Mai Chí Thọ hay khu Trung Sơn, đầu cầu Ông Lớn, trên đường Nguyễn Văn Linh, hàng trăm xe đạp từ các quận, huyện tập trung về đây; cứ khoảng 5 giờ 30 thì xuất phát với tốc độ rất cao trên làn đường dành cho ô tô, vì nếu chạy trong làn dành cho xe hai bánh thì phải chạy chậm (do xe đông), dễ va quẹt, té xe và đoàn sẽ bị chia tách, lạc nhau. Những trường hợp này, thường cảnh sát giao thông không phạt, mà chỉ nhắc nhở. Tuy nhiên, không chỉ vi phạm luật giao thông, việc xe đạp chạy trong làn đường dành cho ô tô là rất nguy hiểm, ảnh hưởng an toàn giao thông. 
Có thể dẫn chứng vụ tai nạn giao thông xảy ra vào lúc 5 giờ 45 ngày 1-7 vừa qua. Một nhóm người đạp xe tập thể dục đang đi trên đường Nguyễn Văn Linh, hướng từ huyện Bình Chánh về quận 7, khi lên tới giữa cầu Ông Lớn (xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh) thì bất ngờ bị một xe container kéo theo rơ moóc tông mạnh từ phía sau. Vụ tai nạn làm 1 người tử vong tại chỗ và 2 người khác bị thương. Đây là lời cảnh báo cho người tập thể dục bằng xe đạp thể thao cần hết sức cẩn trọng khi lưu thông trên đường, không chủ quan và vi phạm luật giao thông.

Tin cùng chuyên mục