Đã tìm thấy hai vợ chồng người Rục mất liên lạc hơn 1 tháng

Ngày 17-9, ông Đinh Minh Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa (Quảng Bình) xác nhận, chính quyền địa phương xã và Bộ đội Biên phòng Cà Xèng đã tìm thấy 2 vợ chồng người Rục chạy vào rừng tránh lũ, mất liên lạc hơn 1 tháng.
2 vợ chồng người Rục mất liên lạc hơn 1 tháng
2 vợ chồng người Rục mất liên lạc hơn 1 tháng
Chính quyền xã và Đồn biên phòng Cà Xèng cùng dân bản đã cử 8 người vượt nước lũ đi tìm 2 ông bà Cao Xuân Bằn và Cao Thị Pìu sau khi Báo SGGP đưa tin trường hợp 2 ông bà người Rục bị lũ vây khốn. Đoàn do ông Đinh Thanh Văn, Chủ tịch UBND xã Thương Hóa dẫn đầu. 
Ông Văn cho biết: “Chúng tôi đã tìm được ông Bằn và bà Pìu sau khi mất liên lạc hơn 1 tháng. Ông bà đóng lán ở thung Quy Lúi. Khi đi tìm, chúng tôi đã đưa theo 10 ký gạo để cứu đói cho ông bà, nhưng nước lũ lớn một số nơi không có bao bóng bọc lại nên đành để gạo trên bờ, mang chừng 6 gói mì tôm, một chút lương khô tiếp tế cho 2 vợ chồng đồng bào Rục đang bị kẹt trong rừng sâu”.
Bộ đội biên phòng, Chủ tịch xã Thương Hóa, Đinh Thanh Văn (áo trắng) và 2 vợ chồng người Rục vừa tìm thấy

Đầu giờ chiều nay, đoàn do ông Đinh Thanh Văn dẫn đầu đã tiếp cận lán của 2 vợ chồng người Rục trong rừng nguyên sinh. Họ có bếp lửa nhưng hết gạo, ông Bằn phải trèo lên các mái đá tìm bắp chuối rừng, rau dại ăn qua ngày sau khi 25 lon gạo mang theo đã hết. Ông bà cho biết hơn 2 tuần chưa có gạo ăn. May có mấy gói mì tôm và lương khô đoàn tiếp tế đưa theo đã cứu đói tạm thời cho 2 ông bà. Ông Văn đánh giá thêm, khoảng 2-3 ngày nữa ông bà mới về được bản.

Đã tìm thấy hai vợ chồng người Rục mất liên lạc hơn 1 tháng ảnh 2 Họ ở trong cái lán nhỏ với tình trạng thiếu gạo vì mưa lũ

Cùng ngày, thượng tá Lê Văn Sơn, Chính trị viên Đồn biên phòng Cà Xèng, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình cho biết, người dân và lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể bé trai người Rục bị lũ cuốn trôi trước đó 2 ngày.

Trước đó, vào lúc 11 giờ ngày 15-9, Hồ Xuân S. (6 tuổi) trú tại bản Mò o Ồ Ồ, xã Thượng Hoá, cùng 4 cháu bé trong bản rủ nhau ra suối mò ốc. Do nước lũ chảy xiết, S. sẩy chân và bị lũ cuốn trôi. S. có gia cảnh hết sức bi đát: bố mất, mẹ bỏ đi đâu không biết, 4 chị em sống với bà ngoại. Cách đây 2 năm, bà của S. thắt cổ qua đời, mấy chị em sống nhờ vào sự cưu mang của bộ đội biên phòng và bà con dân bản. 
“Do nước chảy xiết nên cháu bị nước cuốn trôi. Khi nghe thông tin cháu đuối nước, cán bộ chỉ huy đồn cùng với cán bộ xã vào chỉ đạo cán bộ thôn bản và nhân dân trong bản Mò o Ồ Ồ mặc áo phao đi dọc khe tìm kiếm”, Thượng tá Lê Văn Sơn cho biết. Thi thể của cháu S. được tìm thấy bị mắc kẹt trong gốc cây cách nơi cháu sẩy chân chừng 3m. Chính quyền địa phương và dân bản mai táng cháu S. theo phong tục địa phương.

Tin cùng chuyên mục