Đảm bảo an ninh sân bay những ngày tết

Tết Dương lịch 2019 và Tết Kỷ Hợi đang ngày càng đến gần. Hiện nay, hầu hết các hãng hàng không đang bán vé tết. Thế còn sân bay ra sao? Liệu có xảy ra tình trạng ùn ứ hành khách? Đặc biệt tại sân bay Tân Sơn Nhất?

 

Các hãng hàng không tăng chuyến phục vụ người dân đi lại ngày tết Ảnh: CAO THĂNG
Các hãng hàng không tăng chuyến phục vụ người dân đi lại ngày tết Ảnh: CAO THĂNG

Mở rộng nhà ga

Sân bay Tân Sơn Nhất, một chiều cuối tuần của tháng 11-2018, hành khách chờ làm thủ tục an ninh khá đông; tuy nhiên theo chị Thu Sương, cán bộ một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tài chính, vừa làm thủ tục xong cho hay, không phải chờ lâu. Bước vào bên trong nhà ga sân bay, chị đến thẳng các máy tính đặt ngay bên cửa nhờ nhân viên làm thủ tục lấy vé và “chưa tới 2 phút đã có vé”. Sau đó, chị lên lầu 1 xếp hàng làm thủ tục an ninh… Tất cả chưa đến 20 phút. 

Khó có thể so sánh thời điểm này với cao điểm phục vụ tết của sân bay Tân Sơn Nhất, bởi tết đến, hành khách dồn về sân bay có thể gấp 3 - 4 lần ngày thường. Còn vào các dịp cuối tuần như hiện nay, hành khách đi lại cũng đông. Chưa kể, theo thống kê của Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam, tính cho đến thời điểm này, khách quốc tế tới sân bay Tân Sơn Nhất tăng 23% và khách nội địa tăng 7% so với cùng kỳ năm 2017. 

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam nhận xét, thực sự đã có sự đổi mới khá đồng bộ giữa sân bay và các hãng hàng không cũng như chính quyền địa phương trong việc đảm bảo việc đi lại thông suốt cho hành khách khi đến sân bay Tân Sơn Nhất. Đầu tiên phải kể đến nỗ lực điều chỉnh giao thông trong lĩnh vực giao thông vận tải. TPHCM đã xây dựng cầu vượt trên đường Trường Sơn để tách dòng phương tiện không đi vào sân bay với dòng xe vào sân bay, mở thêm một số tuyến đường gần Công viên Gia Định để giảm tải cho các tuyến đường vào sân bay… Các hãng hàng không như Vietnam Airlines đặt thêm máy vi tính để hỗ trợ hành khách làm thủ tục xuất vé ngay khi vào sân bay và Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam đã cải tạo, mở rộng thêm nhiều phòng chờ trong sân bay. Tính đến hết tháng 10-2018, khu vực phòng cách ly ga đi trong nước của sân bay Tân Sơn Nhất đã được cải tạo và việc duy tu sửa chữa đường hạ cất cánh 25R/07L - giai đoạn 3, mở rộng nhà ga quốc tế - giai đoạn 2 của sân bay Tân Sơn Nhất cũng đã hoàn tất… 

Thế nhưng, vẫn còn đó câu hỏi, liệu tết đến, sân bay Tân Sơn Nhất có ùn ứ? Có lẽ phải đợi đến những ngày giáp tết mới có câu trả lời chắc chắn, song như khẳng định của Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam, các dự án giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất đang được triển khai đúng tiến độ. Và đây là cơ sở quan trọng để giảm thiểu đến mức tối đa tình trạng ùn ứ hành khách, hàng hóa tại sân bay. Dự án mở rộng sân đậu máy bay 19,79ha (đất do quân đội bàn giao) dự kiến sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2019. Có thêm khu vực này, sân bay Tân Sơn Nhất có thêm 29 vị trí đậu máy bay. Dự án mở rộng bãi đậu máy bay phía Bắc đường lăn song song từ đường lăn NS đến đường lăn E6, khi hoàn thành vào cuối năm 2018 cũng sẽ cung cấp thêm 8 bãi đậu cho các máy bay code C và một đường lăn giảm tải cho đường lăn song song đoạn từ NS đến E6.  

