Dân đổ đất, đá chặn cổng nhà máy chế biến thức ăn gia súc gây ô nhiễm

Hàng trăm hộ dân sống gần Nhà máy chế biến thức ăn gia súc Quảng Ngãi, thôn Trung An, xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, phải chịu cảnh ô nhiễm mùi khó chịu, người dân tụ tập phản đối đồng thời đổ đất, đá chặn cổng không cho nhân viên công ty vào làm việc.

Đến sáng 5-10, hiện trường vụ đổ đất, đá trước cổng Nhà máy chế biến thức ăn gia súc Quảng Ngãi vẫn chưa có người đến thu dọn, chiếc xe ô tô không thể vào được công ty phải đậu xe ngoài cổng.

Theo nhiều người dân, từ lúc nhà máy đi vào vận hành, cuộc sống của người dân địa phương bị ảnh hưởng vì mùi hôi thối nồng nặc bốc ra từ nhà máy. Mặc dù đã có nhiều cuộc họp dân, giải quyết môi trường, tuy nhiên, việc ô nhiễm mùi vẫn nghiêm trọng.

Dân đổ đất, đá chặn cổng nhà máy chế biến thức ăn gia súc gây ô nhiễm ảnh 1 Sáng 5-10, đất đá đổ trước cổng công ty, chiếc xe ô tô không về vào. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Chị Bùi Thị Thu Thảo, thôn Trung An, xã Bình Thạnh cho biết: “Mùi hôi thối thường bắt đầu từ 18 giờ chiều đến 6 giờ sáng hôm sau, mùi hôi giống mùi cá ươn, cá thối bốc ra nồng nặc, rất nhức đầu, đến bữa cơm cũng rất khó nuốt”.

Ông Đặng Quốc Điện, thôn Trung An, xã Bình Thạnh cho hay, khi trời có gió thổi theo hướng nào là hướng đó chịu mùi hôi thối, “Nhà tôi chỉ cách nhà máy này có vài mét nên luôn chịu cảnh hôi tanh khó chịu”- ông Điện nói.

Quá bức xúc nên nhiều người dân đã đổ đất, đá tràn lan trước cổng công ty, không cho nhân viên vào làm việc, đồng thời, hơn 50 hộ dân dựng lều túc trực không cho công ty hoạt động, tránh tiếp tục ô nhiễm mùi.

Cụ thể vào tối ngày 1-10, khi nhà máy không hoạt động thì có xe tải chạy đến đổ xe đất, khoảng 7m3 chặn ngay trước cổng, đến ngày 5-10, vẫn chưa có người đến thu dọn.

Công an huyện đã phối hợp chính quyền địa phương xã Bình Thạnh tăng cường nắm tình hình, đảm bảo an ninh trật tự, vận động bà con trở về, tránh tạo căng thẳng.

Nhà máy chế biến thức ăn gia súc Quảng Ngãi thuộc Công ty CP Đầu tư-Xây dựng Hoàng Triều hoạt động nghề chế biến bột cá, công suất thiết kế 15 tấn bột cá/ngày tương đương 4.680 tấn bột cá/năm, thế nhưng, ngay khi vào vận hành thử nghiệm và chạy chính thức hồi cuối tháng 8, đã gây ô nhiễm mùi cho người dân địa phương.

Dân đổ đất, đá chặn cổng nhà máy chế biến thức ăn gia súc gây ô nhiễm ảnh 2 Công ty xin lỗi và cam kết xử lý nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn tiếp tục

Trước tình hình ô nhiễm môi trường, sau khi nhận phản ánh, tháng 9-2017, công ty đã phối hợp UBND xã Bình Thạnh tổ chức đối thoại, công ty đã xin lỗi bà con và cam kết đầu tư công nghệ xử lý,…

Tại buổi đối thoại, lãnh đạo Huyện ủy Bình Sơn cũng đã đề nghị công ty thực hiện nghiêm túc cam kết, đồng thời, chỉ đạo các ban, ngành chức năng của huyện và UBND xã Bình Thạnh giám sát chặt chẽ quá trình vận hành nhà máy, kịp thời khắc phục. Tuy nhiên, khi nhà máy hoạt động trở lại, mùi hôi thối vẫn chưa được khắc phục khiến người dân bức xúc.

Bà Hà Thị Anh Thư, Bí thư Huyện ủy Bình Sơn cho biết, bà con nói hôi, nhà máy bảo không thì phải đánh giá lại tác động môi trường. Đồng thời, huyện Bình Sơn đã đề nghị tỉnh vào cuộc, cử đơn vị chức năng đánh giá, huyện chủ động mời họp giải quyết những bức xúc của người dân. 

Tin cùng chuyên mục