Cướp biển Nigeria bắt cóc 12 thành viên tàu Thụy Sĩ

Hãng tin Reuters đưa tin, ngày 22-9, cướp biển đã bắt cóc 12 thành viên thủy thủ đoàn một con tàu thương mại của Thụy Sĩ, mang tên MV Glarus, trong vùng lãnh hải Nigeria. 
 Khu phức hợp cảng Lagos ở Lagos, Nigeria
Khu phức hợp cảng Lagos ở Lagos, Nigeria
Massoel Shipping, Công ty vận tải biển điều hành con tàu MV Glarus cho biết, tàu chở lúa mỳ này đang di chuyển tại vùng biển nằm giữa Lagos và Port Harcourt của Nigeria thì bị những tên cướp biển khống chế, bắt giữ 12 trong tổng số 19 thành viên đoàn.
Vụ việc xảy ra tại vùng biển phía tây nam của đảo Bonny khoảng 45 hải lý.
"Hiện công ty đang làm việc với cơ quan chức năng và các chuyên gia để đảm bảo an toàn cho những người bị bắt giữ và họ sẽ sớm được trả tự do" - đại diện hãng tàu Massoel Shipping cho biết trong tuyên bố. 
Bộ Ngoại giao Liên bang Thụy Sĩ đã được chủ tàu thông báo về tình hình, đồng thời cho biết không một thành viên nào trong thủy thủ đoàn là người gốc Thụy Sĩ. Tuy nhiên, bộ trên không cho biết quốc tịch của các con tin.

Theo Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ, Cơ quan Hàng hải Thụy Sĩ đang làm việc với công ty vận tải.

Lực lượng chức năng Nigeria cho biết chưa có thông tin về vụ bắt cóc và sẽ tiến hành điều tra. 

Những năm gần đây, Vịnh Guinea đã trở thành tâm điểm của các vụ cướp biển ở châu Phi. Trong 6 tháng đầu năm nay, tại Vịnh Guinea - nơi tàu MV Glarus bị tấn công - đã xảy ra 29 vụ cướp biển với 6 thủy thủ đoàn bị bắt cóc, chiếm hơn 40% tổng số vụ cướp biển toàn cầu. Năm 2017, trong tổng số 16 vụ tàu thuyền bị tấn công bằng súng trên thế giới thì Vịnh Guinea ghi nhận 7 vụ việc. 

Cướp biển hoạt động ngoài khơi Nigeria, Togo hay Benin thường được trang bị vũ khí và hành xử bạo lực. Có lúc, cướp biển bắt giữ tàu trong nhiều ngày, đối xử tàn bạo với các thủy thủ đoàn. Các tàu ngày càng ít đi vào khu vực biển này. Cướp biển chỉ trả tự do cho các tàu thuyền và thủ thủy đoàn sau khi nhận được tiền chuộc.

Tin cùng chuyên mục