Cục Hàng không Việt Nam cho biết thêm, không chỉ có sân bay Tân Sơn Nhất mà tất cả các sân bay còn lại trong nước cũng có kế hoạch phục vụ tết, bởi chỉ cần một sân bay xảy ra sự cố là ảnh hưởng dây chuyền đến cả hệ thống. Hiện có hơn 10 dự án cải tạo, nâng cấp các sân bay trong toàn quốc. Ở khu vực miền Bắc có dự án xây dựng bãi đậu máy bay tại vị trí quy hoạch số 15 và trạm cứu hỏa cứu nạn ở sân bay Nội Bài; dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 ở sân bay Cát Bi. Khu vực miền Trung có dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 cho sân bay Vinh, dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 sân bay Phú Bài…

Lập lại trật tự đưa đón khách

Còn nhớ, cách đây chưa lâu, lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất đã phải “kêu trời” với tình trạng ô tô đưa đón khách dừng quá lâu trước sảnh nhà ga, gây ùn ứ giao thông. Các cơ quan chức năng đã phải vào cuộc giúp sân bay giải quyết vấn đề… Tết Dương lịch 2019 và Tết Kỷ Hợi sắp tới, lãnh đạo Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam cho hay, sân bay Tân Sơn Nhất đã lên kế hoạch tuần tra, kiểm soát khu vực sảnh nhà ga, đảm bảo không để các phương tiện dừng, đậu, đưa trả khách quá 3 phút. Cũng quyết tâm không để tình trạng xe dù, xe Grab, xe ôm vào đón khách trái phép, gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông. Điều hành có hiệu quả hoạt động taxi trong giờ cao điểm và đảm bảo an ninh trật tự khu vực sảnh đón taxi. 

Một vấn đề khác không kém phần quan trọng để người dân đi lại an toàn, thông suốt… đó là việc đảm bảo an ninh. Theo Cục Hàng không Việt Nam, đơn vị đã yêu cầu các sân bay tăng cường tuần tra, giám sát khu vực công cộng, nhà ga hành khách. Đặc biệt, chú ý các góc khuất, thùng đựng rác, khu vực nhà vệ sinh, khu vực có ghế ngồi… nhằm phát hiện kịp thời đồ vật, hành lý không xác nhận được chủ nhân, hành lý có dấu hiệu nghi ngờ là bom, mìn hoặc kẻ xấu lợi dụng khu vực tập trung đông người để trà trộn thực hiện hành vi trộm cắp, móc túi và các hành vi vi phạm khác. Các sân bay phải đảm bảo kiểm tra soi chiếu an ninh 100% đối với hàng hóa, hành lý, hành khách, vật tư, vật dụng phục vụ trên máy bay; kiểm tra trực quan ngẫu nhiên đối với hành khách, hành lý xách tay; tăng cường sử dụng máy dò thuốc nổ khi hành lý, hàng hóa có nghi vấn, hành lý không xác định được chủ nhân. Sử dụng hệ thống camera để tăng cường giám sát chặt chẽ người, trang thiết bị, vật tư, hàng hóa ra - vào khu vực hạn chế, cách ly; phối hợp với an ninh soi chiếu kiểm tra trực quan ngẫu nhiên, hạn chế tối đa việc giải quyết người ra - vào khu vực hạn chế không đúng quy định.

Và còn vấn đề không thể không nhắc tới, đó là ý thức của hành khách khi đến sân bay. Theo các chuyên gia vận tải, việc tiễn đưa hay ra sân bay đón người thân là một nét đẹp trong văn hóa của người Việt. Thế nhưng, trong bối cảnh nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp cuối năm, số lượng hành khách đến và đi ở các sân bay rất nhiều, mọi người nên cân nhắc việc đưa đón người thân cho hợp lý. Làm sao vừa thể hiện được tình cảm đối với người thân nhưng vẫn góp phần giữ cho sân bay bớt quá tải.

Tin cùng chuyên mục