Đại biểu TPHCM nêu hàng loạt câu hỏi cho Bộ trưởng Bộ Xây dựng

Nhiều quy hoạch công trình công cộng, cây xanh trong các đồ án quy hoạch chi tiết chậm được thực hiện, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến vi phạm về xây dựng. Bộ có giải pháp nào để đảm bảo quyền sử dụng đất của người dân trong thời gian chờ thực hiện các quy hoạch này? 
ĐB Văn Thị Bạch Tuyết (TPHCM)
ĐB Văn Thị Bạch Tuyết (TPHCM)

Phản ánh tình trạng không đồng bộ trong quy hoạch và thực hiện quy hoạch nhiều khu đô thị, đại biểu (ĐB) Văn Thị Bạch Tuyết (TPHCM) đã phát biểu như trên. ĐB Văn Thị Bạch Tuyết cũng nhận định, nhiều cử tri và nhân dân cho rằng thủ tục thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng còn phức tạp, mâu thuẫn, chồng chéo, mất thời gian.

Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà thừa nhận hiện nay vẫn còn thực trạng quy hoạch nhà không đồng bộ với quy hoạch phát triển hạ tầng. Bộ trưởng cho biết trong thời gian tới sẽ kiểm soát chặt chẽ hơn việc lập, điều chỉnh và thực hiện quy hoạch. “Trong năm nay, cũng như sang năm, Bộ Xây dựng trực tiếp cho thanh tra một số quy hoạch chi tiết, đặc biệt là tại trung tâm một số đô thị lớn. Từ đó, có giải pháp xử lý dứt điểm vấn đề này”, Bộ trưởng nói.

Tuy nhiên, ĐB Văn Thị Bạch Tuyết tỏ ra chưa hài lòng: “Xem xét điều chỉnh quy hoạch chưa phải là giải pháp cho vấn đề tôi nêu”. ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm (TPHCM) sau đó cũng tiếp tục truy vấn về giải pháp đảm bảo quyền lợi cho người dân trong trường hợp các quy hoạch chậm được triển khai.

Lo lắng về tình trạng người nước ngoài núp bóng mua bất động sản tại nhiều địa phương trong cả nước, ĐB Nguyễn Minh Đức (TPHCM) chất vấn: “Với vai trò quản lý nhà nước về thị trường bất động sản, Bộ có trách nhiệm như thế nào”?

Trong khi đó, chia sẻ mối quan tâm với ĐB Phạm Văn Hoà (Đồng Tháp), ĐB Trương Trọng Nghĩa (TPHCM) cho biết, nhiều cử tri quan tâm đến việc phát triển một số khu du lịch tâm linh quy mô lớn. “Cử tri băn khoăn chùa xây dựng vài trăm ha, nhưng nhà đầu tư được cấp hàng ngàn ha. Nhà đầu tư xây dựng chùa, nhưng nhà nước bỏ ra bao nhiêu tài nguyên đất đai rừng biển. Quy hoạch các khu du lịch tâm linh như thế có hợp lý không, việc khai thác sau đầu tư có hợp lý, hợp pháp hay không”?

Kết thúc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết đã có 39 ĐB nêu câu hỏi chất vấn. Còn 10 chất vấn chưa được trả lời. Sáng 5-6, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà và Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng sẽ cùng giải đáp những vấn đề đã nêu.  

Tin cùng chuyên mục