Đà Nẵng: Phát triển KH&CN là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu

Ngày 30-3, UBND TP Đà Nẵng tổ chức Tọa đàm liên kết phát triển khoa học và công nghệ. Buổi tọa đàm có sự tham gia của hơn 300 đại biểu là lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, các trường đại học, cao đẳng,…

Tọa đàm nhằm thực hiện Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị về phát triển nguồn nhân lực đáp ứng phát triển kinh tế - xã hội của Đà Nẵng trong thời kỳ mới và tạo diễn đàn kết nối giữa công tác tuyển sinh, đào tạo của các trường đại học, cao đẳng, cơ sở đào tạo nghề với nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp, chính quyền.

Đà Nẵng: Phát triển KH&CN là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu ảnh 1 Quang cảnh buổi tọa đàm.
 Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Võ Công Trí, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng, cho biết: TP Đà Nẵng sẽ xây dựng và triển khai chương trình phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng các yêu cầu của cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0, tập trung vào các lĩnh vực mũi nhọn của thành phố. Đồng thời mong muốn lắng nghe các doanh nghiệp trình bày khó khăn, vướng mắc trong quá trình đào tạo và ứng dụng KH&CN tại Đà Nẵng. 

Tại tọa đàm, các đại biểu đã tập trung trao đổi và tìm giải pháp cho các khó khăn trong việc ứng dụng KH&CN giữa cơ sở giáo dục đại học với cộng đồng doanh nghiệp và chính quyền thành phố. Đồng thời, đề xuất các giải pháp thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của KH&CN. Bên cạnh đó, các đại biểu kiến nghị về những ngành nghề cần trong tương lai, đề xuất hợp tác giữa doanh nghiệp với các trường đại học trên địa bàn thành phố.

Theo ông Nguyễn Ngọc Vũ, Giám đốc Đại học Đà Nẵng: “Trong những năm tới, thành phố cần tập trung vào những ngành nghề như sau: Công nghệ thông tin, tự động hóa, viễn thông, năng lượng tái tạo, chế biến nông sản, tài chính ngân hàng, du lịch khách sạn… Đây là những lĩnh vực có nhu cầu chất lượng cao, phù hợp với sự phát triển của kinh tế thế giới, trong xu hướng công nghệ 4.0. Nguồn nhân lực trên sẽ góp phần phát triển TP Đà Nẵng trở thành trung tâm công nghệ, trung tâm dịch vụ, kinh tế quốc tế đảm bảo cho sự phát triển bền vững lâu dài”.

Đà Nẵng: Phát triển KH&CN là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu ảnh 2 Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đặng Việt Dũng chia sẻ quan điểm về đẩy mạnh hợp tác giữa doanh nghiệp với các trường đại học.
 Ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng, chia sẻ: “Các nhà quản lý cần hiểu thấu nhu cầu của doanh nghiệp, nhà khoa học để gỡ bỏ cơ chế chính sách, sự khác biệt về nhận thức để tạo động lực cho khai thác nguồn tài nguyên trí thức. Hiện nay, các trường đại học có nhiều dự án nghiên cứu khoa học, nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp. Chúng ta cần phân định con đường từ nghiên cứu khoa học đến thực tiễn sao cho ngắn nhất. Việc phát triển khoa học công nghệ và nguồn nhân lực, chúng ta cần đào tạo chương trình gần gũi với thị trường, qua đó trang bị cho sinh viên kỹ năng sống, kỹ năng quản trị, đặc biệt là kỹ năng ngoại ngữ. Các trường đại học cần đẩy mạnh hợp tác, liên kết, chia sẻ để trở thành hệ thống thống nhất, tạo ra sức mạnh về khoa học công nghệ”.
Tại buổi tọa đàm cũng diễn ra lễ ký kết, thỏa thuận hợp tác nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ giữa các trường đại học, doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Tin cùng chuyên mục