Đạo diễn Giang Thanh: Tìm con đường khác biệt để làm nghề

Trải qua nhiều công việc khác nhau, từ làm phim ngắn, web drama, TVC quảng cáo, đến vị trí đạo diễn của chương trình Festival Nghệ thuật dân gian 2019, Giang Thanh tự nhận mình tích lũy được không ít kinh nghiệm. Chưa phải là cái tên đình đám, nhưng cô là số ít nữ đạo diễn trẻ đang dần khẳng định được vị thế.  
Nữ đạo diễn Giang Thanh (giữa) trên phim trường. Ảnh: N.V.C.C
Nữ đạo diễn Giang Thanh (giữa) trên phim trường. Ảnh: N.V.C.C

Niềm vui khôn tả

Gần 2 tháng sau sự kiện Festival Nghệ thuật dân gian 2019 trên phố đi bộ Nguyễn Huệ, TPHCM kết thúc, Thanh tiếp tục những dự án mới. “10 đêm liền, mỗi đêm em chỉ ngủ được chừng 2 tiếng đồng hồ”, Thanh tâm sự. Nhưng Thanh hào hứng cho biết: “Điều em tâm đắc nhất chính là sức lan tỏa của chương trình. Em không nghĩ, trong 3 ngày diễn ra, khán giả, du khách quốc tế lại đông đến vậy. Ban đầu, cả ê kíp không đặt mục tiêu quá cao, nhưng khi kết thúc, những gì đạt được lại ngoài mong đợi”. 

Thanh kể lại, mọi thứ giống như vừa diễn ra ngày hôm qua. Hình ảnh các em nhỏ ở đoàn Thái Hải, Thái Nguyên, trong đó có em chỉ 6 - 7 tuổi, khiến cô không bao giờ quên. Trái ngược với phần lo lắng của ban tổ chức, trước hàng ngàn khán giả, các em rất tự tin, màn trình diễn thật tự nhiên, không một chút áp lực. 

Nhưng với Thanh, ngoài ý kiến của bạn bè, người thân, đồng nghiệp và cả những người lạ, những tin nhắn động viên của các thầy cô ở trường đại học khiến cô xúc động hơn cả. Thanh khoe một tin nhắn dài được cô giáo từng dạy mình chia sẻ cảm xúc sau khi tham gia sự kiện. Những lời động viên và cả nhắn nhủ, chương trình sẽ là một bài học giáo dục ý nghĩa, truyền cảm hứng nghệ thuật cho các thế hệ sinh viên sau này, khiến cô vừa tự hào vừa rưng rưng. Cô thầm cảm ơn NSND Vương Duy Biên, Tổng đạo diễn kiêm Cố vấn nghệ thuật và chị Lưu Thị Hồng Diễm, Trưởng ban tổ chức, đã trao cho một cô gái tuổi đời còn trẻ, vốn kiến thức cũng như hiểu biết về văn hóa dân gian còn nhiều hạn chế, vai trò quá lớn ấy. 

Dù rất quyết tâm, nhưng cho đến tận bây giờ, Thanh vẫn thừa nhận đó là một áp lực lớn. Trước sự kiện, cô đặt ra cho mình nhiều câu hỏi: Làm thế nào để lan tỏa mạnh mẽ nhất ý nghĩa chương trình, thổi vào đó chất hiện đại nhưng vẫn phải giữ được hồn cốt của từng loại hình diễn xướng. Việc tạo không gian cho từng loại hình nghệ thuật, mời nghệ nhân tham gia cũng là những bài toán lớn. Thanh nhắc nhiều đến sự may mắn. Đầu tiên, cô có cơ hội hợp tác với đơn vị đã có nhiều năm kinh nghiệm thực hiện đường hoa Nguyễn Huệ. Khi cả hai bàn bạc để tạo phối cảnh sân khấu chính, phụ, mọi thứ khá thuận lợi. Thanh tâm đắc với sân khấu chính hình mái đình, nếu ban ngày nhìn vào chỉ thấy khung sắt, nhưng về đêm, dưới ánh đèn sân khấu, biến ảo kỳ lạ. Đặc biệt, suốt quá trình chuẩn bị và diễn ra, NSND Vương Duy Biên luôn rất sát sao. Thanh chịu khó lắng nghe, học hỏi và tiếp thu từng góp ý để hoàn thiện mỗi ngày. 

