Đắk Nông chuyển hướng làm nông nghiệp sạch

Những năm gần đây, nhiều nông hộ trên địa bàn tỉnh Đắk Nông chuyển hướng sản xuất sản phẩm sạch nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm, giải quyết đầu ra cho nông sản.

Chú trọng chất lượng 

Ghé thăm vườn tiêu nhà ông Nông Văn Lê (xã Thuận Hà, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông), chúng tôi khá ngạc nhiên khi các vườn ở khu vực xung quanh đang có hiện tượng sâu bệnh, chết dần, nhưng vườn nhà ông vẫn xanh mơn mởn. Không chỉ vậy, mặc dù hiện nay thị trường tiêu hạt có giá hơn 50.000 đồng/kg nhưng riêng sản phẩm tiêu hạt của gia đình ông lại được thu mua với giá gần 150.000 đồng/kg.

Ông Lê chia sẻ, năm 2012, gia đình ông đầu tư 6ha hồ tiêu, áp dụng theo quy trình sản xuất sản phẩm sạch. Cách chăm sóc vườn tiêu được thực hiện theo tiêu chuẩn, không sử dụng các loại phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật. Thay vào đó, sử dụng các loại phân bón hữu cơ, chế phẩm sinh học để chăm bón cho cây.

“Trong khâu chăm bón, công tác làm cỏ, làm đất cho vườn tiêu, gia đình tôi áp dụng phương pháp thủ công, không dùng thuốc xịt cỏ. Bên cạnh đó, tôi tăng cường sử dụng các loại phân vi sinh, phân chuồng thay thế cho phân hóa học. Ngoài ra, tôi cũng thay thế các loại thuốc bảo vệ thực vật bằng chế phẩm sinh học để đảm bảo sức khỏe cho vườn cây và đất”, ông Lê cho hay.

Cũng theo ông Lê, ngoài ra để đảm bảo hạt hồ tiêu đạt chất lượng sạch, sản phẩm khi thu hoạch cần phải đúng thời điểm, quả phải đủ độ chín (95% đạt chín, không lẫn tạp chất như lá, cành).

Ngoài ra, trong khâu phơi, sấy hồ tiêu, sân phơi phải đảm bảo hợp vệ sinh, thì chất lượng hạt tiêu mới đạt tiêu chuẩn. Đáp ứng được tiêu chuẩn nên những năm qua, gia đình ông đã liên kết với một đơn vị bao tiêu sản phẩm, xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Châu Âu. Hàng năm, vườn tiêu lãi hàng tỷ đồng.

Năm 2016, ông Lê đã đứng ra thành lập HTX sản xuất nông sản sạch Thuận Phát. Đến nay HTX đã có 30 thành viên và hơn 60 ha hồ tiêu, cà phê. Ông Trần Văn Toàn (thành viên HTX) phấn khởi nói: “Ban đầu, khi thực hiện mô hình sản xuất tiêu sạch, tôi cũng thấy khó vì tiêu chí đề ra quá cao, tốn công nhiều. Tuy nhiên, sau một thời gian thực hiện, tôi thấy vườn cây của mình phát triển tốt hơn, khả năng chống chịu bệnh mạnh hơn. Bên cạnh đó, giá thành của sản phẩm sạch cũng cao hơn nhiều so với giá thị trường, giúp gia đình ổn định về kinh tế”.

Hiệu quả kinh tế

Xuôi về xã Đắk Nia, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông, chúng tôi ghé thăm trang trại Hiệp Thành của gia đình anh Lương Văn Hiệp. Cũng nhờ ứng dụng công nghệ cao, sản xuất nông sản sạch, nhiều năm gần đây, trang trại của anh Hiệp có  hiệu quả kinh tế cao, các sản phẩm như chanh dây, hồ tiêu, cà phê được xuất khẩu sang thị trường Châu Âu. Chanh dây của gia đình anh Hiệp bán ra có giá cao hơn so với giá thị trường. Vườn cà phê cũng cho sản lượng 8-10 tấn/ha/năm; hồ tiêu đạt 5-7 tấn/ha. Theo anh Hiệp, sản phẩm từ trang trại của anh hiện đã đạt tiêu chuẩn VietGAP, anh đang phát triển sản phẩm đạt tiêu chuẩn GlobalGAP để cung ứng cho thị trường Châu Âu.

Đắk Nông chuyển hướng làm nông nghiệp sạch ảnh 1 Đáp ứng được tiêu chuẩn nông sản sạch, chanh dây của gia đình anh Lương Văn Hiệp  bán được với giá cao
Ông Nguyễn Văn Chương, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm - Thủy sản Đắk Nông, cho biết, để đưa được sản phẩm sạch đến người tiêu dùng, các khâu từ sản xuất cho đến chế biến phải đạt tiêu chuẩn, đảm bảo chất lượng. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông nhiều nông hộ và nhiều HTX đã áp dụng phương pháp sản xuất nông sản sạch mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ngành nông nghiệp tỉnh Đắk Nông đang định hướng người dân đầu tư tập trung sản xuất nông nghiệp sạch nhằm đám ứng nhu cầu của thị trường, tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm.

“Hiện nay phía chi cục cũng đang triển khai các mô hình sản xuất sạch cho bà con nông dân. Từng bước phát triển hướng sản xuất nông nghiệp sạch ra toàn tỉnh. Bên cạnh đó, sở NN-PTNT và sở công thương cũng đang quảng bá thương hiệu cho một số sản phẩm nông sản của tỉnh ra thị trường trong và ngoài nước, nhằm thu hút nhà đầu tư, tạo thị trường ổn định người dân yên tâm sản xuất”, ông Chương nói.

Tin cùng chuyên mục