Đã tiêu diệt tất cả khủng bố tấn công khách sạn cao cấp DusitD2 ở thủ đô Nairobi

Lực lượng an ninh Kenya đã tiêu diệt tất cả tay súng tấn công khu phức hợp khách sạn cao cấp DusitD2 ở thủ đô Nairobi, Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta đã tuyên bố trên truyền hình sáng 16-1.

 

"Chiến dịch an ninh tại khu phức hợp DusitD2 đã kết thúc, tất cả kẻ khủng bố đã bị tiêu diệt. Đến thời điểm này, chúng tôi có thể xác nhận rằng 14 người vô tội đã bị những kẻ khủng bố này giết hại", Tổng thống Kenyatta nói.

Hơn 700 dân thường đã được sơ tán an toàn khỏi khu phức hợp DusitD2 trong vụ tấn công mà nhóm phiến quân Hồi giáo al-Shabaab đã nhận tiến hành, lặp lại vụ tấn công năm 2013 vào trung tâm mua sắm Westgate cũng ở Nairobi làm 67 người chết.

Ông Kenyatta không nói rõ có bao nhiêu tay súng tham gia vụ tấn công kinh hoàng kéo dài hơn 20 giờ, nhưng hình ảnh từ các camera an ninh cho thấy có ít nhất 4 tay súng.
Đã tiêu diệt tất cả khủng bố tấn công khách sạn cao cấp DusitD2 ở thủ đô Nairobi ảnh 1 Các tay súng tấn công khách sạn DusitD2 ở Nairobi, Kenya, ngày 15-1-2019. Hình ảnh từ camera an ninh
Vụ tấn công bắt đầu khoảng 3 giờ chiều ngày 15-1 (7 giờ tối ngày 15-1 giờ VN) với một vụ nổ trong bãi đậu xe và một vụ đánh bom tự sát trong sảnh, rồi các tay súng đột nhập khách sạn.

Đến rạng sáng 16-1, ít nhất 2 nhóm người vẫn bị mắc kẹt bên trong và tiếng súng vẫn tiếp tục vang lên.

14 người chết gồm 11 người Kenya, 1 người Mỹ và 1 người Anh. Một số nạn nhân bị bắn gục xuống bàn khi đang dùng bữa ăn trong nhà hàng Secret Garden.

Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận có 1 công dân Mỹ trong số người thiệt mạng. Cao ủy Anh tại Kenya cũng cho biết có ít nhất 1 người mang quốc tịch Anh đã bị giết. Tuy nhiên, danh tính 2 người nước ngoài này không được công bố.

Đã tiêu diệt tất cả khủng bố tấn công khách sạn cao cấp DusitD2 ở thủ đô Nairobi ảnh 2 Nhân viên an ninh đưa người sơ tán tại khách sạn DusitD2 ở Nairobi, Kenya, trong vụ tấn công ngày 15-1-2019. Ảnh: REUTERS
Khu phức hợp DusitD2 gồm các bar, nhà hàng, văn phòng và ngân hàng nằm ở khu Westlands nổi tiếng của Nairob, tập trung nhiều người nước ngoài.

Đây là nơi đặt văn phòng của nhiều công ty quốc tế, gồm Colgate Palmolive, Reckitt Benckiser, Pernod Ricard, Dow Chemical và SAP, cũng như khách sạn DusitD2, thuộc Tập đoàn Dusit Thani của Thái Lan.

Quốc gia Đông Phi Kenya là một trung tâm của người nước ngoài, nơi có hàng trăm nhà ngoại giao, nhân viên cứu trợ, doanh nhân và những người khác hoạt động trong khu vực.

Tin cùng chuyên mục