Đánh thức Cần Giờ

Năm 2018, Cần Giờ đón gần 2 triệu lượt du khách trong và ngoài nước đến tham quan, nghỉ dưỡng, nâng tổng mức doanh thu du lịch lên hơn 990 tỷ đồng (tăng hơn 60% so với năm 2017). 
 Đảo Khỉ thu hút du khách khi đến Cần Giờ
Đảo Khỉ thu hút du khách khi đến Cần Giờ

Với lợi thế chỉ cách trung tâm TPHCM 50km, là huyện duy nhất của thành phố có rừng ngập mặn với mạng lưới sông ngòi chằng chịt, tạo nên môi trường sinh thái trong lành, Cần Giờ là điểm đến rất hấp dẫn du khách và là thế mạnh của du lịch TPHCM. Ngành du lịch TPHCM đã triển khai hàng loạt sản phẩm mới về du lịch đường sông, thiết kết tour trải nghiệm Cần Giờ khá mới lạ, được du khách thích thú.

Đây cũng là chùm tour thu hút nhiều đoàn khách quốc tế đến tham quan rừng ngập mặn, đảo khỉ, tham quan khu nuôi chim yến, thưởng thức đặc sản địa phương (khô cá dứa, trái cây sạch các loại…). Khu du lịch sinh thái Vàm Sát quy tụ lên tới 70.000 cá thể chim (26 loài), bảo tồn được giống cá sấu hoa cà, cá sấu Xiêm theo phương thức bán hoang dã. Không chỉ tham quan đơn thuần, khách còn được hòa mình vào thiên nhiên với các hoạt động trải nghiệm như trồng rừng, bắt cá… Ông Rowan Atkinson (người Canada) cho biết, Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ có sức hút mạnh đối với du khách thích trải nghiệm, khám phá phong cảnh thiên nhiên, tham gia các hoạt động dã ngoại.

Theo ông Lê Minh Dũng, Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ, vài năm trở lại đây, lượng khách du lịch đến huyện được cải thiện đáng kể. Năm 2017 huyện đón khoảng 1,6 triệu lượt khách, đạt doanh thu trên 600 tỷ đồng. Năm 2018 số lượng khách đạt gần 2 triệu lượt với doanh thu 990,5 tỷ đồng. Thống kê từ Sở Du lịch TPHCM, huyện Cần Giờ hiện có 7 khu du lịch, 3 cơ sở lưu trú với 145 phòng được xếp hạng, 15 cơ sở lưu trú với 297 phòng chưa được xếp hạng, 2 nhà hàng, một cơ sở mua sắm đạt chuẩn phục vụ du khách. Vừa qua, Cần Giờ đã triển khai ứng dụng công nghệ GIS trong xây dựng bản đồ du lịch, cẩm nang du lịch ở địa chỉ http:/dulichcangio.hcmgis.vn để quảng bá thế mạnh, tiềm năng du lịch huyện. 

Theo các chuyên gia du lịch, dù hội đủ yếu tố để hình thành nên những sản phẩm dịch vụ du lịch hấp dẫn, mang đậm bản sắc riêng của vùng Đông Nam TPHCM, nhưng Cần Giờ vẫn như một hòn đảo nhỏ tươi đẹp đang bị “ngủ quên” và rất cần được “đánh thức”. Ngành du lịch TPHCM đã rất nỗ lực để liên tục làm mới các tour du lịch tham quan huyện đảo Cần Giờ, nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của du khách. Thế nhưng, Cần Giờ vẫn thiếu các điểm vui chơi giải trí. Về đêm, hầu như khách không biết đi đâu ngoài việc… đi ngủ sớm. Bên cạnh đó, các tuyến đường giao thông huyết mạch chưa được thuận tiện, tình trạng kẹt phà giờ cao điểm vẫn diễn ra.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, cho rằng để phát triển du lịch huyện đảo này một cách hiệu quả thì cần gỡ “điểm nghẽn” về hệ thống giao thông. Bởi quãng đường từ trung tâm thành phố đến thị trấn Cần Thạnh chỉ khoảng 70km nhưng di chuyển phải mất nhiều tiếng đồng hồ nên khách không có nhiều thời gian tham quan, vui chơi, trải nghiệm. Trên tuyến vẫn chưa có điểm dừng, các khu giải trí, vui chơi cũng chưa có nhiều. Việc khai thác sức hấp dẫn chính của sản phẩm du lịch còn nhiều hạn chế.

Đến với Cần Giờ, ngoài các địa điểm như Đảo Khỉ, Chiến khu Rừng Sác, Khu du lịch sinh thái Vàm Sát, Khu du lịch Dần Xây… thì hầu như chưa có điểm vui chơi, mua sắm, nghỉ dưỡng đạt chất lượng để du khách trải nghiệm. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, sản phẩm quà biếu, tặng… chưa được đầu tư tương xứng. Bên cạnh đó, yếu tố nguồn nhân lực cũng là “điểm nghẽn” đáng bàn. Kỹ năng phục vụ, giao tiếp, trình độ ngoại ngữ của mỗi người dân rất cần được đầu tư, chăm chút để làm sao giúp họ có thể trở thành “đại sứ du lịch”, kéo khách về với Cần Giờ.

Tin cùng chuyên mục