Cùng quyết tâm, đoàn kết và sáng tạo

Hội nghị lần thứ 17 Thành ủy TPHCM khóa X đã có sự thống nhất đánh giá giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng bộ và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; việc thực hiện 7 chương trình đột phá; các báo cáo chuyên đề về xây dựng Đảng và công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí… Nhiều kết quả đáng được ghi nhận nhưng vẫn còn nhiều hạn chế chậm khắc phục, cần nhanh hơn và phát huy cho được thế mạnh, nhất là nguồn nhân lực của thành phố.

Nửa nhiệm kỳ vừa qua, thành phố đã duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế khá cao và ổn định, bình quân 8,2%/năm. Năng suất lao động tăng, GRDP bình quân đầu người đạt 5.945 USD. Kinh tế thành phố có dấu hiệu tăng trưởng theo chiều sâu. Thành phố giữ vững vị trí đầu tàu kinh tế, trung tâm tài chính của cả nước. Trong 2,5 năm qua, thành phố có thêm 153.000 doanh nghiệp mới được thành lập. Các chương trình đột phá, các lĩnh vực văn hóa, xã hội có những chuyển biến tích cực, an ninh quốc phòng được giữ vững. 

Tuy nhiên, sự phát triển chưa xứng với tiềm năng, nhất là các ngành công nghiệp mũi nhọn và việc tạo ra những sản phẩm chủ lực, những chuỗi giá trị, tạo sự liên kết sâu rộng trong sản xuất, xuất khẩu hàng hóa… Việc thực hiện 7 chương trình đột phá chưa đạt như mong muốn, trong đó có chương trình có nguy cơ không hoàn thành. Tình trạng kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm môi trường vẫn còn nặng nề, thủ tục hành chính nhiều nơi còn bị than phiền, việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao chưa đáp ứng…. Cùng với nguyên nhân ràng buộc về thể chế, cơ chế, có nguyên nhân chủ quan là chưa xác định trọng tâm, trọng điểm, chưa tập trung trong chỉ đạo, điều hành. 

Thời gian còn lại của nhiệm kỳ đòi hỏi phải có sự thay đổi, tạo dấu ấn rõ nét trong từng lĩnh vực, nhất là 7 chương trình đột phá. Đây là các chương trình có ý nghĩa đối với chất lượng tăng trưởng kinh tế, phát triển đô thị và nâng cao chất lượng sống tốt của thành phố. Trong chỉ đạo cần chọn những công trình, dự án có tác động lan tỏa, tập trung lãnh đạo, bố trí nguồn vốn để sớm hoàn thành. Vốn trong dân và các nguồn đầu tư còn lớn, cần có cách thu hút, sử dụng có hiệu quả. Bài học thấm thía là khi huy động nguồn lực từ đất đai cần đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch - dự án thì đấu thầu, quyền sử dụng đất thì đấu giá để tránh rủi ro, tiêu cực, lãng phí.

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân là cần đổi mới và tạo đột phá trong phương thức tổ chức triển khai các chương trình, xem xét ứng dụng công nghệ mới trong từng chương trình. Cần có “tư lệnh” điều hành từng chương trình. Không chỉ có giải pháp cứng mà còn nghiên cứu những giải pháp mềm, quan trọng là làm sao phát huy cho được tiềm năng sáng tạo để phát triển. 

Nhờ truyền thống năng động, sáng tạo mà thành phố đã vượt qua biết bao khó khăn, thử thách trong những năm đầu sau giải phóng và có nhiều đề xuất, đóng góp xây dựng đường lối đổi mới từ thực tiễn thành phố. 

2,5 năm còn lại của nhiệm kỳ, thành phố sẽ phấn đấu thực hiện những mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, thực hiện các giải pháp của 7 chương trình đột phá, trong đó cần quyết liệt thực hiện 3 nhóm giải pháp: hoàn thiện thể chế quản lý của thành phố, giải pháp về vốn và xác định công việc trọng tâm phải hoàn thành hàng quý. Trong đó, việc hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2018 có ý nghĩa thúc đẩy hoàn thành nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ. 

Hội đồng nhân dân thành phố khóa IX sẽ tiến hành kỳ họp thứ 9 vào ngày 10-7 tới với nội dung trọng tâm là bàn về việc hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của năm; xem xét các tờ trình về việc thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội và xem xét công tác giám sát việc quản lý, sử dụng đất trên địa bàn… Người dân mong muốn, qua Hội đồng nhân dân, 7 chương trình đột phá, việc thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội, đề án xây dựng thành phố thông minh và đô thị sáng tạo sẽ được cụ thể hóa sát với thực tiễn và đi vào cuộc sống nhanh hơn.  

Với quyết tâm chính trị, đổi mới cách làm, coi trọng việc phát huy tiềm năng sáng tạo của người thành phố, trước hết đang là yêu cầu cao đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý, đội ngũ công chức, viên chức. Từ đó, sẽ thúc đẩy tạo nên phong trào thi đua sáng tạo, tạo nên sinh khí mới, sức sống mới đưa thành phố đi lên. 

Lẽ nào, nơi có truyền thống sáng tạo mà cán bộ, công chức lại ngại sáng tạo vì sợ sai. Sự chuyển động từ người đứng đầu dám khơi nguồn và bảo vệ những ý tưởng, hành động sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì lợi ích chung sẽ là điều kiện thuận lợi phát huy động lực sáng tạo để phát triển thành phố.

Tin cùng chuyên mục