Cuối năm nay khởi công xây dựng nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý

Chiều 19-10, kỳ họp thứ 8, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 chính thức thông qua Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cải tạo cụm nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý với vốn đầu tư 550,255 tỷ đồng. 

Phối cảnh nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý
Phối cảnh nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý

>>>Video clip phối cảnh nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý

Theo đó, nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý sẽ được thực hiện vào cuối năm nay và hoàn thành vào năm 2020 với tổng mức đầu tư 550,255 tỷ đồng từ ngân sách thành phố.

Trong những năm qua, lượng du khách đến Đà Nẵng tăng nhanh, đặc biệt là bằng đường hàng không ra sân bay quốc tế Đà Nẵng, dẫn đến công suất phục vụ của sân bay Đà Nẵng năm 2017 đã vượt công suất quy hoạch đến năm 2030. 

Phối cảnh nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý
Qua hơn 2 năm nghiên cứu với sự đóng góp của các Sở, Ban, Ngành cùng với ý kiến tham gia của người dân thông qua trang web, facebook của Sở GTVT, Sở GTVT cũng đã kết hợp với Hội KHKT Cầu đường Đà Nẵng và Liên hiệp các hội Khoa học Kỹ thuật TP Đà Nẵng tổ chức hội thảo về phương án thiết kế cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý với sự tham gia của các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông đô thị. Các ý kiến đóng góp có sự thống nhất cao về sự cần thiết phải đầu tư cũng như phương án thiết kế cụm nút giao này. 

Theo Quy hoạch đến năm 2020 tầm nhìn 2030, toàn thành phố Đà Nẵng sẽ xây dựng 9 nút giao liên thông và 38 nút giao trực thông kết hợp với đèn tín hiệu (trong đó có nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý). Hiện nay, thành phố mới xây dựng được 2 nút giao liên thông (nút giao Hòa Cầm và Ngã ba Huế) và 2 nút giao trực thông (nút giao phía Tây cầu sông Hàn và Nguyễn Tri Phương - Điện Biên Phủ). 

Nút giao nằm trong khu vực dân cư đông đúc, đã ổn định về mặt quy hoạch đô thị nên hầu như ít ảnh hưởng đến các dự án quy hoạch đô thị. Khi xây dựng sẽ góp phần chỉnh trang bộ mặt đô thị khu vực dự án, đồng thời cùng với các tuyến đường hiện trạng tạo nên nút giao thông khá hoàn thiện góp phần khắc phục tình trạng ùn tắt giao thông và ô nhiễm môi trường không khí khu vực dự án. 

Phù hợp với mục tiêu quy hoạch thành phố phát triển bền vững, từng bước góp phần xây dựng bộ chỉ số xanh của thành phố. Tạo cơ sở để khớp nối với các dự án quy hoạch trong tương lai. 

Bởi lẽ, với sự phát triển nhanh của ngành du lịch - dịch vụ (trung bình hơn 20%/năm) và lượng sở hữu phương tiện cá nhân tăng trên 10% năm thì vấn đề ùn tắc giao thông tại khu vực này sẽ rất trầm trọng. Do vậy, việc cải tạo cụm nút giao này sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng thường xuyên ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm tại khu vực này, dẫn đến giảm thời gian đi lại của các phương tiện qua khu vực đồng thời từng bước cải thiện môi trường đô thị. 

Việc xây dựng nút giao thông này nhằm hình thành một trục giao thông thông suốt với tính cơ động cao kết nối khu vực trung tâm, sân bay quốc tế Đà Nẵng với khu vực ven biển đang phát triển rất sôi động ở phía Đông, góp phần tạo nên một đô thị hiện đại, giao thông thuận lợi, thúc đẩy ngành dịch vụ - du lịch phát triển đem lại nguồn thu lớn cho ngân sách thành phố. 

Ngoài ra, hiện nay, công suất phục vụ của sân bay quốc tế Đà Nẵng đã đạt 13 triệu lượt khách (năm 2017) vượt xa công suất quy hoạch đến năm 2030 (khoảng 10 triệu lượt khách). Bộ GTVT đang có kế hoạch điều chỉnh và nâng công suất phục vụ của sân bay quốc tế Đà Nẵng lên 30 triệu lượt khách/năm nên việc cải tại cụm nút giao này sẽ nâng cao khả năng thông hành của tuyến Duy Tân, một trong những trục giao thông chính kết nối trực tiếp với sân bay, tạo điều kiện thuận lợi cho việc cải tạo sân bay trong tương lai. 

Bên cạnh đó, việc hình thành nên một trục giao thông với tính cơ động cao kết nối khu vực Đông - Tây sẽ tạo điều kiện rất thuận lợi cho việc phát triển giao thông công cộng cũng nhưhình thành các giải pháp tổ chức phân luồng giao thông vào khu vực trung tâm thành phố. 

Tin cùng chuyên mục