Dẫn độ trùm ma túy "El Chapo" Guzman sang Mỹ

* Trùm ma túy Joaquin "El Chapo" Guzman bị bắt lại
Dẫn độ trùm ma túy "El Chapo" Guzman sang Mỹ

* Trùm ma túy Joaquin "El Chapo" Guzman bị bắt lại

Trùm tập đoàn ma túy Sinaloa của Mexico biệt danh "El Chapo" (Gã Lùn), bị dẫn độ sang Mỹ sau khi được Mỹ bảo đảm sẽ không phải đối mặt án tử hình.

Phát ngôn viên Bộ trưởng Tư pháp Mexico xác nhận với ABC News ngày 19-1 rằng Joaquin "El Chapo" Guzman đang trên đường dẫn độ sang Mỹ nhưng không cho biết Guzman được đưa đến đâu vì lý do an ninh.

Trùm ma túy Joaquin ''El Chapo'' Guzman ở Mexico City sau khi bị bắt lại, ngày 8-1-2016. Ảnh: AP

Trong tháng 6-2016, lệnh dẫn độ Guzman đã được hoãn để chờ một tòa án Mexico phán quyết về đơn kháng cáo do các luật sư của trùm ma túy nộp lên.

Lệnh dẫn độ Guzman đã được phê duyệt vào tháng trước sau khi nhà chức trách Mỹ bảo đảm sẽ không tuyên án tử hình trùm ma túy.

Nhà chức trách Mỹ tại bang Texas đang tìm cách truy tố Guzman một loạt hành vi phạm tội, ngoài buôn ma túy, còn giết người, rửa tiền...

Năm 1993, Guzman bị bắt lần đầu tiên ở Guatemala và năm 2001 đã vượt ngục trong một xe đẩy chứa đồ giặt ủi sau khi hối lộ giới chức nhà tù.

Tháng 2-2014, Guzman tiếp tục bị bắt nhưng vào tháng 7-2015 lại vượt ngục qua một đường hầm dài 1,5 km nối từ nhà tắm trong phòng giam ra một nhà kho ngoài nhà tù an ninh cao độ Altiplano ở miền Trung Mexico.

Tháng 1-2016, Guzman bị bắt lại và được giam ở nhà tù Altiplano trong các điều kiện an ninh tối đa và đến tháng 5-2016 được chuyển đến nhà tù ở TP Ciudad Juarez, gần biên giới Mỹ, chờ dẫn độ.

Tập đoàn ma túy Sinaloa của Guzman sử dụng hệ thống đường hầm phức tạp để buôn ma túy và liên quan đến 25% lượng ma túy bất hợp pháp vào Mỹ qua ngã Mexico.

Bộ Tài chính Mỹ gọi Guzman là "trùm ma túy mạnh nhất thế giới". Tạp chí Forbes đã xếp Guzman là một trong những người giàu nhất thế giới, với các chuyên gia chống ma túy ước tính doanh thu của tập đoàn Sinaloa là hơn 3 tỷ USD/năm.

GIA HY

Tin cùng chuyên mục