Sau khi sự kiện kết thúc, Thanh nói, không có điều gì khiến cô tiếc nuối. Nếu được mời cho sự kiện năm kế tiếp, cô vẫn sẽ nhận lời và cố gắng để mọi thứ mới, lạ, hấp dẫn hơn, nhưng vẫn đảm bảo chất dân gian. 

Mục tiêu là phim điện ảnh

Trước Festival Nghệ thuật dân gian 2019, Thanh là gương mặt nữ đạo diễn có những dấu ấn nghệ thuật nhất định. Sinh năm 1992, tốt nghiệp chuyên ngành Đạo diễn Trường Đại học Văn hóa TPHCM, cô từng đoạt giải đạo diễn xuất sắc nhất tại Liên hoan phim ngắn 2015, giải Âm nhạc xuất sắc nhất tại Liên hoan phim ngắn 321 Action 2015. Đặc biệt, cô rất có duyên và thành công ở mảng phim chiếu mạng, khi hàng loạt phim ngắn trên YouTube, đều cán mốc 1 - 2 triệu lượt xem chỉ trong vòng 1 ngày. Đó là điều rất nhiều đạo diễn trẻ mơ ước. Nữ sát thủ, Truy tìm kho báu và Cái Tết của thằng khờ hợp tác cùng nhiều sao Việt khiến cô tâm đắc hơn cả. 

Khi được hỏi về trào lưu làm phim trên YouTube, Thanh chia sẻ, cô có chút tự hào vì bản thân có chỗ đứng nhất định và biết cách thực hiện sản phẩm thu hút khán giả. “Làm phim trên YouTube là cơ hội để được trải nghiệm, tích lũy kinh nghiệm làm nghề. Tuy là nền tảng khá thoáng trong việc kiểm duyệt, nhưng em luôn xác định sản phẩm của mình phải sạch và chất lượng. Làm sao giữa thị trường YouTube, mỗi ngày lại có thêm những bạn trẻ tài năng gia nhập, mình phải trở nên đặc biệt mới là cái khó”. Thanh xác định, thời điểm này, cô không tập trung quá nhiều cho các sản phẩm trên YouTube mà muốn đầu tư làm TVC quảng cáo, xa hơn là một dự án điện ảnh của riêng mình.

3 năm làm nghề, Thanh ví con đường mình đi như đang được trải hoa hồng. Nhưng, cũng có những giai đoạn cô bi quan. Đó là quãng thời gian cô tạm dừng mọi hoạt động để lo cho gia đình, sinh em bé. Lúc đó, ở nhà không làm gì, chứng kiến các anh chị đồng nghiệp liên tục có sản phẩm mới, cô đứng ngồi không yên. Trong đầu cô có rất nhiều câu hỏi, liệu mình trở lại có bị chậm hơn đồng nghiệp, có thành công và có tiếp tục được tin tưởng… Nhưng, cuối cùng, cô cũng thở phào vì trở lại “lợi hại hơn xưa” như đánh giá của mọi người. Thanh nhắc nhiều đến gia đình, đến người chồng hết mực sẻ chia, mẹ chồng luôn chu toàn mọi thứ để cô có thể toàn tâm làm nghề. Hạnh phúc đó, có lẽ là điều khiến ai cũng phải ghen tỵ. 

Dự án điện ảnh là mơ ước không chỉ của riêng Thanh mà với bất cứ ai theo đuổi con đường đạo diễn. Giờ đây, khi đã có công ty riêng, Thanh đang cố gắng tích lũy mọi thứ để có sự chuẩn bị tốt nhất cho màn chào sân màn ảnh rộng của mình. Cô không nói trước về thời điểm, có thể là 1-2 năm tới, hoặc thậm chí là lâu hơn, khi mọi thứ chín muồi. Thanh xác định, với lợi thế và đam mê thể loại hành động, cô sẽ chăm chút cho đứa con tinh thần đầu tay của mình mỗi ngày, không ngừng học hỏi để tiến bộ. “Tìm con đường phù hợp và khác biệt với mọi người” là mục tiêu con đường nghệ thuật cô gái trẻ đã và đang đặt ra cho riêng mình.

Tin cùng chuyên mục