Cuộc chiến cam go

Thời gian gần đây, tình hình ma túy trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có xu hướng diễn biến phức tạp. Số vụ và số tội phạm liên quan đến ma túy ngày càng nhiều. Cùng với đó, số người cần đưa đi cai nghiện tăng lên, nhưng các cơ sở cai nghiện của tỉnh vốn đã quá tải lại đang xuống cấp khiến công tác này gặp không ít khó khăn.

Theo báo cáo của Sở LĐTB - XH, hiện toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có 2.745 đối tượng nghiện ma túy, trong đó 733 đối tượng đang điều trị tại cơ sở tư vấn và điều trị nghiện ma túy; 122 đối tượng đang ở các trại tạm giam, nhà tạm giữ, còn lại 1.890 đối tượng hiện đang ở ngoài cộng đồng. Đáng chú ý là số người trẻ nghiện ma túy đá chiếm trên 2/3 số người nghiện.

Mặc dù số người nghiện nhiều nhưng trên địa bàn tỉnh chỉ có 2 cơ sở tư vấn và điều trị nghiện ma túy. Trong đó, tập trung chủ yếu ở cơ sở 1 (khu tiếp nhận ban đầu) tại xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, được đầu tư xây dựng từ năm 1992 với diện tích trên 12ha. Hiện nay dù một số hạng mục đã xuống cấp trầm trọng nhưng cơ sở này lại đang phải tiếp nhận điều trị cho hơn 700 học viên cai nghiện, dẫn đến tình trạng quá tải. Các phòng ở chật chội, gây tâm lý bức bách cho học viên, nhất là vào mùa nắng; còn khu vệ sinh thì quá nhỏ, gây ô nhiễm, thiếu nhiều hạng mục chức năng để điều trị methadone; thiếu các lớp học văn hóa, các xưởng dạy nghề kết hợp dịch vụ sản xuất, sân bãi thể dục thể thao để học viên rèn luyện sức khỏe.

Mặc dù cơ sở này đã được tỉnh quan tâm sửa chữa nhưng hầu như việc cải tạo lại mang tính “chữa cháy” và có nhiều bất hợp lý gây khó khăn cho công tác quản lý. Thực tế năm 2016 đã xảy ra 4 đợt học viên phá trại cai nghiện trốn ra ngoài, trong đó có nguyên nhân do các điều kiện sinh hoạt không được đảm bảo.

Còn cơ sở 2 tại xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc được xây dựng từ năm 2004 trên diện tích hơn 116ha, chức năng chủ yếu quản lý đối tượng sau cai, có nguy cơ tái nghiện cao, nhưng đối tượng này lại không nhiều và hiện nay nhiều công trình cũng đã xuống cấp nghiêm trọng.

Vì các cơ sở cai nghiện quá tải nên vừa qua Sở LĐTB - XH đã có công văn đề nghị tỉnh cho tạm ngưng tiếp nhận học viên, trong khi số người cần đưa đi cai nghiện ma túy tăng lên theo từng ngày. Việc này đã khiến các địa phương gặp không ít khó khăn trong công tác bảo đảm an ninh trật tự với phần nhiều các vụ án trộm cắp, cướp giật có liên quan đến người nghiện.

Mặt khác, vấn đề tạo công ăn việc làm lại sau cai nghiện càng khó khăn hơn, bởi tâm lý của nhiều chủ cơ sở vẫn còn e ngại, dè dặt trong việc tiếp nhận những người này vào làm việc và còn nhiều lý do khác dẫn đến số người tái nghiện gần như hoàn toàn sau khi rời cơ sở điều trị. Vì vậy, cần nhìn nhận ma túy là căn bệnh mãn tính, sử dụng methadone để cắt cơn và việc chung tay chia sẻ từ cộng đồng là yếu tố hết sức cần thiết để giúp người nghiện sớm hòa nhập cộng đồng, kéo giảm những hậu quả xấu của ma túy mang lại.

Theo bà Lê Thị Trang Đài - Giám đốc Sở LĐTB - XH, trước mắt sở sẽ đôn đốc tiến độ thực hiện sửa chữa khu tiếp nhận ban đầu tại xã Tóc Tiên, cố gắng hoàn thành đưa vào sử dụng vào cuối năm 2018. Cùng với đó, sở đã kiến nghị tỉnh đầu tư, sửa chữa lại cơ sở 2 tại xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc để tiếp nhận khoảng 1.000 đối tượng, đảm bảo cho công tác cai nghiện đạt hiệu quả hơn.

Tin cùng chuyên mục