Đã qua thời tác phẩm nhiếp ảnh chỉ cần đẹp


Cùng với sự phát triển của internet và các trang mạng xã hội, các hội, nhóm nhiếp ảnh được thành lập trở thành sân chơi cho những người say mê chụp ảnh. Đông về số lượng, đa dạng trong phương thức hoạt động, sáng tác, song chính điều này đã đặt ra thách thức mới cho các “tay máy” khi hoạt động chuyên nghiệp. 
Mầm sống - tác phẩm đoạt giải nhất Festival Nhiếp ảnh trẻ 2017
Mầm sống - tác phẩm đoạt giải nhất Festival Nhiếp ảnh trẻ 2017

Nhiều câu lạc bộ, hội, nhóm nhiếp ảnh ra đời là dấu hiệu cho thấy bộ môn nghệ thuật này đã trở thành nhu cầu rộng rãi trong đời sống xã hội. Song cũng chính điều này đã khiến các tay máy chuyên nghiệp phải đối mặt với xu hướng nghiệp dư hóa trong sáng tác.

Ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, nhận định: “Nhiếp ảnh vừa dễ mà lại vừa khó, vừa thuận lợi lại vừa khó khăn, vừa là cơ hội lại vừa là thách thức. Dễ vì người dân rất thích xem và chụp ảnh để chia sẻ trên Facebook, trên mạng xã hội, nhưng cực khó có thể tìm được tác phẩm có ý tưởng, thông điệp khiến người xem phải suy nghĩ, hay dừng lại 10 đến 15 phút để chiêm ngưỡng”. 

Ông Vi Kiến Thành cho rằng, đã đến lúc cần phải thay đổi tiêu chuẩn, tiêu chí về một tác phẩm ảnh chất lượng. Cụ thể, một tác phẩm tốt phải có những tìm tòi, bứt phá trong ý tưởng, thông điệp, trong bố cục với những góc máy sáng tạo. Những hình ảnh như cô gái với đồi cát dài, đồng muối trắng, hay các em bé miền cao…, giờ đã không còn mang tới nhiều cảm xúc cho người xem. Nhiếp ảnh phải có ý tưởng, thông điệp rõ ràng, ngôn ngữ ảnh, ngôn ngữ tạo hình trong nhiếp ảnh phải mạnh mẽ và đặc biệt phải có nhịp điệu của ảnh, nhịp điệu của ánh sáng. Để tránh được lối mòn trong sáng tác, vượt qua những khung hình đèm đẹp, quen mắt, người chụp phải đầu tư, tìm tòi cái mới, sự độc đáo. 

Festival Nhiếp ảnh trẻ lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2015, do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm phát động, là sân chơi nghệ thuật của các nhà nhiếp ảnh trong cả nước, nhằm khuyến khích hoạt động sáng tạo, công bố các tác phẩm phản ánh cuộc sống hiện đại qua lăng kính của các nhiếp ảnh trẻ Việt Nam. Sau 2 lần tổ chức (năm 2015 và 2017), có thể thấy đây là mảnh đất màu mỡ để các tài năng trẻ thể hiện những góc nhìn của mình về cuộc sống.

Festival Nhiếp ảnh trẻ năm 2019 có chủ đề “Việt Nam hôm nay”, yêu cầu các thí sinh sẽ phải thể hiện được những vấn đề về cuộc sống đương đại của giới trẻ Việt Nam; phản ánh hiện thực con người, văn hóa, phong cảnh, công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; các nội dung khác hướng đến giá trị chân, thiện, mỹ. Chữ “trẻ” trong cuộc thi hàm ý nhấn mạnh các thí sinh dự thi (độ tuổi 18 - 35) phải thể hiện được yếu tố “trẻ” ở cách tư duy, cách tiếp cận vấn đề. Điều mà ban tổ chức chờ đợi là có được nhiều tác phẩm mang khuynh hướng sáng tác độc đáo, phong cách mới lạ, mang hơi thở của cuộc sống đương đại, trẻ trung, năng động. 

Với mong muốn không bỏ sót các tài năng trẻ, chấp nhận những sáng tạo lãng mạn nhất, bay bổng nhất và cả “điên rồ” nhất, ban tổ chức đã chọn một hội đồng nghệ thuật với nhiều nhà nhiếp ảnh trẻ có uy tín, kết hợp với một số nhà quản lý có kinh nghiệm để thẩm định. 

Đại diện ban tổ chức cho biết, sẽ có 2 hệ thống giải thưởng dành cho 2 thể loại ảnh hiện thực và ảnh thể nghiệm, ý niệm. Thời gian nhận ảnh dự thi tới hết ngày 15-7-2019 tại website: http://festivalnhiepanhtre2019.com.

Dự kiến, ban giám khảo sẽ chọn 200 tác phẩm trưng bày tại Nhà triển lãm (29 Hàng Bài) vào dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng thủ đô 10-10-2019.

Tin cùng chuyên mục