Cuộc đua quyết liệt


Ngày 6-11, các cử tri trên toàn nước Mỹ sẽ đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ, được coi là phép thử đối với chính phủ đương nhiệm của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: REUTERS
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: REUTERS

Cuộc bầu cử này diễn ra trong bối cảnh đảng Cộng hòa chiếm thế đa số tại Thượng viện lẫn Hạ viện và gia tăng những bất đồng sâu sắc trong nội bộ chính trị nước Mỹ.

Theo báo cáo công bố hồi tháng 9 của Viện Nghiên cứu Pew, sự nhiệt tình của các cử tri đối với cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ lần này ở mức cao nhất trong hơn 2 thập niên qua. Khoảng 61% cử tri được hỏi cho biết họ rất quan tâm đến cuộc bầu cử. Khoảng 72% nói rằng họ sẽ góp phần quyết định đảng nào kiểm soát quốc hội khi bỏ phiếu.

Mặc dù cuộc bầu cử không lựa chọn các ứng viên tổng thống cho nhiệm kỳ tiếp theo, song sẽ định hình “quỹ đạo chính trị” của nước Mỹ trong 2 năm tới. Các cử tri sẽ bỏ phiếu chọn toàn bộ 435 thành viên của Hạ viện, 35 thượng nghị sĩ, 39 thống đốc bang và vùng lãnh thổ.

Đối với đảng Dân chủ, cuộc bầu cử này là cơ hội để giành thế đa số ở cả 2 viện Quốc hội Mỹ, nhằm ngăn cản các chương trình gây tranh cãi của Tổng thống Donald Trump. Tại Hạ viện, phe Dân chủ phải giành được hơn 20 ghế để đạt tới con số 218 ghế nhằm áp đảo phe Cộng hòa. Trang thống kê FiveThirtyEight dự đoán, phe Dân chủ có 76% cơ hội chiến thắng. Còn phe Cộng hòa có 66% cơ hội duy trì quyền kiểm soát Thượng viện khi phe này đang nắm giữ 51/100 ghế.

Các vấn đề dân sinh và người nhập cư luôn là tâm điểm thu hút sự chú ý của các cử tri. Khoảng 75% cử tri đánh giá y tế là vấn đề “rất quan trọng”, trong đó đảng Dân chủ có ưu thế hơn đảng Cộng hòa liên quan đến việc xử lý các vấn đề về y tế. 51% cử tri tin rằng đảng Dân chủ có thể xử lý tốt hơn vấn đề y tế, trong khi 35% cho rằng đảng Cộng hòa sẽ làm tốt hơn. Nhóm phân tích chiến dịch truyền thông (CMAG) của Công ty Kantar Media cho biết, phe Dân chủ đã chi tiêu 125 triệu USD vào các chiến dịch quảng cáo tập trung vào y tế, trong khi đảng Cộng hòa chỉ chi khoảng 20 triệu USD.

Nếu đảng Cộng hòa chiến thắng trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ lần này thì sẽ dẫn đến việc chấm dứt Đạo luật chăm sóc y tế với giá cả phải chăng (Obamacare). Mặc dù đến thời điểm hiện tại, đảng Cộng hòa chưa thể bãi bỏ hoặc thay thế Đạo luật Obamacare, song quốc hội và Tổng thống Donald Trump đã thay đổi một số điều đối với đạo luật này. Tiếp đến là vấn đề kinh tế. Một trong những khẩu hiệu mà Tổng thống Donald Trump đưa ra trong chiến dịch vận động trước bầu cử là phục hưng kinh tế. Ông thường tỏ ra tự hào về mức tăng trưởng kinh tế của Mỹ cũng như tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp kỷ lục.

Dù nền kinh tế Mỹ vẫn đang tăng trưởng, song nhiều nhà kinh tế học lo ngại các gia đình thuộc tầng lớp lao động có thể không thật sự được hưởng lợi. Về nhập cư, ông Donald Trump chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống sau khi hâm nóng chiến dịch tranh cử bằng những tuyên bố cứng rắn nhằm vào người nhập cư. Tuy nhiên, chính sách của ông về việc chia tách trẻ em trong các gia đình nhập cư bất hợp pháp khỏi cha mẹ vào tháng 6 vừa qua đã tạo ra làn sóng phản đối mạnh mẽ và có khả năng phủ bóng đen lên cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ. 

Tin cùng chuyên mục