Đàn vịt hơn 1.200 con nghi bị kẻ xấu đầu độc, chết chất thành đống

Đơn vị chức năng huyện Tây Sơn (Bình Định) vẫn đang tiếp tục làm rõ một vụ nghi đầu độc gia cầm của người dân xảy ra tại thôn Thuận Hòa, xã Bình Tân (Tây Sơn), khiến hàng ngàn con vịt của người dân bị chết.

Sáng 21-5, ông Nguyễn Thanh Điền, Chủ tịch UBND xã Bình Tân, xác nhận sự việc về đàn vịt hơn 1.200 con của anh Nguyễn Chín (45 tuổi, thôn Thuận Hòa, xã Bình Tân) bất ngờ chết như rạ khi ông này cho ăn hỗn hợp thức ăn cám trộn xác mì.

Theo ông Điền, sự việc xảy ra vào sáng 15-5, sau khi cho đàn vịt ăn xong, anh Nguyễn Chín trở vào nhà, khoảng vài giờ sau quay lại thì tá hỏa phát hiện đàn vịt của mình cứ ngã quỵ, chết “bất kỳ tử”.

Đàn vịt chết chất đống, chủ nhà phải thuê xe tải chở đi chôn

“Ngay trong chiều 15-5, Công an huyện Tây Sơn, Trạm Thú y huyện cũng đã cử người đến hiện trường để mổ khám nghiệm, xác định nguyên nhân vịt chết. Thời gian qua, địa phương không hề có xảy ra dịch bệnh gì về gia cầm. Theo đơn vị chức năng thì vịt chết có thể do kẻ lạ đầu độc…”, ông Điền khẳng định.

Trao đổi với phóng viên vào ngày 21-5, anh Nguyễn Chín cho biết: “Có đến 1.252 con vịt trong đàn ngã lăn ra chết, chúng chết đồng loạt, nhiều con khác xù lông ủ rũ... Gia đình tôi nuôi vịt đến nay đã 12 năm, nên tôi biết không phải chúng chết do dịch bệnh. Nếu chết vì dịch bệnh thì vịt chỉ chết lai rai, không chết đột ngột như thế”.

Gia đình anh Chín khẳng định, đàn vịt chết là do người khác cố ý đầu độc, bằng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV). “Tôi đến kiểm tra thức ăn ở khay đựng thì phát hiện có nhiều hạt thuốc màu trắng đục, không mùi bất thường. Có thể đó là thuốc BVTV. Có người nào đó đã cố ý đầu độc đàn vịt của tôi..”, anh Chín khẳng định.

Anh Chín khẳng định vịt chết do có người đầu độc bằng thuốc BVTV

Theo anh Chín, đàn vịt của anh đã hơn 2 tháng tuổi, trung bình nặng khoảng 1,5 đến 2,5kg/con; đã được thương lái ở huyện Tuy Phước (Bình Định) đến đặt hàng mua bao cả đàn, nên gia đình nán lại, để dành cho bạn hàng.

Chị Nguyễn Thị Hồng Ngang (41 tuổi) kể trong nước mắt: “Vốn liếng của gia đình tôi đổ hết vào đàn vịt, công sức chăm sóc rất tốn công. Vừa rồi bạn hàng lên đặt mua đàn vịt với giá 100 triệu đồng, mừng rỡ vì đã có người mua cả đàn. Ai ngờ chưa kịp bán thì vịt ngã chết sạch! Vịt chết chết đầy chuồng trại, chúng tôi phải kêu người giúp gom lại thành đống, bỏ tiền thuê xe tải chở đi chôn!”

Đàn vịt hơn 1.200 con thay nhau chết như rạ, khiến chủ vịt lâm cảnh lao đao

Ông Lê Đình Quang, Trưởng trạm Thú y huyện Tây Sơn, cho hay: “Qua kiểm tra, khám nghiệm, chúng tôi thấy vịt chết không do dịch bệnh. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do bị đầu độc bằng loại thuốc cực độc. Những hạt còn sót lại trong hỗn hợp thức ăn chính là thuốc BVTV rất độc. Chúng tôi đã chuyển tất cả hồ sơ lên công an huyện để họ điều tra, làm rõ.”

Theo ông Đỗ Văn Sỹ, Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn, nếu ngành thú y huyện xác định được nguyên nhân vịt chết không do dịch mà do nguyên nhân khác hay đầu độc. Huyện sẽ chỉ đạo công an tiếp tục điều tra, làm rõ truy tìm thủ phạm để xử lý theo quy định của pháp luật.

Tin cùng chuyên mục