Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp: Gia đình khuyên tôi “Đập cánh” là đủ rồi

Buổi thảo luận “Woman Film Woman Live” là điểm nhấn quan trọng của sự kiện Gặp gỡ mùa thu 2017. Hãy nghe 3 nữ đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, Uisenma Borchu và Anocha Suwichakompong trải lòng về cuộc dấn thân đầy cảm hứng với điện ảnh.

Nằm trong khuôn khổ của Gặp gỡ mùa thu 2017, bên cạnh các lớp học Đạo diễn, Chỉ đạo diễn xuất, Diễn xuất cơ bản, Diễn xuất nâng cao và Thiết kế mỹ thuật & Phục trang buổi thảo luận “Woman Film Woman Live” là điểm nhấn quan trọng.

Đây là sự kiện nhằm tôn vinh những cống hiến của các nhà làm phim nữ với điện ảnh.

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp: Gia đình khuyên tôi “Đập cánh” là đủ rồi ảnh 1 Buổi thảo luận về phụ nữ làm phim nằm trong khuôn khổ Gặp gỡ mùa thu 2017
Ba nữ đạo diễn khách mời đại diện cho ba phong cách làm phim khác nhau.
Đó là đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp với bộ phim đầu tay Đập cánh giữa không trung, kể về những bế tắc, hoang mang của người trẻ trong xã hội hiện đại.
Đạo diễn người Mông Cổ - Uisenma Borchu, hiện sinh sống và làm việc tại Đức, tạo dấu ấn với bộ phim Don’t Look at Me That Way với nội dung chính về nỗi cô đơn và sự xung đột văn hóa tại Đức.
Đạo diễn người Thái - Anocha Suwichakompong - được đánh giá cao với bộ phim By the Time It Gets Dark xoay quanh tình bạn đặc biệt giữa một người đàn ông bị liệt và người y tá.

Cả 3 đạo diễn chia sẻ duyên cớ đã đưa họ đến với điện ảnh và những khó khăn họ gặp phải với tư cách một phụ nữ làm phim. Tất cả đều nhấn mạnh, phụ nữ làm phim gặp rất nhiều vất vả và thử thách nên chỉ những người can đảm nhất, kiên cường nhất, giàu đam mê nhất mới trụ nổi với nghề.

Uisenma Borchu – nữ đạo diễn người Mông Cổ làm phim trên đất Đức với những câu chuyện truyền cảm hứng và gây nhiều xúc động.

“Mọi người nhìn tôi: cô không phải là người Đức, không phải là người da trắng, tóc vàng. Nước Đức cũng không quá cởi mở về đa sắc tộc nên việc tiếp cận nguồn vốn lại càng khó khăn hơn”. Uisenma cho biết các nữ đạo diễn luôn phải chiến đấu rất nhiều để xin được nguồn tài trợ.

“Sự thật là 50% theo học ở trường điện ảnh là phụ nữ nhưng sau khi ra trường chỉ có khoảng 10% đạo diễn nữ làm nghề mà thôi”.

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp: Gia đình khuyên tôi “Đập cánh” là đủ rồi ảnh 2 3 nữ đạo diễn mang đến những câu chuyện truyền cảm hứng

Anocha Suwichakompong – đạo diễn người Thái Lan sau khi học điện ảnh ở New York quyết định trở về quê hương vì muốn làm phim cho người Thái chứ không phải người Mỹ.

Sau bộ phim đầu tay khá thành công, bộ phim thứ hai của cô loay hoay 6 năm qua vẫn chưa thành hình.

“Cho dù bạn làm phim đầu tay thành công thì không có nghĩa là bộ phim thứ hai sẽ dễ dàng hơn” – Anocha tiết lộ.

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp cũng tỏ ý đồng tình. Cô chia sẻ mình vẫn đang bị "mắc kẹt" ở dự án thứ hai và thậm chí đã từng cân nhắc đến việc không làm đạo diễn nữa mà quay sang làm diễn viên.

“Gia đình cũng khuyên tôi Đập cánh là đủ rồi, giờ nên tập trung vào phát triển Úi chà. Mặc dù không thể nói rằng những buổi sáng đến tiệm trà, được gần gũi với gia đình và chăm sóc con cái là không hạnh phúc nhưng thực sự ước mơ sâu thẳm của tôi vẫn là được ở trên trường quay”.

Cô cũng khuyên chân thành những phụ nữ muốn theo đuổi công việc đạo diễn hay cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định lập gia đình. Không nên vội vàng kết hôn sớm vì việc có chồng, có con sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến công việc làm phim.

Các nhà làm phim hy vọng phụ nữ sẽ ngày càng mạnh mẽ hơn trong việc theo đuổi đam mê điện ảnh. Các nhà làm phim nữ cũng cần liên kết với nhau thành một cộng đồng lớn mạnh để giúp đỡ hỗ trợ nhau trong công việc làm phim.

Tin cùng chuyên mục