Cựu CEO bút bi Thiên Long ra sách dạy làm CEO

Ông Võ Văn Thành Nghĩa, Cựu Giám đốc điều hành (CEO) của Tập đoàn Thiên Long suốt 3 nhiệm kỳ từ 2008 đến 2016 vừa giới thiệu đến bạn đọc cuốn sách “Khi bạn là CEO”.

Khi bạn là CEO
Khi bạn là CEO
Cuốn sách tập trung giới thiệu đến người đọc những yếu tố cần có để trở thành một CEO thành công. Ông Nghĩa và cộng sự đã đưa Thiên Long lọt vào top 50 doanh nghiệp văn phòng phẩm có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới kể từ năm 2011 theo xếp hạng của tổ chức đánh giá doanh nghiệp quốc tế Plimsoll. Trước đó, ông cũng từng lãnh đạo và cố vấn cho nhiều doanh nghiệp quốc tế và Việt Nam như Ernst & Young, Hardys, Saigontourist, Nguyễn Kim… Hiện ông là Chủ tịch kiêm CEO của VAL Making, một tổ chức chuyên về hoạt động hỗ trợ, tư vấn doanh nghiệp...
Lý do để thực hiện cuốn sách, ông Nghĩa cho biết từ hơn 10 năm trước, trong quá trình tìm kiếm sách viết về nghề CEO, ông phát hiện ra ở Việt Nam chưa có ai viết về đề tài này, tất cả sách đều là của tác giả nước ngoài. Nghề CEO nghe có vẻ lạ ở Việt Nam nhưng trên thực tế nó vốn rất quen thuộc, hiểu theo nghĩa Việt thì đó là người chịu trách nhiệm cho toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp, một giám đốc. Và bất cứ một doanh nghiệp nào, quy mô dù lớn hay nhỏ đều phải có giám đốc để điều hành doanh nghiệp.
Với những kiến thức đã được học tại trường Đại học Nam California (Mỹ) cùng với thực tế nhiều năm giữ vai trò CEO ở Việt Nam, ông Nghĩa đã quyết tâm thực hiện cuốn sách nhằm cung cấp cho bạn đọc cái nhìn tổng quát về nghề CEO, không chỉ để trở thành một CEO mà còn để hiểu hơn về công việc lý thú này.
Cựu CEO bút bi Thiên Long ra sách dạy làm CEO ảnh 1 Tác giả, CEO Võ Văn Thành Nghĩa

Cuốn sách được xây dựng theo hình thức hỏi đáp với 100 câu hỏi và trả lời. Trong đó có 45 câu liên quan đến tính cách, 35 câu về năng lực và 10 câu là những vấn đề kinh nghiệm cá nhân.

Lý giải về vấn đề đặt nặng tính cách, ông Nghĩa cho biết khi ngồi vào vị trí CEO về mặt nào đó bạn đã phải có trình độ, kiến thức nhất định và lúc này chính tính cách mới là thứ quyết định sự thành công trong vị trí CEO. Các câu hỏi đáp ở phần này đều rất trực quan ví dụ như một CEO cần nghiêm nghị đến mức nào? Nếu quá nghiêm dẫn đến xa cách nhưng nếu không nghiêm lại thiếu mất tính kỷ luật. Có một điều đáng chú ý là phần tính cách này theo tác giả còn để phản ánh một vấn đề là không phải ai cũng có thể là một CEO, cho dù đó chính là doanh nghiệp do chính mình lập ra. Điều này lý giải tại sao nhiều doanh nghiệp lại thuê CEO chứ không phải người sáng lập trực tiếp làm. Bởi đôi khi tính cách của người sáng lập không hẳn đã phù hợp làm một CEO và từ đó có thể dẫn đến những vấn đề trong sự phát triển của doanh nghiệp.

Ngay trong buổi ra mắt sách, tác giả đã cùng với ông Nguyễn Cảnh Bình – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Alpha Books, Giám đốc Trung tâm Hợp tác Trí tuệ Việt Nam thực hiện một talkshow với chủ đề “CEO thời hội nhập”. Cả hai đều nhấn mạnh thực tế nghề CEO không còn là một nghề xa lạ ngược lại trong bối cảnh bùng nổ các công ty khởi nghiệp hiện nay, CEO đã trở thành một yếu tố rất cần thiết bởi việc đầu tiên đưa doanh nghiệp hoạt động hiệu quá là cần một người quản lý giỏi.

Trên thực tế tác giả Thành Nghĩa cho biết ông đang ấp ủ viết một cuốn sách về cuộc đời thật của những người khởi nghiệp tại Việt Nam. Theo ông, điểm yếu nhất của các nhà khởi nghiệp trong nước hiện nay là khi bắt đầu đã không tính đến khả năng thất bại để có sự chuẩn bị ứng phó.

Cựu CEO bút bi Thiên Long ra sách dạy làm CEO ảnh 2 CEO Cảnh  Bình cùng CEO Thành Nghĩa trong talkshow "CEO thời hội nhập"

Tác giả Võ Văn Thành Nghĩa cho biết toàn bộ tiền tác quyền của cuốn sách sẽ được đóng góp cho Quỹ khởi nghiệp quốc gia. Cuốn sách Khi bạn là CEO do Công ty Cổ phần sách Alpha (Alphabook) liên kết cùng NB Thanh niên xuất bản.

Tin cùng chuyên mục