Cưỡng chế công trình vi phạm tại Sóc Sơn: Nhà ca sĩ Mỹ Linh và Việt phủ Thành Chương chưa bị xử lý

Theo ghi nhận của PV Báo SGGP, một số công trình vi phạm ở xã Minh Phú bị cưỡng chế tháo dỡ,... Đặc biệt, 2 công trình có vi phạm được dư luận rất quan tâm là nhà của ca sĩ Mỹ Linh và Việt phủ Thành Chương vẫn chưa hề bị xử lý.
Một số công trình vi phạm tại xã Minh Phú đã bị cưỡng chế
Một số công trình vi phạm tại xã Minh Phú đã bị cưỡng chế

Liên quan tới việc thực hiện kết luận của Thanh tra TP Hà Nội về việc xử lý những sai phạm đất rừng và trật tự xây dựng tại huyện Sóc Sơn (Hà Nội) ông Dương Văn Nhuận, Chủ tịch UBND xã Minh Trí (huyện Sóc Sơn), cho biết, theo kế hoạch ngày 8-5, UBND xã Minh Trí cùng các lực lượng chức năng của huyện Sóc Sơn tiến hành cưỡng chế một số công trình xây dựng vi phạm tại thôn Minh Tân (khu kinh tế mới Đồng Đò), song kế hoạch cưỡng chế đã tạm hoãn vì nhiều hộ dân có kiến nghị cần phải xem xét lại các yếu tố lịch sử nguồn gốc đất rừng quy hoạch tại đây.

Làm rõ hơn việc này, ông Nhuận cho biết thêm, thôn Minh Tân trước đây là khu kinh tế mới Đồng Đò. Bà con đi khai hoang đất đồi, sau đó mới trồng rừng, xây dựng nhà cửa, vườn ao chuồng liền kề. Người có trước rừng có sau nên cần sự tách bạch làm rõ đâu là công trình nằm trong quy hoạch đất rừng phòng hộ, đâu là công trình nằm ngoài quy hoạch. Quan điểm của xã là cá nhân, tổ chức nào làm sai thì phải chịu trách nhiệm xử lý kỷ luật, đồng thời chính quyền cũng sẽ cương quyết xử lý những công trình vi phạm. Ông Nhuận cũng cho biết, theo quy hoạch, Minh Trí có gần 1.000ha rừng phòng hộ, trong đó có 668ha rừng khoán bảo vệ hàng năm, còn lại đất ở, đất rừng, vườn cây, nhà cửa của bà con đi khai hoang vùng kinh tế mới Đồng Đò.

Trong khi đó, tại xã Minh Phú liền kề, những ngày qua, chính quyền xã cùng với các lực lượng chức năng của huyện Sóc Sơn đã tiến hành cưỡng chế một số công trình vi phạm tại thôn Lâm Trường và thôn Thanh Sơn. Đến thời điểm này, đã có 5 công trình bị tháo dỡ, 15 công trình còn lại sẽ được phá dỡ từ nay đến ngày 13-5. Trong danh sách 20 hộ dân bị cưỡng chế, đa số là những khu nghỉ dưỡng có quy mô. Trong đó có hộ ông Ngô Văn Cam, chủ sở hữu Khu du lịch Thiên Phú Lâm rộng gần 60.000m² với tổng 21 công trình vi phạm phải xử lý.

Theo ghi nhận của PV Báo SGGP, một số công trình vi phạm ở xã Minh Phú bị cưỡng chế tháo dỡ, phá dỡ hoàn toàn nhưng cũng có những công trình chỉ bị phá dỡ một phần nhỏ diện tích vi phạm. Đặc biệt, 2 công trình có vi phạm được dư luận rất quan tâm là nhà của ca sĩ Mỹ Linh và Việt phủ Thành Chương vẫn chưa hề bị xử lý.

Ông Nguyễn Văn Hân, Chủ tịch UBND xã Minh Phú, cho biết, 20 công trình vi phạm toàn bộ là những công trình xây mới trong thời điểm 2 năm trở lại đây. Những công trình có vi phạm từ 2017 trở về trước sẽ được lập hồ sơ xử lý sau. UBND xã Minh Phú đang thực hiện đúng theo kết luận thanh tra của Thanh tra TP Hà Nội.

Trước đó, kết luận của Thanh tra TP Hà Nội về việc xử lý những sai phạm đất rừng và trật tự xây dựng tại huyện Sóc Sơn đã chỉ rõ, tại huyện Sóc Sơn có 659 công trình vi phạm trật tự xây dựng trên đất lâm nghiệp từ 2008 không được xử lý mà tiếp tục để phát sinh các vi phạm mới. Đến năm 2017, huyện mới xác định 555 công trình vi phạm và nay vẫn còn 485/555 công trình chưa xử lý. Tuy nhiên, kết quả thanh tra cho thấy việc xác định công trình vi phạm của UBND huyện Sóc Sơn năm 2017 không chính xác, thực tế số lượng công trình vi phạm lớn hơn rất nhiều.

Chỉ riêng 2 xã Minh Phú, Minh Trí và khu vực ven 7 hồ lớn trong quy hoạch rừng đã có 797 công trình vi phạm. Mặc dù chỉ rõ hàng trăm công trình vi phạm tại Sóc Sơn, nhưng Thanh tra TP Hà Nội chỉ kiến nghị tổ chức cưỡng chế ngay đối với các công trình vi phạm trật tự xây dựng năm 2017 - 2018 trên địa bàn các xã trên để trả lại nguyên trạng ban đầu. Đối với các công trình vi phạm từ 2016 trở về trước, Thanh tra TP Hà Nội kiến nghị “thiết lập hồ sơ, có phương án xử lý đúng quy định của pháp luật, đảm bảo đất đai sử dụng đúng mục đích”.

Tin cùng chuyên mục