Đáng ớn

- Nhiều cửa hàng điện máy cho biết từ nhiều tháng nay, mặt hàng bán chạy của họ là máy lọc không khí. Thứ máy này đa phần có xuất xứ từ Thái Lan, Trung Quốc. Có cả máy cũ xuất xứ từ Nhật Bản bán cũng chạy như đồ mới. Mà không chỉ hộ gia đình, cả nhiều văn phòng doanh nghiệp cũng mua cái này về xài.

- Nếu vậy thì đáng lo cho chất lượng không khí. Có thể là người ta đi mua do đọc cảnh báo từ nhựt trình, nhưng thông tin đó vẫn là sự thật. Bụi mịn, mùi xăng dầu, hay vi khuẩn, nấm mốc gia tăng đều gây ra rủi ro cho môi trường sống. Đô thị lại thiếu mảng xanh tự nhiên, nên càng nhiều máy lọc sẽ càng mệt.

- Có một dạo vì lo lắng cho chất lượng thực phẩm, nhiều người đổ xô mua loại thiết bị xét nghiệm “thấy liền” cầm tay. Đi chợ hay vô siêu thị, lấy thiết bị đó chọc kim vô thực phẩm là thấy ngay chỉ số an toàn hay không. Nhưng chọc miết, hình như thấy món nào cũng bị cảnh báo nên người tiêu dùng… mất hứng!

- Không chỉ máy lọc không khí hay thử thực phẩm, một thứ khác doanh số bán hàng cũng đang tăng là máy lọc nước quy mô nhỏ. Rõ ràng là cộng đồng người tiêu dùng đã biết tự bảo vệ mình tốt hơn trước. Nhưng trên bề rộng, nếu nhiều người phải “tự vệ” kiểu vậy thì đáng lo. Doanh số bán máy lọc càng tăng thì mối lo về môi trường càng đáng ớn.

Tin cùng chuyên mục