Đánh thuế môi trường trên vé máy bay

Các số liệu của Cơ quan Môi trường châu Âu cho thấy lượng khí phát thải CO2 của ngành hàng không là 285g/hành khách/km, cao hơn so với các phương tiện vận chuyển khác. 
Pháp sẽ sớm đánh thuế môi trường trên vé máy bay
Pháp sẽ sớm đánh thuế môi trường trên vé máy bay

Vì thế, Bộ trưởng Giao thông Pháp Elizabeth Borne vừa thông báo là từ năm 2020, các hãng hàng không phải trả tiền thuế 1,5 - 18EUR trên các vé máy bay đối với các chuyến bay từ Pháp (không áp dụng đối với các chuyến bay đến Pháp). Cụ thể, đối với các chuyến bay nội địa và trong khu vực châu Âu, mức thuế sẽ là 1,5EUR trên vé hạng phổ thông và 9EUR trên vé hạng thương gia.

Còn đối với các chuyến bay ra ngoài khu vực châu Âu, mức thuế sẽ là 3EUR trên vé hạng phổ thông và 18EUR trên vé hạng thương gia. Loại thuế mới này sẽ mang lại thu nhập 180 triệu EUR/năm cho nước Pháp kể từ năm 2020. Theo Bộ trưởng Giao thông Pháp, số tiền này sẽ được dùng để phát triển các phương tiện giao thông ít gây ô nhiễm hơn như đường sắt.

Dĩ nhiên, ngành hàng không sẽ không hào hứng đón nhận quyết định nói trên của chính phủ. Hãng Air France xem đây là một quyết định “không thể hiểu được” vì loại thuế mới sẽ được dùng để tài trợ các phương tiện giao thông cạnh tranh với hàng không, trong đó có giao thông đường bộ, chứ không tài trợ việc chuyển tiếp năng lượng trong ngành hàng không. Air France còn lưu ý là với loại thuế mới, chi phí của hãng này sẽ tăng hơn 60 triệu EUR, trong khi họ đã mất hơn 180 triệu EUR năm ngoái trên các chuyến bay nội địa.

Chủ tịch Hiệp hội các sân bay Pháp Thomas Juin coi quyết định của chính phủ là vô nghĩa về mặt kinh tế và môi trường. Tuy nhiên, theo ông Andrew Murphy, một chuyên gia về hàng không, Pháp không phải là nước duy nhất ở châu Âu đánh thuế môi trường trên vé máy bay. Loại thuế này đã có ở các nước Anh, Đức, Italy, Thụy Điển và Na Uy.

Tin cùng chuyên mục