Đà Nẵng kêu gọi người dân, doanh nghiệp sử dụng nước tiết kiệm và chia sẻ khó khăn

Chiều 23-8, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng có thông cáo gửi các cơ quan báo chí liên quan đến tình trạng thiếu nước sinh hoạt kéo dài từ ngày 18-8 đến nay. 
Nhiều ngày qua, người dân Đà Nẵng khó khăn vì thiếu nước
Nhiều ngày qua, người dân Đà Nẵng khó khăn vì thiếu nước

Theo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu nước sạch như hiện nay là do nguồn nước thô tại sông Cầu Đỏ bị nhiễm mặn (đây là nguồn nước chính cho Nhà máy nước Cầu Đỏ và Nhà máy nước Sân Bay).

Nhà máy nước Cầu Đỏ giảm công suất vì nguồn nước nhiễm mặn
Qua đánh giá số liệu đo độ mặn, từ ngày 16-8 đã xuất hiện tình trạng nhiễm mặn. Đặc biệt, từ ngày 18-8 đến rạng sáng ngày 23-8, độ mặn thường xuyên vượt ngưỡng 1.000mg/l. Do vậy, nguồn nước thô hầu như hoàn toàn phụ thuộc vào trạm bơm phòng mặn An Trạch với công suất thiết kế 210.000m3/ngày đêm, trong khi đó nhu cầu sử dụng nước hiện nay trên toàn thành phố khoảng hơn 300.000 m3/ngày đêm.

Để giải quyết tình trạng trên, UBND TP Đà Nẵng, các sở, ban, ngành và Công ty Cổ phần Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) tích cực vào cuộc, căn cứ kịch bản ứng phó đảm bảo cấp nước an toàn năm 2019 đã được UBND thành phố thống nhất, kịp thời triển khai ngay nhiều giải pháp, như: Dawaco thông báo đến khách hàng sử dụng nước bằng tin nhắn, các phương tiện thông tin đại chúng; cấp nước bằng xe bồn và bồn nước cố định,đặc biệt ưu tiên khu vực bệnh viện, trạm y tế; theo dõi chặt chẽ, áp lực nước từng khu vực cụ thể trên địa bàn thành phố, điều tiết nước luân phiên theo giờ.

Người dân lấy nước từ các xe bồn của Dawaco
Bên cạnh đó, làm việc với các chủ hồ chứa thủy điện phía thượng nguồn và đề xuất giải pháp tăng lưu lượng nước xả về hạ du nhằm mục tiêu đẩy mặn; trong vòng 24 giờ kể từ 15 giờ ngày 21-8, các hồ thuỷ điện DakMi 4, A Vương,… đã tích cực triển khai xả nước theo tinh thần ưu tiên nước sinh hoạt phía hạ du. Tính đến sáng ngày 23-8, độ mặn tại cửa thu nước Nhà máy nước Cầu Đỏ đã có chiều hướng giảm đáng kể, độ mặn tại cửa thu Cầu Đỏ và mực nước sông tại trạm bơm An Trạch vào lúc 13 giờ ngày 21-8 là khoảng 2.500mg/l, mực nước 1,76m; vào lúc 13 giờ ngày 23-8, độ mặn chỉ còn 900 mg/l, mực nước cao 2,09m.

Do diễn biến độ mặn và thời tiết trong thời gian đến còn hết sức phức tạp, để nhanh chóng phục hồi việc cấp nước và chuẩn bị đối phó với các tình huống có thể ảnh hưởng đến khả năng cung cấp nước sạch cho nhân dân trong thời gian tới, UBND thành phố chỉ đạo Sở Xây dựng, Dawaco và các đơn vị liên quan theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình cấp nước, tiếp tục thực hiện các công việc kịp thời theo đúng nội dung kịch bản ứng phó đã được phê duyệt.

Bên cạnh đó, Sở Công thương, UBND các quận huyện trên địa bàn TP Đà Nẵng theo dõi, giám sát chặt chẽ và có hình thức xử lý nghiêm đối với các trường hợp lợi dụng tình hình thiếu nước hiện nay để tăng giá bán nước sinh hoạt trên địa bàn thành phố. UBND các quận, huyện chủ động theo dõi, rà soát tình hình thiếu nước của người dân trên địa bàn để phối hợp kịp thời với Dawaco cung cấp nước đến người dân. Vận động tuyên truyền người dân sử dụng tiết kiệm nước, chia sẻ và đồng hành cùng thành phố trong bối cảnh hiện nay. UBND và Công an các địa phương chủ động phối hợp với Dawaco để đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn giao thông tại các vị trí đặt bồn nước cố định và xe bồn cấp nước. 

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng cũng kiến nghị người dân Đà Nẵng tại những khu vực đang có nước sử dụng nước tiết kiệm, ưu tiên lấy đủ lượng nước dành cho sinh hoạt hàng ngày, hạn chế tích trữ nước để góp phần sớm hồi phục mạng lưới, đảm bảo cấp nước đến cho các khu vực đang còn thiếu nước. Các đơn vị sản xuất kinh doanh chủ động có kế hoạch sản xuất, kinh doanh phù hợp với tình trạng thiếu nước, độ mặn cao hơn mức trước đây trong thời gian tới; chủ động khai thác tối đa nguồn nước ngầm theo giấy phép đã cấp để phục vụ sản xuất. Các khách sạn sử dụng tiết kiệm nước và hạn chế lấy nước vào giờ cao điểm (từ 17g đến 24g hàng ngày) để ưu tiên phục vụ cho người dân thành phố;

Chuẩn bị đầu tư và triển khai xây dựng Nhà máy nước Hòa Liên công suất 120.000 m3/ngày đêm, dự kiến khởi công vào cuối tháng 9-2019 và hoàn thành trong năm 2020. Triển khai dự án Mở rộng hệ thống cấp nước Đà Nẵng, trước mắt sẽ đầu tư 4 tuyến ống cấp nước cấp bổ sung cho khu vực quận Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà, khởi công vào tháng 9-2019 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2019. Đẩy nhanh tiến độ tuyến ống Diuke qua sông Hàn và sông Cầu Đỏ, hoàn thành trong tháng 9-2019.

Tin cùng chuyên mục