“Đại án” Ngân hàng Đông Á - Ký khống hồ sơ tất toán vì quan hệ bạn bè (?!)

Ngày 28-5, phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ngân hàng Đông Á (DAB) tiếp tục phần thẩm vấn. 

Sau phiên xử sơ thẩm, Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79) kháng cáo kêu oan với lý do không biết 200 tỷ đồng bị cáo nhận là tiền của DAB mà nghĩ rằng đó là tiền vay từ Trần Phương Bình (nguyên Tổng giám đốc, Phó Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch Hội đồng Tín dụng DAB). Luật sư bào chữa cho Vũ “nhôm” đặt nhiều câu hỏi đối với Bình và Nguyễn Đức Vinh (nguyên Trưởng phòng Ngân quỹ Hội sở DAB).

Bị cáo Trần Phương Bình khẳng định không bàn với Vũ “nhôm” việc DAB thu khống 200 tỷ đồng - là nguồn gốc khiến sau này Vũ “nhôm” được DAB trả lại gốc lẫn lãi 203 tỷ đồng; Vinh cũng cho rằng Vũ “nhôm” không được biết việc thu khống này... 

Về trường hợp của Nguyễn Hồng Ánh (nguyên cán bộ Công an TPHCM), năm 2008, Ánh ký hợp đồng tín dụng vay ngắn hạn 2.000 lượng vàng SJC của DAB. Sau đó, Ánh và DAB làm thủ tục tất toán trên giấy tờ, đảo nợ, chuyển thành hợp đồng tín dụng khác, với nội dung Ánh vay của DAB 1.900 lượng vàng SJC.

Thực tế, Ánh chỉ nộp 32,5 tỷ đồng là tiền tiết kiệm của Ánh đã gửi tại DAB (quy đổi 700 lượng vàng), phần chênh lệch còn lại (1.200 lượng), Trần Phương Bình chỉ đạo cấp dưới cho tất toán khống.

Bị TAND TPHCM tuyên 10 năm tù, Ánh kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, với lý lẽ ký khống hồ sơ tất toán, gây thất thoát cho ngân hàng là do quan hệ bạn bè với Trần Phương Bình và không cố ý phạm lỗi (?!).

Từ năm 2012 đến khi vụ án bị khởi tố, Ánh không nhận được lời nhắc nhở nào từ DAB nên nghĩ khoản nợ của mình đã được Trần Phương Bình trả thay. 

Tin cùng chuyên mục