Cuối năm 2019 xây xong khu tái định cư Safari Củ Chi

Theo kết luận thanh tra toàn diện về dự án này của Chính phủ, TPHCM phải khẩn trương xây dựng khu tái định cư để bố trí nơi ở cho những hộ đã đăng ký tái định cư. Trong thời gian chờ xây dựng, UBND TP cần tìm nơi tạm cư cho các hộ này.
Khu tái định cư hiện đang được san lấp mặt bằng. Ảnh: C.M.H
Khu tái định cư hiện đang được san lấp mặt bằng. Ảnh: C.M.H

Ngày 13-8, UBND huyện Củ Chi, TPHCM, tổ chức họp báo thông báo tình hình thực hiện khu tái định cư dự án Công viên Thảo cầm viên mới (Safari). Theo kết luận thanh tra toàn diện về dự án này của Chính phủ, TPHCM phải khẩn trương xây dựng khu tái định cư để bố trí nơi ở cho những hộ đã đăng ký tái định cư. Trong thời gian chờ xây dựng, UBND TP cần tìm nơi tạm cư cho các hộ này.

Thuyết phục từng hộ dân

Dự án hạ tầng khu tái định cư được duyệt từ năm 2013, với quy mô 18ha, gồm 275 nền (247 hộ có nhu cầu tái định cư), thuộc ấp Bàu Đưng, xã An Nhơn Tây. Dự án có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 177 tỷ đồng, bao gồm các hạng mục: san lấp, xây dựng đường giao thông, cấp điện, cấp nước, chiếu sáng, thoát nước, hệ thống thông tin liên lạc, cây xanh, vỉa hè, công viên. 

Ông Nguyễn Văn Út, Chánh Văn phòng UBND huyện, cho biết ngày 19-6, huyện Củ Chi tổ chức khảo sát mặt bằng và thi công hạng mục hạ tầng của 5 khu đất với tổng diện tích 9,5ha, gồm 161 nền.

Đến ngày 8-8, huyện tổ chức khởi công. Tuy nhiên, trong 5 ngày thi công có 26 hộ dân đến ngăn cản không cho thi công.

Theo huyện Củ Chi, các hộ dân này có đất bị ảnh hưởng trong dự án công viên mới, nhưng đất không nằm trong khu xây dựng khu tái định cư. Các hộ yêu cầu phải giải quyết xong kiến nghị của các hộ liên quan đến dự án Safari thì mới được thực hiện khu tái định cư.

Ông Nguyễn Văn Út nhấn mạnh, Đảng bộ, chính quyền huyện Củ Chi quyết tâm huy động mọi nguồn lực để thực hiện xong khu tái định cư cho người dân trong năm 2019, giải quyết bức xúc về chỗ ở cho 247 hộ dân đã đăng ký tái định cư.

“Với các hộ dân phản đối, chúng tôi đến từng nhà thuyết phục, vận động tuyên truyền vì đây là việc làm để đảm bảo quyền lợi cho người dân. Đến giờ này, tình hình cơ bản đã ổn định, đa số hộ dân đồng tình để huyện triển khai khu tái định cư trong thời gian sớm nhất”, ông Út nói.

Tuy nhiên, cũng còn một số hộ chưa đồng tình và đến UBND TPHCM để phản ánh. Ông Lê Văn Thật, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình huyện Củ Chi, cho biết thêm hiện tại khu đất tái định cư đã được san lấp một số vị trí, đang hình thành các khu chức năng theo quy hoạch đã được duyệt.

Tiếp tục thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ

Trước đó, ngày 14-6, tại huyện Củ Chi, Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra toàn diện dự án Thảo Cầm viên mới. Tại buổi công bố, ngoài lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, các sở ngành TPHCM, còn có 171 hộ dân có đất bị ảnh hưởng bởi dự án.

Trong số các sai phạm được Thanh tra Chính phủ kết luận, đáng chú ý nhất là công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, phương án giá đưa ra có một số nội dung không phù hợp quy định của pháp luật về đất đai tại thời điểm đó, cũng như việc áp giá đền bù chưa phù hợp, làm phát sinh chi phí đền bù tăng 104,7 tỷ đồng.

Cụ thể, theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là đất trồng cây hàng năm (hoa màu, lúa) hoặc đất trồng cây lâu năm (màu, vườn, thổ vườn), nhưng huyện đã áp giá “đất vườn gò trong khu dân cư” với đơn giá 150.000 đồng/m2, cao gấp đôi đất trồng cây lâu năm đã hệ số K. Số tiền 104,7 tỷ đồng đã được chi trả cho 689/705 hộ dân, sẽ không thu hồi lại. 

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Văn Út cho biết, các nội dung trong kết luận của Thanh tra Chính phủ đang được thực hiện. UBND TPHCM đã giao huyện thành lập tổ công tác liên ngành để kiểm tra, rà soát và đề xuất cụ thể các nội dung liên quan đến chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của dự án, bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế địa phương và công bằng cho các hộ dân có đất bị thu hồi.

Đồng thời kiểm tra, giải quyết bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, hoàn thành giải phóng mặt bằng đối với diện tích còn lại nằm trong quy hoạch của dự án theo đúng quy định.

Một số phóng viên đặt câu hỏi về các nội dung kiến nghị của Thanh tra Chính phủ đã được thực hiện tới đâu, nhưng người chủ trì họp báo cho biết, tại buổi họp báo này chỉ có thể thông tin liên quan đến khu tái định cư. Các nội dung khác ông hứa sẽ chuẩn bị và gửi trả lời sau cho phóng viên.

Còn 15 hộ chưa đồng ý giá bồi thường

Dự án Safari có quy mô 485,35ha, thuộc phần đất 2 xã An Nhơn Tây và Phú Mỹ Hưng, huyện Củ Chi, được cấp phép từ năm 2004. Tổng số hộ dân bị ảnh hưởng là 705 hộ; trong đó số hộ giải tỏa trắng toàn bộ nhà ở, đất ở, đủ điều kiện tái định cư là 443 hộ (số hộ đăng ký tái định cư tập trung là 247 hộ, số hộ nhận tiền hỗ trợ 20% giá trị đất ở để tự lo nơi ở mới là 196 hộ). Đến nay, hội đồng bồi thường dự án đã chi trả bồi thường, hỗ trợ được 690/705 hộ dân, đạt 97,87%, diện tích bồi thường là 463,65ha. Còn lại 15 hộ chưa đồng ý giá bồi thường nên chưa nhận tiền và bàn giao mặt bằng. Ông Nguyễn Văn Út thông tin UBND huyện đã rà soát 15 trường hợp chưa nhận tiền bồi thường hỗ trợ để kiến nghị đến UBND TP.

Tin cùng chuyên mục