Đà Nẵng khát nước giữa mùa mưa

Đã nhiều ngày qua, người dân các quận Cẩm Lệ, Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) phải sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. 
Bà Nguyễn Thị Thu Hiền (ngụ phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) khốn khổ vì không có nước sinh hoạt
Bà Nguyễn Thị Thu Hiền (ngụ phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) khốn khổ vì không có nước sinh hoạt

Nhiều nhà dân trên địa bàn TP Đà Nẵng phải mua nước đóng chai loại 20 lít về sử dụng vì nước máy chỉ chảy rỉ rả. Vào thời gian cao điểm, nước bị cúp hoàn toàn.

Trên facebook cá nhân và trang “Quản lý đô thị Đà Nẵng: xanh - sạch - đẹp” tràn ngập những lời ta thán về mất nước. Trong đó, nhiều người dân chụp ảnh cảnh phải hứng nước vào thau, chậu, xô,… để sử dụng rất khốn khổ.

Trước những bức xúc của người dân do thiếu nước, ông Hồ Hương, Tổng Giám đốc Công ty CP cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) cho biết, tình trạng thiếu nước sinh hoạt trong nhiều ngày qua là do hiện tượng xâm nhập mặn và thiếu nước thô từ thượng nguồn nghiêm trọng khiến Nhà máy nước Cầu Đỏ không thể hoạt động hết công suất để đáp ứng nhu cầu sử dụng nước của thành phố.

Hiện nay, Dawaco nâng công suất của Nhà máy nước Cầu Đỏ từ 170.000m³/ngày đêm lên 250.000m³/ngày đêm; nâng công suất Nhà máy nước Sân bay từ 43.000m³/ngày đêm lên 48.000m³ ngày đêm. Cộng thêm các Nhà máy nước Sơn Trà, Hải Vân, Phú Sơn, Khe Lạnh thì đến nay tổng công suất cấp nước cho toàn thành phố là 310.000m³/ngày đêm. Tuy nhiên, hiện nay nguồn nước thô tại Nhà máy nước Cầu Đỏ thiếu hụt trầm trọng do cửa thu tại đây bị nhiễm mặn (có thời điểm độ mặn là 4.374mg/lít, gấp 17,5 lần cho phép).

Trong khi đó, mực nước tại An Trạch có lúc xuống thấp còn 1,41m nên việc bơm nước thô từ An Trạch về Nhà máy nước Cầu Đỏ không thực hiện được. Vì vậy, việc thiếu nước thô dẫn đến Nhà máy nước Cầu Đỏ không thể sản xuất và cấp đủ nguồn nước theo nhu cầu của nhân dân.

Ông Hồ Hương cũng cho biết, Dawaco đã có văn bản gửi Sở TN-MT để sở này đề nghị 2 Nhà máy thủy điện A Vương và Đắk Mi 4 xả nước về hạ du nhưng hiện nay Nhà máy thủy điện A Vương mực nước giảm xuống dưới mực nước chết nên không thể xả; hồ thủy điện Đắk Mi 4 thì xả qua cống xả đáy về sông Vu Gia chỉ 12,5m³/giây. Với lưu lượng xả thấp như hiện nay khiến không thể đẩy mặn và Nhà máy nước Cầu Đỏ rơi vào cảnh thiếu nước dù thừa công suất.

Tin cùng chuyên mục