Cứu sống nhiều bệnh nhân mắc bệnh tim bằng phương pháp mổ nội soi và ít xâm lấn

Bắt đầu ứng dụng mổ nội soi và ít xâm lấn tim mạch từ năm 2014. Đến nay, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (BV ĐHYD) phẫu thuật thành công cho 200 trường hợp. Với tỉ lệ tử vong rất thấp (< 1%), tỉ lệ tai biến và biến chứng thấp (<5%).
Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật nội soi tim
Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật nội soi tim

Đây là phương pháp điều trị bệnh tim bằng phẫu thuật, nếu như trước đây chủ yếu sử dụng đường mở ngực giữa xương ức.

Với ưu điểm dễ dàng bộc lộ tim, tiếp cận đến các cấu trúc bên trong như van tim, các thành tim để sửa chữa những khiếm khuyết, bệnh lý mà người bệnh mắc phải. Đây là tiêu chuẩn vàng trong phẫu thuật tim, từ lúc bắt đầu phát triển cho đến những năm gần đây. Tuy vậy, đường mở ngực giữa xương ức vẫn có một số nhược điểm nhất định như đau nhiều, mất máu nhiều hơn, làm tăng thời gian nằm hồi sức và thở máy, từ đó làm tăng thời gian nằm viện, tính thẩm mỹ chưa cao. Bên cạnh đó còn một biến chứng quan trọng là nhiễm trùng xương ức, đây là biến chứng có tỉ lệ thấp (< 1%), tuy nhiên khi xảy ra sẽ làm tăng nguy cơ tử vong từ 30 -50%, cũng như kéo rất dài thời gian nằm viện (nhiều tuần đến nhiều tháng).

 Trong khoảng 2 thập kỉ trở lại đây, nhờ vào sự phát triển của chuyên ngành gây mê hồi sức cũng như hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể (tim phổi nhân tạo), phẫu thuật tim cũng dần dần tiếp cận với xu hướng chung của ngoại khoa như giảm dần đến tối thiểu mức độ xâm lấn trên người bệnh mà vẫn đảm bảo được kết quả điều trị tốt nhất.
Nhờ vào những thành quả của khoa học, phẫu thuật tim nội soi đã ra đời và phát triển mạnh mẽ. Số lượng trung tâm áp dụng kĩ thuật này cũng như tỉ lệ người bệnh được mổ nội soi/người bệnh mổ hở không ngừng tăng cao, không chỉ ở những nước phát triển mà còn ở những nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. 
>> Video phẫu thuật nội soi tim
 Nhằm giảm các yếu tố nguy cơ tim mạch, người dân nên ngưng hút thuốc lá, không uống rượu, bia và chất có cồn, giảm ăn chất béo, ăn ngọt, có chế độ vận động và tập thể dục hợp lý, lâu dài và đặc biệt tuân thủ điều trị chặt chẽ của bác sĩ, tái khám đúng hẹn nhằm khống chế tốt huyết áp và đường huyết, tránh các biến chứng tim mạch nguy hiểm của các bệnh lý này.- PGS TS BS. Nguyễn Hoàng Định khuyến cáo.

Theo PGS TS BS. Nguyễn Hoàng Định – Phó Giám đốc Trung tâm Tim mạch, Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch, phẫu thuật tim nội soi và ít xâm lấn có thể điều trị được hầu hết các mặt bệnh tim mạch mà phẫu thuật tim hở qua đường mở ngực giữa xương ức có thể thực hiện được. Trong đó nổi bật là phẫu thuật van tim (van 2 lá, van động mạch chủ), phẫu thuật tim bẩm sinh (thông liên nhĩ, thông liên thất, còn ống động mạch), phẫu thuật điều trị hẹp động mạch vành…

Lợi ích của phẫu thuật tim nội soi như giảm đau, giảm chảy máu, giả truyền máu, giảm thời gian thở máy và nằm hồi sức, giảm thời gian nằm viện, nhanh chóng trở về với cuộc sống và sinh hoạt thường nhật và có tính thẩm mỹ cao.

Cho đến hiện nay, độ tuổi an toàn cho phẫu thuật tim nội soi tương tự như những trường hợp phẫu thuật hở. Tuy vậy, do đặc trưng chuyên môn, các người bệnh lớn hơn 50 tuổi và có yếu tố nguy cơ tim mạch cần phải chụp CT scan ngực bụng để giúp ngăn ngừa nguy cơ tai biến mạch máu não do hệ thống tim phổi nhân tạo gây ra.

Bệnh tim mạch tại Việt Nam hiện nay đang có xu hướng gia tăng và trẻ hoá. Nguyên nhân có thể do sự tăng nhanh của các bệnh lý chuyển hoá (rối loạn lipid máu, đái tháo đường) và các thói quen xấu (hút thuốc lá, ít vận động và tập thể dục), ý thức điều trị lâu dài chưa cao (đặc biệt trong điều trị bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường), tỉ lệ bệnh tim mạch đang trở nên ngày càng cao.
Qua tài liệu khảo sát nghiên cứu của Viện Tim mạch Việt Nam, năm 2000 có khoảng 16,3% người lớn bị tăng huyết áp (THA) thì năm 2009 tỷ lệ là 25,4% và đến năm 2016 thì đang ở con số báo động là 46%.

Tin cùng chuyên mục