Cuộc thi Văn học tuổi 20 lần 6: Có gì để chờ đợi?

Cuộc thi Văn học tuổi 20 lần 6 do Hội Nhà văn TPHCM, NXB Trẻ và Báo Tuổi trẻ tổ chức, diễn ra từ ngày 24-12-2015 đến hết ngày 31-5-2018. So với thành công của 5 lần trước, liệu lần thứ 6 này có gì để những độc giả yêu văn chương chờ đợi? 

Đến thời điểm này, việc chấm sơ khảo đã hoàn tất. Vào ngày 8-9 tới đây, ban tổ chức sẽ có buổi giới thiệu các tác phẩm còn lại vào chung khảo. Lần này, cuộc thi nhận được hơn 460 bản thảo dự thi, với độ tuổi trung bình của các tác giả là trên 20 tuổi. Không chỉ các tác giả trong nước mà cuộc thi còn nhận được sự quan tâm hưởng ứng của rất nhiều tác giả từ nước ngoài: Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Tây Ban Nha, Singapore…

Từ đợt bản thảo đầu tiên gửi về, ban tổ chức đã chọn in 8 tác phẩm vào chung khảo, gồm: Thỏ rơi từ mặt trăng (Nguyễn Dương Quỳnh), Nhân gian nằm nghiêng (Đặng Hằng), Cánh đồng ngựa (Nguyên Nguyên), Chuyến tàu nhật thực (Đinh Phương), Cô ấy khiêu vũ một mình (Tịnh Bảo), Người kể chuyện tình trên phố yêu đương (Yudin Nguyễn); Bữa đời lạc phận (Ka Bình Phương), Tiếng hú trên đỉnh Pù Cải (Nông Quang Khiêm). Hai tác phẩm Người kể chuyện tình trên phố yêu đương và Tiếng hú trên đỉnh Pù Cải sau khi xuất bản thì phạm quy, bị loại ra khỏi cuộc thi.

Phải đến ngày 8-9, độc giả mới biết chính xác những bản thảo cuối cùng vào chung khảo. Tuy nhiên, hiện tại trên fanpage của cuộc thi đã dần dần hé lộ những tác phẩm sắp sửa ra mắt. Bên cạnh những tên tuổi mới, trong số này xuất hiện không ít tác giả đã thành danh như: Cao Nguyệt Nguyên, Nguyễn Thị Kim Hòa, Bùi Tiểu Quyên. Ở đợt 1, Đinh Phương cũng là cái tên đã quen thuộc với độc giả. Việc xuất hiện nhiều tác giả thành danh trong lần thứ 6 tổ chức cho thấy sức hút và uy tín của cuộc thi, đồng thời có thể đảm bảo chất lượng cho cuộc thi. Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều người, đó cũng là điểm “lùi” của Văn học tuổi 20, khi tiêu chí phát hiện các tác giả mới có phần mờ nhạt, bởi thực tế, qua 5 lần tổ chức, cuộc thi đã phát hiện nhiều cây bút nổi danh sau này như Nguyễn Ngọc Tư, Trần Thị Hồng Hạnh, Nhật Phi, Trương Anh Quốc… 

Bà Kim Tuyến, đại diện NXB Trẻ, cho biết: “Cuộc thi không hạn chế đối tượng và ban tổ chức cũng mong muốn tìm kiếm những cây bút mới hoàn toàn nhưng điều đó là hơi khó. Chất lượng tác phẩm lần này tương đối cao, các bạn viết chắc tay, suy nghĩ sâu sắc, đề cập đến nhiều vấn đề mà nhiều người trẻ hầu như không dám nói mạnh như lịch sử, văn hóa…”. 

Trong số những tác giả đã thành danh tham gia cuộc thi lần này, nổi bật lên cái tên Nguyễn Thị Kim Hòa. Trước đó, Kim Hòa từng đoạt giải nhất cuộc thi truyện ngắn của Tạp chí Văn nghệ Quân đội, giải nhất cuộc thi viết cho thiếu nhi do NXB Kim Đồng và Hội Nhà văn Đan Mạch tổ chức. Ngoài giải thưởng, Kim Hòa cũng từng xuất bản nhiều đầu sách. Nói về lý do tham gia cuộc thi Văn học tuổi 20 lần 6 khi tên tuổi đã không còn xa lạ với độc giả yêu văn chương nước nhà, Kim Hòa cho rằng, đây là cách để chị “trả nợ” cho giấc mơ của mình. Bởi trước đó, chị đã 2 lần lỡ hẹn với Văn học tuổi 20. 

Nguyễn Thị Kim Hòa bày tỏ: “Tôi nghĩ, văn chương hơn thua nhau không ở kinh nghiệm hay danh hiệu ở một giai đoạn nhất thời nào đó. Văn chương ăn nhau ở sức bật và độ sáng. Bầu trời văn chương không thiếu những ngôi sao lấp lánh ngay từ sáng tác đầu tay, cũng không thiếu những ngôi sao đóng băng, hóa thạch dù tỏa sáng trước. Văn học tuổi 20 với cá nhân tôi và tôi tin cũng như với đa số các tác giả thành danh khác, là cách để kiểm tra độ sáng của chính mình. Không dễ để có cơ hội tiếp xúc, va chạm và cả học hỏi ở những bạn viết nhiều độ tuổi”.

Cuộc thi Văn học tuổi 20 lần 6 có 1 giải dành cho tác phẩm được bạn đọc bình chọn nhiều nhất. Đây là nét mới trong lịch sử 23 năm cuộc thi diễn ra.

Tin cùng chuyên mục